Ngành điện giữ vững "an toàn kép"

09:09, 23/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Công ty Điện lực Quảng Ngãi vẫn đảm bảo  an toàn cho cán bộ, công nhân trước dịch Covid-19, giữ vững dòng điện, nhất là trong vùng cách ly, phong tỏa để phục vụ người dân.
[links()]
 
Theo thống kê của Công ty Điện lực Quảng Ngãi, bão số 5 đã gây ảnh hưởng đến lưới điện, làm 170 nghìn khách hàng mất điện, ngã đổ nhiều trụ và cháy 1 máy biến áp. Nguyên nhân là do cây cối ngã đổ vào đường dây, dông sét gây cháy thiết bị... Sau khi bão tan, công ty đã huy động lực lượng, tập trung khắc phục hư hỏng tại các địa bàn trọng điểm như Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Trà Bồng... Lưới điện sau đó được khôi phục, cấp điện trở lại cho nhân dân nhanh chóng, an toàn. Qua 24 giờ tiếp cận hiện trường, nỗ lực xử lý sự cố (từ sáng 12/9), công ty đã khôi phục gần 100% lưới điện, cấp điện trở lại cho 99,9% khách hàng. Quá trình khắc phục, công ty đã ưu tiên xử lý sự cố các phụ tải quan trọng, sau đó đến các phụ tải dân sinh.
 
Nâng cấp lưới điện trên địa bàn huyện Ba Tơ, đảm bảo cấp điện an toàn trong mùa mưa bão.
Nâng cấp lưới điện trên địa bàn huyện Ba Tơ, đảm bảo cấp điện an toàn trong mùa mưa bão.
Trước bão số 5, ngành điện phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có dịch, với nhiều ca mắc Covid-19 cộng đồng, nguy cơ lây lan dịch bệnh khá cao. Điều này buộc ngành điện phải giữ vững "an toàn kép": An toàn trong phòng, chống dịch và an toàn cấp điện cho nhân dân. Nhiều vùng phong tỏa do bùng phát dịch Covid-19 như phường Phổ Thạnh, xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ); xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), công nhân ngành điện phải ở lại địa bàn để trực, sẵn sàng xử lý sự cố. Trong đó, công nhân Điện lực Đức Phổ đã "bám trụ" tại xã Phổ Châu 35 ngày, phường Phổ Thạnh 60 ngày. Còn công nhân Điện lực Tư Nghĩa đã ở lại vùng phong tỏa xã Nghĩa An đã 15 ngày qua. Dù phải chịu vất vả, hiểm nguy, nhưng những công nhân ngành điện đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Việc cấp điện cho các khu cách ly tập trung, bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh cũng rất khẩn trương, nhưng ngành điện đều hoàn tất trước khi kích hoạt. Điều đáng ghi nhận là, các khu cách ly và bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 đều được Công ty Điện lực Quảng Ngãi miễn tiền điện từ khi đi vào hoạt động cho đến hết ngày 31/12/2021. Tính từ kỳ hóa đơn tháng 6 - 8/2021, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã miễn tiền điện 100% cho 3 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh và 136 cơ sở cách ly tập trung; giảm tiền điện 20% cho 16 cơ sở y tế, với tổng số tiền hơn 1,63 tỷ đồng. Theo tính toán, ước tính đến cuối năm, số tiền điện mà công ty miễn, giảm cho các cơ sở này vào khoảng 5 tỷ đồng. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, công ty cũng đã miễn, giảm tiền điện 2 lần cho khách hàng khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, với tổng số tiền 97,7 tỷ đồng (trước thuế).
 
"Đối với khu cách ly, khu vực phong tỏa, công ty chủ động không thực hiện cắt điện trong thời gian cách ly, giãn cách xã hội, trừ thiên tai bất khả kháng. Ngoài ra, công ty còn sẵn sàng hỗ trợ các cơ sở y tế, bệnh viện, khu cách ly dự phòng máy phát điện, kịp thời cấp điện trong các trường hợp lưới điện bị sự cố đột xuất. Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, công ty luôn sẵn sàng các phương án về nguồn nhân lực, đảm bảo vận hành lưới điện thông suốt", Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Lê Hoàng Anh Dũng nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.