Liên kết sản xuất an toàn, sản phẩm chất lượng

08:09, 09/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tiếp cận giống chất lượng và quy trình kỹ thuật sản xuất mới sẽ giúp giảm chi phí, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập, là những hiệu quả có được từ việc liên kết sản xuất lúa an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.
[links()]
 
Vụ hè thu năm nay, ông Nguyễn Thanh Nam, ở xã Đức Phú (Mộ Đức), liên kết sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn VietGAP với Công ty TNHH Nông lâm nghiệp TBT. Không chỉ sử dụng giống “đúng, trúng”, mà từ đầu vụ đến nay, toàn bộ quy trình sản xuất từ khâu gieo trồng, chăm sóc đến phòng trừ sâu bệnh đều được ông Nam tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn kỹ thuật của doanh nghiệp (DN). Nhờ đó, 2 sào lúa giống Bắc Thịnh phát triển tốt, năng suất đạt gần 70 tạ/ha. Hơn nữa, toàn bộ số lúa này đã được công ty thu mua tại ruộng, với giá bằng lúa khô, nên ông Nam rất phấn khởi.
 
Không chỉ thu mua với giá cao hơn thị trường 5 - 10%, mà toàn bộ khâu thu hoạch, bốc xếp và vận chuyển đều được doanh nghiệp đảm nhận thực hiện.
Không chỉ thu mua với giá cao hơn thị trường 5 - 10%, mà toàn bộ khâu thu hoạch, bốc xếp và vận chuyển đều được doanh nghiệp đảm nhận thực hiện.
Cùng với ông Nam còn có hàng trăm hộ dân ở các xã Đức Nhuận, Đức Phú, Đức Hòa (Mộ Đức), phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ) cũng có được niềm vui trong vụ lúa hè thu năm nay. Thông qua 7 hợp tác xã nông nghiệp ở các địa phương, Công ty TNHH Nông lâm nghiệp TBT liên kết với nông dân sản xuất 200ha lúa giống xác nhận và 80ha lúa gạo theo tiêu chuẩn VietGAP đối với hai giống lúa Bắc Thịnh và KD28. Kết quả, năng suất đạt từ 65 - 70 tạ/ha, lợi nhuận tăng 15 - 17 triệu đồng/ha; đó là chưa kể khoản lợi mà nông dân được hưởng từ giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật khi DN hỗ trợ 50%.
 
Gần đây, việc sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn VietGAP được nông dân các địa phương tích cực hưởng ứng, nên diện tích tăng từ 50ha trong vụ đông xuân 2020 - 2021 lên 280ha trong vụ hè thu 2021. Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, hầu hết diện tích lúa được liên kết sản xuất không chỉ đạt năng suất cao, mà DN thu mua với giá cao hơn thị trường từ 5 - 10% giúp nông dân có thêm thu nhập, giảm áp lực chi phí.
 
“Liên kết sản xuất lúa theo chuỗi không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định, mà còn giúp nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật trong sản xuất, cũng như các loại giống lúa mới, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. Vì vậy, ngành nông nghiệp khuyến khích các tổ chức, DN, nông dân mạnh dạn liên kết tổ chức sản xuất an toàn, sản phẩm chất lượng”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Trung khẳng định. Vì vậy, diện tích lúa được sản xuất theo chuỗi trên địa bàn tăng nhanh qua các năm, từng bước hình thành chuỗi cung ứng sản xuất lúa gạo. 
 
Vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh có trên 1.000ha lúa được liên kết sản xuất theo chuỗi. Trong đó, có dự án liên kết bền vững trong sản xuất lúa giống xác nhận và gạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, đảm bảo tính bền vững và nâng cao thu nhập cho DN và người dân.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 

.