Đảm bảo an toàn trên các công trình xây dựng

01:09, 12/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh đang tổ chức thi công, nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch...
[links()]
 
Vượt khó đưa công trình về đích
 
Những ngày đầu tháng 9, nhân lực và phương tiện có mặt tại công trường Kè chống sạt lở bờ biển thôn Phước Thiện, thôn An Cường, xã Bình Hải (Bình Sơn) hối hả hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, cơ bản hoàn thành toàn bộ công trình trước ngày 15/9. “Cùng với áp lực thời gian và điều kiện thi công bất lợi, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện. Để công trình về đích đúng hẹn, các nhà thầu đã vượt khó, tổ chức thi công theo hình thức “3 ca 4 kíp” gắn với tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đỗ Tâm Hiển cho biết.
 
Công trình Kè chống sạt lở bờ biển thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) đang được thi công.
Công trình Kè chống sạt lở bờ biển thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) đang được thi công.
Với hàng trăm nhân lực làm việc, cùng với việc thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, Ban chỉ huy công trường thường xuyên rà soát và giám sát chặt chẽ tất cả các cá nhân ra vào công trình; bố trí đội, nhóm thi công phù hợp, hạn chế tình trạng tập trung đông người, thành lập 8 tổ luân phiên thi công liên tục 24/24 giờ... Vì vậy, đến thời điểm này, công trình cơ bản hoàn thành mục tiêu kép. Đó là thi công an toàn trong mùa dịch, với khối lượng đạt trên 90% giá trị hợp đồng, nhiều hạng mục đã hoàn thành, đảm bảo phát huy hiệu quả trong việc ngăn xâm thực, hạn chế xói lở bờ biển ngay trong mùa mưa bão năm nay.
 
Còn tại công trình sửa chữa, nâng cấp và xây mới Trường Mầm non Hành Dũng và Trường Tiểu học Hành Thịnh (Nghĩa Hành), nhà thầu cũng đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, để kịp nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng ngay trong tháng 9. Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Nghĩa Hành Phan Thu cho biết, để vừa đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo tiến độ thi công, cùng với việc huy động và bố trí nhân lực, phương tiện phù hợp, chúng tôi yêu cầu nhà thầu tách biệt khu vực công trường và khu vực nghỉ ngơi, quá trình làm việc phải tuân thủ nghiêm quy định 5K và không tụ tập đông người khi hết ca làm.
 
Triển khai nhiều phương án thi công
 
Để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện công trình, chủ đầu tư và nhà thầu tổ chức chia ca làm việc theo nhiều khung giờ. Công trình xây dựng Kè chống sạt lở bờ nam sông Vệ, đoạn qua thôn Nghĩa Lập, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) đã đạt điểm dừng kỹ thuật, nhưng vẫn còn một số hạng mục cần hoàn thiện. Để đảm bảo an toàn, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị tổ chức rà soát và phân luồng hành trình di chuyển của công nhân trước khi vào làm việc tại công trường; yêu cầu công nhân chấp hành nghiêm quy định 5K... nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Tuy nhiên, một số công trình xây dựng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng, do việc vận chuyển khó khăn và kéo dài hơn. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực huy động tại công trường cũng không đảm bảo, trong khi việc điều động nhân sự ở những vùng khác đến thi công cũng gặp khó, vì các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg hoặc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Như công trình kè chống sạt lở bờ bắc sông Vệ, đoạn qua xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) thi công đạt khoảng 70% giá trị hợp đồng, nhưng hiện đang bị gián đoạn vì địa phương thực hiện Chỉ thị 15, các nhà thầu không thể huy động và bố trí nhân lực tham gia.
 
Để tháo gỡ khó khăn, cùng với việc nỗ lực triển khai phương án “3 tại chỗ” nhằm hoàn thành một số hạng mục trọng yếu, hoặc đạt điểm dừng kỹ thuật trước ngày 15/9, các nhà thầu kiến nghị chủ đầu tư, cấp có thẩm quyền xem xét tình hình thực tế để có hướng giãn tiến độ thực hiện. Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan khẩn trương triển khai áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên công trình xây dựng, kịp thời tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo đối với nội dung theo thẩm quyền.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.