Đảm bảo an toàn hồ đập, đê điều

09:09, 08/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa mưa bão năm 2021 có khả năng xuất hiện từ 9 - 11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông; trong đó, có 3 - 5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Vì vậy, công tác kiểm tra, rà soát để chủ động ứng phó với thiên tai là rất quan trọng, đặc biệt là hệ thống đê điều, công trình thủy lợi.
 
Tăng tốc thi công
 
Dù đã cuối tháng 8, nhưng tiến độ thi công của 8 hồ chứa gồm: Phố Tinh, Hóc Mua, Gia Hội, Hố Vàng, Tuyền Tung (Bình Sơn); Sơn Rái (Sơn Tịnh); Ông Thơ, Hóc Cầy (TX.Đức Phổ) chỉ đạt 40% khối lượng, trong khi quy định của UBND tỉnh, các công trình phải đạt điểm dừng kỹ thuật trước ngày 31/8. “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức thi công, cũng như vận chuyển nguyên vật liệu”, Giám đốc Ban Quản lý dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập tỉnh Huỳnh Khương lý giải.
 
Công trình Hồ Sơn Rái (Sơn Tịnh) phấn đấu hoàn thành một số hạng mục trọng yếu và đạt điểm dừng kỹ thuật trước ngày 15/9/2021.
Công trình Hồ Sơn Rái (Sơn Tịnh) phấn đấu hoàn thành một số hạng mục trọng yếu và đạt điểm dừng kỹ thuật trước ngày 15/9/2021.
Các hồ chứa trên địa bàn huyện Bình Sơn và TX.Đức Phổ, dù đã xây dựng kế hoạch thi công xuyên đêm “3 ca, 4 kíp”, nhưng các nhà thầu cũng không thể triển khai, vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong khi đó, 8 hồ chứa trên đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nên không đảm bảo an toàn. Vì vậy, vào mùa mưa bão, không chỉ hàng nghìn hộ dân khu vực hạ lưu thấp thỏm âu lo, mà chính quyền các địa phương cũng gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện các phương án ứng phó. Bởi ngoài hư hỏng, các hồ chứa trên cũng không có thiết bị quan trắc đo mưa báo nước, nên công tác dự báo không kịp thời.
 
Hiện nay, Ban Quản lý dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập tỉnh đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực và phương tiện  đẩy nhanh tiến độ thi công, đến ngày 15/9 tới phải hoàn thành, hoặc đạt điểm dừng kỹ thuật một số hạng mục trọng yếu, nhằm đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ 2021.
 
Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ
 
Theo Sở NN&PTNT, toàn tỉnh hiện có 788 công trình thủy lợi (gồm 124 hồ chứa, 521 đập dâng, 6 đập ngăn mặn và 137 trạm bơm) và trên 56km kè lát mái; gần 92km đê sông, đê biển và cửa sông... Điều đáng lo ngại là, hiện có 196 công trình thủy lợi xây dựng từ trước năm 1989 nên bị hư hỏng, xuống cấp, nhưng chưa được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên và phần lớn hệ thống đê, kè chưa được kiên cố... Vì vậy, cùng với việc kiến nghị Bộ NN&PTNT quan tâm bố trí 400 tỷ đồng đầu tư xây mới và nâng cấp 18 hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp nặng, Sở NN&PTNT cũng thường xuyên kiểm tra, đánh giá an toàn hệ thống, cũng như chỉ đạo các đơn vị tăng cường bảo dưỡng thiết bị công trình liên quan đến vận hành cửa van xả lũ, hệ thống đập, hệ thống phát điện dự phòng...
 
“Các công trình đang thi công, phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hoặc đạt điểm dừng kỹ thuật đối với các điểm, hạng mục trọng yếu. Đối với các điểm xung yếu chưa được đầu tư sửa chữa, tu bổ, thì phải gia cố, cũng như sẵn sàng vật tư, thiết bị và nhân lực để chủ động bảo vệ, tránh xảy ra sự cố mất an toàn”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Mậu Văn, cho biết.
 
Cùng với hồ chứa, đê điều, Sở NN&PTNT cũng tăng cường kiểm tra, giám sát về quy trình vận hành liên hồ đối với các công trình thủy điện, yêu cầu đơn vị quản lý thủy điện kịp thời thông tin tình hình quan trắc, phương án xả lũ phù hợp để chính quyền và người dân vùng hạ du chủ động phòng tránh ngập lụt. Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo về việc triển khai các phương án trọng tâm công tác phòng, chống thiên tai 2021, với yêu cầu: Chính quyền các địa phương và sở, ngành, đơn vị liên quan tuyệt đối không được chủ quan, luôn đề cao cảnh giác để thường xuyên kiểm tra, kịp thời tu bổ, gia cố, nâng cấp hệ thống đê điều, nhất là các điểm xung yếu, chuẩn bị tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó khi lũ lớn xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.