Vươn khơi mùa dịch bệnh

09:08, 08/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đầu ra ứ đọng, giá bán hải sản giảm, cộng với một số cảng cá nằm trong khu vực bị phong tỏa khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn. Dẫu vậy, ngư dân Quảng Ngãi vẫn nỗ lực vươn khơi bám biển.
[links()]
Cập cảng an toàn
 
Chiều 1.8, tức một tuần sau khi khu dân cư số 18, thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) được gỡ phong tỏa, cảng Sa Kỳ nhộn nhịp trở lại. Tuy lượng tàu cập bến để bán sản phẩm khá nhiều, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, ngư dân và các lao động chấp hành tốt quy định 5K do Bộ Y tế khuyến cáo. Chủ các bến cá và ngư dân sắp xếp vị trí tàu cập cảng phù hợp, bố trí khu vực chuyển và phân loại cá giãn cách nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người. 
Tàu cá của ngư dân nạp đá lạnh để chuẩn bị vươn khơi.
Tàu cá của ngư dân nạp đá lạnh để chuẩn bị vươn khơi.
Đơn cử, như tàu của ngư dân Nguyễn Khâm, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), ngay khi cập bến, 7 tấn cá nục trên tàu nhanh chóng được 15 lao động tổ chức vận chuyển lên bờ, riêng các thuyền viên thì không được rời khỏi tàu. “Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên ngoài việc chấp hành quy định 5K, tôi động viên anh em đi bạn là khi cập cảng chỉ chuyển cá và nạp nhiên liệu rồi tiếp tục vươn khơi, chứ không lên bờ”, ông Khâm cho hay.
 
Cảng Sa Kỳ hoạt động trở lại, nên cảng cá Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) cũng bớt tấp nập. Tuy nhiên, tại cảng Tịnh Kỳ mỗi ngày vẫn có hàng chục lượt phương tiện (chủ yếu là tàu khai thác gần bờ) và hàng trăm ngư dân ra, vào để mua bán, vận chuyển hải sản. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cảng cá Tịnh Kỳ cũng luôn được chú trọng. “Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, chính quyền các địa phương kiểm soát chặt hoạt động của tàu cá, vận động ngư dân ký cam kết thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc khai báo y tế. Qua đó, kịp thời phát hiện và có hướng giải quyết đối với những ngư dân trở về từ vùng dịch”, Giám đốc Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn cho biết.
 
Nỗ lực vươn khơi
 
Thời điểm này, ngư dân trên địa bàn tỉnh tranh thủ vươn khơi chuyến biển cuối của vụ cá chính, trước khi bước vào mùa mưa bão. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến sản phẩm ứ đọng, giá bán hải sản giảm, nhưng nhiều chủ tàu vẫn nỗ lực vươn khơi đánh bắt ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng nên giá hải sản giảm khá nhiều. Nhưng nếu neo bờ lâu ngày thì tàu sẽ hư hỏng, bạn biển sang tàu khác nên dù khó khăn tôi vẫn quyết tâm vươn khơi”, ngư dân Võ Sơn, xã Phổ An (TX.Đức Phổ), bày tỏ. 
 
Để giảm chi phí, ông Sơn đầu tư bảo dưỡng thiết bị, máy tàu và sửa chữa 6 hầm chứa hải sản nhằm nâng chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 và hạn chế tồn đọng sản phẩm sau khi đánh bắt, ông Sơn tăng thời gian khai thác của mỗi chuyến biển và kết nối với các tàu hậu cần nghề cá trong, ngoài tỉnh để bán cá ngay trên biển nhằm hạn chế thời gian vào bờ.
 
Trong khi đó, một số ngư dân ở tỉnh ta khai thác vùng khơi lâu nay cập cảng Thọ Quang (Đà Nẵng) cũng gặp nhiều khó khăn. Từ đầu tháng 7.2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là tại phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) nên tàu cá mang biển kiểm soát của Quảng Ngãi tạm thời không được cập cảng Thọ Quang. Đến gần cuối tháng 7, cảng cá Thọ Quang lại bị phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19. Rất may là khi các tàu này cập cảng Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa thì được thương lái thu mua sản phẩm, nên ngư dân có điều kiện tiếp tục vươn khơi.
 
“Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến ai cũng khó khăn, nhưng ngư dân khai thác hải sản xa bờ may mắn được Nhà nước hỗ trợ chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến biển. Vậy nên, mình càng phải gắng sức làm ăn, vững tin bám biển”, ngư dân Phạm Văn Măng, ở xã Bình Châu, chia sẻ. Chỉ riêng ngày 2.8, cùng với tàu ông Măng còn có gần 20 chiếc tàu công suất lớn của ngư dân xã Bình Châu, Bình Chánh, Bình Hải (Bình Sơn) và xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) làm thủ tục xuất bến ra khơi.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.