Nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế

09:08, 08/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng trong cả nước, cũng như tại Quảng Ngãi thời gian qua đã tác động nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội (KT - XH) của tỉnh. Nhất là ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển KT - XH năm 2021 được tỉnh ta đề ra ở thời điểm cuối năm 2020, khi đang trong trạng thái bình thường.
[links()]
Mới đây, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 51 về nhiệm vụ phát triển KT - XH 6 tháng cuối năm 2021, với 21 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và giao UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện, nhằm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra...
 
Tập trung cao độ cho phòng, chống dịch
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Quảng Ngãi là tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Mục tiêu là phải vừa đảm bảo sức khỏe, đời sống nhân dân, vừa đảm bảo các yêu cầu cho sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

 

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang vận hành ở 105% công suất thiết kế, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách tỉnh.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang vận hành ở 105% công suất thiết kế, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách tỉnh.
Theo Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Ngô Văn Trọng, dự báo tình hình dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp và khó lường, nguy cơ dịch “xâm nhập” vào các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh là rất lớn. Vì vậy, các DN cần có kịch bản, phương án ứng phó tối ưu nhất. “Ban Quản lý đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các DN để bàn quy trình hoạt động của DN theo phương án “3 tại chỗ” trong trường hợp thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi yêu cầu các DN xây dựng phương án cụ thể, chi tiết, rõ ràng ở từng khâu, từng bộ phận, từng phân xưởng, từng đội, nhóm... trong nhà máy; đồng thời có sự phối hợp xử lý tình huống của DN với các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện, Ban Quản lý... để ứng phó nếu xảy ra dịch”, ông Trọng nói.
 
Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Bùi Minh Tiến cho biết, trong bối cảnh cả nước liên tục xuất hiện các đợt bùng phát của đại dịch Covid-19, việc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vận hành với 105% công suất và khối lượng tiêu thụ tốt (đạt 3,45 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020, vượt 7% kế hoạch 6 tháng năm 2021) cho thấy nỗ lực rất lớn của BSR. Quyết tâm không để đứt gãy chuỗi sản xuất, BSR đã triển khai phương án “3 tại chỗ” cho nhân sự trực tiếp vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trong vòng 2 tháng qua để phòng, chống dịch Covid-19 và tiếp tục duy trì phương án này đến khi dịch bệnh được kiểm soát, nhằm đảm bảo vận hành nhà máy an toàn, ổn định, liên tục và hiệu quả.
 
Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đã tạo áp lực rất lớn đến đời sống của nhân dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Để vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức này đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng với đó là sự chung sức, đồng lòng của nhân dân và DN. “Cần chủ động, bình tĩnh, thận trọng và triển khai kịp thời các giải pháp ứng phó với các tình huống. Nhất là tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo tại các nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận của Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19, có vậy mới mong sớm đẩy lùi dịch bệnh. Sở KH&ĐT sẽ chủ động rà soát tiến độ giải ngân của từng công trình, dự án để kịp thời có phương án điều chuyển, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư”, bà Ái chia sẻ.
 
Thúc đẩy tăng trưởng cả 3 khu vực của nền kinh tế
 
Để tạo sự tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế của tỉnh, cũng như phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra, yêu cầu đặt ra đối với tỉnh là quyết liệt, nhanh   ủy sản; phát triển công nghiệp (CN)  - xây dựng và phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch và xuất khẩu.
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành nông nghiệp đang phối hợp với các địa phương và các ngành liên quan kiểm tra chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan trên gia súc, gia cầm; nhất là bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ hè thu năm 2021. Tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng; đẩy mạnh phát triển mô hình cánh đồng lớn, các mô hình sản xuất rau sạch, rau an toàn.  
Hoạt động sản xuất tại Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất.
Hoạt động sản xuất tại Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất.
Từng bước tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết và quản lý theo chuỗi sản phẩm khép kín từ sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản giúp ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển. Chuẩn bị phương án phòng, chống thiên tai, lũ lụt để giảm thiểu thiệt hại và ảnh hưởng đến sản xuất. Ngoài ra, chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; phối hợp tham mưu thực hiện kêu gọi đầu tư, khuyến khích các DN tham gia hoạt động chế biến và kinh doanh lâm sản theo chuỗi giá trị...
 
Đối với khu vực CN, hiện nay, ngành CN chế biến, chế tạo đang là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế; bảo đảm ổn định, tăng tốc sản xuất khu vực này là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy tăng trưởng. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã giao Sở Công thương, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm, duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh, nhất là tại KKT Dung Quất, các KCN. Kịp thời nắm bắt thông tin, tạo mọi điều kiện hỗ trợ các DN, nhà máy sản xuất thực hiện hoàn thành, vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra, nhất là đối với nhóm các DN chủ lực, sản phẩm chủ lực, có kim ngạch xuất khẩu lớn của tỉnh như dầu, thép, bia, các sản phẩm sữa, dệt may... Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai xây dựng các dự án CN, trong đó, chú trọng tiến độ triển khai của dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất 2.
 
Riêng khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng liên tục và nặng do dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các DN sản xuất, kinh doanh; phát triển các kênh phân phối, thúc đẩy phát triển mạnh thị trường tại chỗ... 
 
Sở VH-TT&DL xây dựng, triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa, nội tỉnh ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch và chiến dịch truyền thông “Quảng Ngãi - Điểm đến an toàn, thân thiện” đối với các thị trường nội địa nằm trong chuỗi liên kết với các tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ. Ngoài ra, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đưa vào khai thác các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái...
 
Triển khai các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy 
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, cũng như đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian đến, Nghị quyết số 51 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT - XH 6 tháng cuối năm 2021 đề ra nhiệm vụ khẩn trương thực hiện việc lập các dự án quy hoạch: Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.Quảng Ngãi đến năm 2040. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về: Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đẩy mạnh phát triển CN; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho phát triển; đẩy mạnh phát triển KT - XH, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi. Hoàn thành việc xây dựng Đề án phát triển du lịch tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về thu hút vốn đầu tư toàn xã hội; kịp thời tháo gỡ khó khăn, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước, nhất là các tập đoàn kinh tế lớn, các dự án đầu tư có chất lượng.
 

 

Bài, ảnh: P.DANH
 
 
 
 

.