Cầu Năm Bi cần được xây mới

03:08, 27/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần 1 tuần qua, người tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 24B, đoạn qua địa bàn xã Sơn Thành (Sơn Hà) không khỏi lo lắng khi cầu Năm Bi bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa thu xếp được nguồn vốn đầu tư xây dựng cầu mới, nên ngành GTVT chỉ gia cố tạm, nên chưa đảm bảo an toàn.
[links()]
Hư hỏng nặng
 
Quốc lộ 24B qua địa bàn huyện Sơn Hà là tuyến giao thông huyết mạch nối 2 huyện vùng cao Sơn Hà và Sơn Tây với đồng bằng. Hằng ngày, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Trong đó, có nhiều xe tải chở nông, lâm sản của người dân đưa về các huyện đồng bằng tiêu thụ. Thế nhưng, hơn một tuần qua, giao thông trên tuyến bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi cầu Năm Bi (Km56+92) bị sụt lún mố cầu, nền cầu võng xuống, lớp bê tông bị bong tróc lộ ra các thanh sắt, thép đã rỉ.
 
Công trình cầu Năm Bi, nằm trên Quốc lộ 24B đoạn qua huyện Sơn Hà, hư hỏng nghiêm trọng.
Công trình cầu Năm Bi, nằm trên Quốc lộ 24B đoạn qua huyện Sơn Hà, hư hỏng nghiêm trọng.
Do cầu Năm Bi bị hư hỏng quá nặng và không đảm bảo an toàn, nên nhiều phương tiện giao thông qua đây vào lúc cao điểm phải tạm đỗ hai bên đầu cầu và chờ người hướng dẫn điều tiết qua từng chiếc một. Dù công trình không đảm bảo an toàn, song vì không có tuyến đường khác nên người dân vẫn phải đi lại.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Phùng Tô Long, cầu Năm Bi nằm trên tuyến đường huyết mạch của huyện, nên từ khi công trình hư hỏng, việc giao thông qua đây gặp nhiều khó khăn và không đảm bảo an toàn. “Huyện đã kiến nghị với ngành GTVT khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại tạm thời. Về lâu dài, cần đầu tư công trình cầu mới để giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ, vì năm nào vào mùa mưa lũ hai bên cầu đều bị chia cắt”, ông Long kiến nghị.
 
Đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải
 
Trước sự cố hư hỏng nghiêm trọng của cầu Năm Bi, ngành GTVT đã tổ chức kiểm tra hiện trường và chỉ đạo các cơ quan liên quan bố trí lực lượng trực gác cảnh báo để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Đồng thời, thông tin đến người dân hạn chế tối đa xe ô tô qua lại, nhất là các phương tiện có tải trọng lớn qua cầu trong thời gian chờ khắc phục.
 
Cầu Năm Bi có chiều dài 27m, dầm bản bê tông cốt thép với 4 nhịp, được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây 26 năm. Để đảm bảo an toàn giao thông, Sở GTVT có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bố trí vốn đầu tư xây dựng công trình mới. Năm 2019, Bộ GTVT có Văn bản số 7467 đồng ý cho phép thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, từ đó đến nay công trình chưa được bố trí vốn để thực hiện.
 
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong cho biết, để đảm bảo việc lưu thông đi lại của người dân, trước mắt ngành đã chỉ đạo Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Ngãi khẩn trương lắp đặt biển cảnh báo cầu hỏng và tổ chức khắc phục tạm bằng cách lắp các dầm bản trên mặt cầu để tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, thi công tường hộ lan tạm để cảnh báo người tham gia giao thông tránh trường hợp mất lái rơi xuống suối, nhất là vào đêm tối.
 
“Sở đã có báo cáo nhanh sự cố công trình gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin ý kiến chỉ đạo đầu tư khẩn cấp công trình. Công tác thi công gia cố cầu đang được tập trung thực hiện để đảm bảo việc lưu thông của người dân. Về lâu dài vẫn phải chờ ý kiến của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong việc bố trí nguồn vốn đầu tư công trình”, ông Phong nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.