Tư Nghĩa: Sản xuất thử giống mì, bắp kháng bệnh "nan y"

10:05, 31/05/2021
.
(Baoquangngai.vn) – Virus khảm lá mì, sâu keo mùa trên cây bắp được nông dân ví là bệnh “nan y”. Vụ này, huyện Tư Nghĩa đã đưa vào sản xuất thử giống mì, bắp mới triển vọng kháng bệnh để đưa vào sản xuất đại trà.
[links()]
Triển vọng từ giống mì mới

Sau những cơn mưa, đồng mì tại xứ Đồng Quang, thôn 2, xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) xanh mơn mởn. Các ruộng mì thử nghiệm phát triển vượt trội hơn các ruộng mì xung quanh trồng các giống cũ đang bị bệnh khảm lá cong queo, còi cọc, chết yểu.

Anh Phạm Văn Phúc, một nông dân tham gia trồng giống mì mới phấn khởi: “Hai vụ liên tiếp, tôi và bà con trồng giống mì KM94 luôn bị bệnh khảm lá, phun thuốc gì cũng không chữa được bệnh, thu hoạch chẳng được bao nhiêu. Nay giống mì nhà nước hỗ trợ cho dân trồng phát triển tốt, nông dân rất vui”.
 
Giống mì mới
Giống mì mới HL-S14 triển vọng kháng bệnh khảm lá đang được sản xuất thử tại xã Nghĩa Sơn.

 

Tư Nghĩa có hơn 2.000 ha đất trồng mì. Tuy nhiên, do bệnh virus khảm lá hoành hành nên thực tế chỉ xuống giống được 740 ha.

 
Mì vừa xuống giống đã có 227 ha bị nhiễm bệnh trở lại. Diện tích đất trồng mì quanh năm thiếu nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng rất khó khăn.

Trước thực trạng nông dân lao đao vì cây mì bệnh “nan y”. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã nhập hom giống mì HL-S14 của Trung tâm thực nghiệm giống Hưng Lộc (Đồng Nai) để sản xuất thử ở quy mô 2 ha, với 21 hộ dân tham gia.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tư Nghĩa, ông Lương Văn Mùi, giống mì HL-S14 là giống đột biến từ hạt giống mì KM140 bằng nguồn phóng xạ Co 60, đã được khảo nghiệm có tiềm năng về năng suất và có khả năng chống chịu bệnh virus khảm lá mì.
 
Cây mì sinh trưởng, phát triển tốt.
Cây mì giống HL-S14 sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Hiện tại bọ phấn trắng (môi giới truyền bệnh virus khảm lá mì) xuất hiện cả trong các ruộng sản xuất thử và các ruộng trồng giống mì cũ xung quanh, chứng minh có nguồn lây truyền bệnh trên đồng ruộng.

 
Điều đáng mừng là giống mì HL-S14 phát triển tốt. Trong khi đó, ở ruộng đối chứng đều bị nhiễm bệnh nặng. Kỳ vọng đây sẽ là giống kháng được bệnh khảm lá để làm nguồn giống cung cấp cho niên vụ tới.

Hiệu quả từ giống bắp lai

Vụ này, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tư Nghĩa cũng triển khai sản xuất thử vụ thứ 2 với giống bắp DK-6919 S hay còn gọi là bắp biến đổi gen kháng sâu bệnh trên diện tích 1 ha tại xã Nghĩa Lâm.

Ông Lương Văn Mùi cho biết, vụ trước, cây bắp DK-6919 S đã bén duyên với đất đồng Tư Nghĩa. Diện tích 5.000 m2 sản xuất thử ở xã Nghĩa Thuận cho thấy, giống bắp này có ưu điểm vượt trội, cho năng suất đạt hơn 70 tạ/ha, đã chứng tỏ nhiều triển vọng để mở rộng sản xuất.
 
giống bắp
Giống bắp DK-6919 S cho trái đều, đẹp, kháng được sâu keo mùa thu.
 
Bắp DK-6919 S dễ chăm sóc, phát triển tốt, đã mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao, có khả năng kháng tốt các loại sâu bệnh. Điểm ưu việt nhất của giống bắp này là kháng được "kẻ hủy diệt cây trồng"- sâu keo mùa thu, là nỗi lo thường trực của nông dân. Từ vụ sản xuất đầu tiên, trung tâm mạnh dạn nhân rộng trên địa bàn xã Nghĩa Lâm.

So sánh giống bắp DK-6919 S với những giống bắp trước đây đã trồng, lão nông Mai Sót, ở thôn 2, xã Nghĩa Lâm chia sẻ: “Mì thì bị bệnh khảm lá, bắp thì bị sâu keo mùa thu tấn công, phun thuốc gì cũng không khỏi, nông dân mất ăn mất ngủ. Vụ này trồng giống bắp mới rất ưu việt. Do không bị sâu bệnh gây hại nên ruộng bắp sinh trưởng tốt hơn hẳn, cây bắp cao, đã ra trái đều, đẹp, hạn kín”.

Với kết quả thử nghiệm ban đầu khả quan, các giống cây trồng mới kỳ vọng thay thế được các loại giống cũ nhiễm bệnh. Huyện Tư Nghĩa sẽ nhân rộng sản xuất đại trà, giúp cải thiện năng suất, chất lượng cây trồng, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

A.KIỀU
 

.