Trồng lại rừng trên đất đảo

08:04, 03/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều diện tích rừng trồng ở huyện Lý Sơn bị thiệt hại nặng do bão số 9 năm 2020 gây ra. Do đó, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lý Sơn đang tập trung trồng lại rừng, nhằm mang lại màu xanh cho hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Tuy nhiên, công tác này hiện gặp rất nhiều khó khăn.
[links()]
Nỗ lực trồng lại rừng 
 
Cơn bão số 9 năm 2020 làm cho những cánh rừng, cây trồng trên đảo Lý Sơn bị ngã đổ, gây thiệt hại lớn. Sau bão đến nay, Ban CHQS huyện Lý Sơn đã phân công cán bộ, chiến sĩ ngoài giờ huấn luyện, tập trung dọn dẹp cây ngã đổ ở các cánh rừng và tiến hành trồng cây mới thay thế.
 
Trung úy Phạm Đạo Ngọc, Ban CHQS huyện Lý Sơn, chia sẻ: “Trồng cây trên đảo phải chăm chút cẩn thận lắm. Mỗi một cây được trồng xuống phải đóng cọc, dùng dây buộc cố định, chứ không là gió thổi bay ngay. Dù đã làm rất kỹ, nhưng do gió ở đảo thổi mạnh quá, nhiều cây bị tuốt hết lá, nên khả năng sinh trưởng, phát triển bị kéo dài”. 
Cán bộ Ban CHQS huyện Lý Sơn trồng và chăm sóc rừng trồng.
Cán bộ Ban CHQS huyện Lý Sơn trồng và chăm sóc rừng trồng.
Trồng rừng ở huyện đảo Lý Sơn không phải bây giờ mới thực hiện, mà đã được triển khai từ rất nhiều năm qua, với dự án Trồng rừng phòng hộ cảnh quan môi trường huyện Lý Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt. Có những thời điểm, rừng ở Lý Sơn đã lên xanh, làm cho hòn đảo đầy nắng và gió trở nên tươi mát, xinh đẹp hơn trong mắt du khách mỗi lần ghé thăm. Thế nhưng, thiên tai đã làm cho nhiều diện tích rừng bị thiệt hại nặng. Do đó, việc trồng lại rừng, phủ xanh lại những diện tích bị thiệt hại do bão là vô cùng cần thiết.
 
Thượng tá Hồ Ngọc Hiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lý Sơn, cho biết: Đơn vị luôn xác định, việc trồng cây, trồng rừng ở Lý Sơn là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên và liên tục. Vì thế, nhiều năm qua, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, Ban CHQS huyện Lý Sơn đã tập trung trồng và chăm sóc cây trồng trên đảo. Mỗi một cây trồng xuống được cán bộ, chiến sĩ chúng tôi trân quý, chăm chút rất kỹ.
 
Còn nhiều khó khăn
 
Dự kiến trong năm 2021, Ban CHQS huyện Lý Sơn sẽ trồng mới khoảng 25.000 cây. Các loại cây được trồng đều có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt nơi trùng khơi như phi lao, bàng vuông...
 
Không giống như các địa phương trong đất liền, việc trồng cây trên đảo Lý Sơn gặp rất nhiều bất lợi do thời tiết khắc nghiệt. Vào mùa nắng, phần lớn các giếng nước đều bị nhiễm mặn, nên không đủ nước để tưới cho cây trồng, dẫn đến cây bị chết khô; mùa mưa đối diện với gió bão, khiến cây ngã đổ. Đặc biệt, có nhiều nơi như khu vực núi Thới Lới, Giếng Tiền, bộ đội phải đục đá và cải tạo thêm mới có thể trồng cây xuống. Bên cạnh đó, ý thức của người dân trong việc bảo vệ rừng trên đảo chưa cao... Đây là những nguyên nhân khiến dự án Trồng rừng phòng hộ cảnh quan môi trường huyện Lý Sơn, giai đoạn 2011 - 2016, với quy mô 130ha không hoàn thành. Dự án này đã được UBND tỉnh cho kéo dài đến hết năm 2021.
 
Việc trồng lại rừng sau bão là cần thiết, song các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm, tham mưu UBND tỉnh bổ sung thêm nguồn kinh phí, cây giống mới để trồng, khôi phục lại diện tích rừng, cây cảnh quan đã bị ngã đổ không có khả năng phục hồi, góp phần đưa dự án Trồng rừng phòng hộ cảnh quan môi trường huyện Lý Sơn đạt kết quả như kỳ vọng.
 
Bài, ảnh: AN NHIÊN
 
 
 

.