Khôi phục công trình Đê bao do ảnh hưởng của Chợ đêm Sông Trà

11:04, 25/04/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chợ đêm Sông Trà trong quá trình hoạt động, kinh doanh, khai thác đã phát sinh một số hoạt động xâm hại đến công trình Đê bao TP. Quảng Ngãi, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý đê điều. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý, khắc phục đảm bảo an toàn đê. 
[links()]
 
Công trình Đê bao TP. Quảng Ngãi dài 3.188m (điểm đầu từ cầu đường sắt, điểm cuối giáp đường Bà Triệu) do UBND TP. Quảng Ngãi trực tiếp quản lý, khai thác và bảo vệ công trình.
 
Qua thời gian kinh doanh, khai thác Chợ đêm Sông Trà từ năm 2011 đến nay đã phát sinh một số hoạt động xâm hại đến công trình Đê bao thành phố Quảng Ngãi như: Lắp dựng hàng quán, mái che cố định neo vào bê tông cơ để bằng bu lông hoặc chôn trực tiếp vào cơ đê; làm sàn rửa trên bồn hoa, bậc cấp đi qua bồn hoa bằng gạch, vữa xi măng; lắp dựng nhà vệ sinh bằng thép trên mặt cơ để và trong hành lang bảo vệ đế; khoan giếng nước sinh hoạt phục vụ hàng quán trong hành lang bảo vệ đê;…
 
Các hoạt động này đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý đê điều, có nguy cơ làm hư hỏng đế (cơ đê, mái đê) khi có lũ lớn về; các nhà vệ sinh ảnh hưởng đến mỹ quan công trình; chất thải từ các hàng quán làm mất vệ sinh và có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình.
 
Chợ đêm Sông Trà trong quá trình họat động đã gây ảnh hưởng đến công trình đê bao
Chợ đêm Sông Trà trong quá trình hoạt động đã gây ảnh hưởng đến công trình đê bao
 
Theo báo cáo của Sở NN& PTNT hiện trên khu vực đê bao có 13 vị trí người dân kinh doanh tráng vữa xi măng làm chỗ rửa dụng cụ ăn uống, làm đường qua lại trên bồn hoa và bậc cấp. Lắp dựng 30 nhà vệ sinh trong phạm vi bảo vệ đê. Làm các gờ ngang bằng vữa xi măng trên mặt cơ đê để bảo vệ ống nước ở 32 vị trí. Khoan khoảng 30 giếng nước sinh hoạt trong hành lang bảo vệ đê… 
 
Hàng chục nhà vệ sinh lắp dựng trong phạm vi bảo vệ đê
Hàng chục nhà vệ sinh lắp dựng trong phạm vi bảo vệ đê
 
Để khôi phục công trình Đê bao đảm bảo công tác quản lý, khai thác để điều, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản giao UBND TP. Quảng Ngãi chủ trì, tổ chức tháo dỡ tất cả các hàng quán, công trình tạm trên đê và trong hành lang bảo vệ đê, trả lại nguyên trạng công trình đê như trước khi tổ chức hoạt động Chợ đêm Sông Trà; đồng thời, chịu trách nhiệm tổ chức sửa chữa các bồn hoa bị hư hỏng, trồng lại các cây xanh bị ảnh hưởng. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15.6.2021.
 
Cùng với đó, Chủ tịch  UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở NN& PTNT theo dõi, đôn đốc và phối hợp hướng dẫn về kỹ thuật nếu có yêu cầu trong quá trình thực hiện tháo dỡ. 
H.P

.