Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 624: Cần tháo gỡ những vướng mắc

09:04, 03/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, dự án Nâng cấp, mở rộng đường Quảng Ngãi - Chợ Chùa (thuộc Tỉnh lộ 624) sẽ hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) vào năm 2018. Đồng thời, tiến hành giao đất tái định cư (TĐC) để người dân xây dựng nhà ở trong cùng năm, nhằm đảm bảo tiến độ dự án đề ra. Song, hơn 3 năm qua, việc xây dựng khu TĐC vẫn mới dừng lại “trên giấy”.
[links()]
Việc xây dựng khu TĐC cho người dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án kéo dài, không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình, mà còn gây bức xúc trong nhân dân, vì nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao...
 
Chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng
 
Để đảm bảo hoạt động giao thương của người dân và tạo diện mạo mới cho cửa ngõ phía tây nam của TP.Quảng Ngãi, năm 2018, UBND tỉnh bố trí vốn và giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý) làm chủ đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 624. Theo đó, dự án có chiều dài tuyến 4,9km, với tổng mức đầu tư 141 tỷ đồng. UBND tỉnh giao nhiệm vụ trong năm 2018 phải thực hiện công tác GPMB. Song, đến nay công tác này vẫn chưa hoàn thành. 
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, đến nay công tác giải phóng mặt bằng và thi công Tỉnh lộ 624 vẫn chưa hoàn thành.
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, đến nay công tác giải phóng mặt bằng và thi công Tỉnh lộ 624 vẫn chưa hoàn thành.
Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn từ điểm giao với đường sắt, thuộc xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) đến thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), chỗ hoàn thiện mặt đường, thảm nhựa, nơi nhà cửa, cây xanh, công trình vật dụng kiến trúc còn ngổn ngang, trở thành nút thắt cổ chai gây mất an toàn giao thông...
 
Đại diện Ban Quản lý cho biết: Đến nay đã bàn giao mặt bằng đạt 96,3%. Hiện trên tuyến còn 51 trường hợp vướng mắc; trong đó có 37 hộ đã nhận tiền bồi thường, nhưng chưa bàn giao mặt bằng, vì yêu cầu phải giao đất TĐC trước; 11 trường hợp chưa thống nhất nhận tiền bồi thường và 2 hộ cản trở thi công. Riêng trường hợp bà Nguyễn Thị Nổi, ở xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) chưa thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng, dù Ban Quản lý ban hành 3 thông báo mời nhận tiền.
 
Cuối năm 2021 sẽ hoàn thành công trình
 
Tồn tại xoay quanh dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 624, dẫn đến dự án kéo dài là do vào năm 2017, UBND tỉnh thống nhất sử dụng các lô đất trong khu dân cư Nghĩa Điền, do Công ty TNHH Phú Điền đầu tư để bố trí TĐC cho người dân. Tuy nhiên, do không có sự thống nhất của Công ty TNHH Phú Điền về đơn giá mua bán các lô đất theo suất đầu tư, đồng thời, công tác tham mưu, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tồn tại trên lại triển khai quá chậm và thiếu quyết liệt, dẫn đến chủ đầu tư không thể thực hiện công tác GPMB, vì “bí” quỹ đất TĐC cho người dân.
 
Để có quỹ đất bố trí TĐC cho người dân, tháng 6.2020, UBND tỉnh đã cho chủ trương xây dựng khu TĐC Nghĩa Điền phục vụ GPMB dự án. Theo đó, quỹ đất dự kiến xây dựng khu TĐC Nghĩa Điền có diện tích 2,32ha, nằm ở khu trung tâm xã Nghĩa Điền.
 
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đỗ Tâm Hiển, để đảm bảo sự đồng thuận của người dân về nơi TĐC, Ban Quản lý đã lấy ý kiến tại các cuộc họp và đa phần người dân đều thống nhất vị trí bố trí TĐC như đề xuất. Bên cạnh đó, Ban Quản lý đã đăng ký kế hoạch sử dụng đất năm 2021 với các địa phương, để triển khai công tác thu hồi, giao đất, triển khai xây dựng khu TĐC, nhằm kịp thời có đất giao các hộ dân, bàn giao mặt bằng triển khai dự án.
 
“Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là quỹ đất dự kiến xây dựng khu TĐC chưa được bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện Tư Nghĩa, dẫn đến chưa thể triển khai thực hiện được, vì phải chờ UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án phải thu hồi đất năm 2021. Để sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng khu TĐC xã Nghĩa Điền, chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh cho phép triển khai thực hiện việc trình thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công hoàn thành khu TĐC trong năm 2021; đồng thời, chỉ đạo các huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vướng mắc còn lại của dự án”, ông Hiển nói.
 
Để đảm bảo tiến độ dự án, đại diện Ban Quản lý cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương, đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các tồn tại, vận động các hộ dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng thi công dự án. Song song với đó là tổ chức triển khai xây dựng khu TĐC Nghĩa Điền, nhằm sớm giao đất TĐC cho người dân. Cùng với đó là đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành toàn bộ công trình trong quý III/2021, để tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng trong quý IV/2021.
 
 Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.