Những lão nông không ngơi tay

10:03, 29/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với sự cần cù, dám nghĩ dám làm, ông Đoàn Văn Thái, ở thôn Hiệp Phổ Tây, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) và ông Hồ Liện, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
[links()]
Hơn 30 năm về trước, ông Đoàn Văn Thái, ở thôn Hiệp Phổ Tây, xã Hành Trung đã bắt đầu phát triển chăn nuôi trâu. Ngày ấy, với số vốn ít ỏi, lại không có kinh nghiệm chăn nuôi, nên ông Thái gặp rất nhiều khó khăn. Không nản lòng, ông đi học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật ở nhiều nơi về áp dụng vào đàn trâu của mình. 
Vườn hoa của ông Hồ Liện, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) luôn thu hút khách hàng.
Vườn hoa của ông Hồ Liện, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) luôn thu hút khách hàng.
Nhờ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, mà từ vài con ban đầu, đến nay khu chăn nuôi của gia đình ông Thái luôn duy trì từ 10 - 20 con trâu sinh sản và trâu thịt. Chưa kể những tháng kết thúc vụ lúa, số lượng nghé được ông Thái mua về chăn thả, vỗ béo bán thương phẩm tăng gấp đôi, gấp ba. Thông thường, trâu vỗ béo từ 2 - 4 tháng là có thể xuất bán. Trừ hết chi phí, mỗi năm, gia đình ông Thái thu về hơn 150 triệu đồng từ chăn nuôi trâu.
 
Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hành Trung Nguyễn Khắc Ngãi nhận xét: “Ông Thái là một nông dân cần cù, kiên trì vượt qua nhiều khó khăn để phát triển kinh tế. Không chỉ vậy, ông luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nhiệt tình trao đổi, hỗ trợ người dân địa phương về kỹ thuật chăn nuôi, cùng nhau vươn lên trong cuộc sống”.
 
Vốn làm nghề đúc chậu kiểng cho nhiều nhà vườn, nên ông Hồ Liện, ở phường Chánh Lộ đã nảy ra ý tưởng triển khai mô hình trồng hoa trong nhà giàn. Tận dụng gần 1.000m2 đất vườn, ông Liện đã chủ động “đi trước, đón đầu” trong việc trồng các giống hoa mới, rực rỡ sắc màu để thu hút khách hàng. Ông Liện cho biết: “Ban đầu, do không có kinh nghiệm, nên tôi vừa làm vừa học. Trải qua nhiều lần thất bại, tôi đã nắm bắt được đặc tính của nhiều loại hoa, nên đã hạn chế được nhiều trở ngại trong quá trình trồng, chăm sóc. Hơn nữa, tôi đã mạnh dạn thay đổi các giống hoa cũ bằng những giống hoa mới chất lượng và tăng cường đăng tải sản phẩm của mình trên các trang mạng xã hội để tiếp cận khách hàng”.
 
Sau nhiều năm kiên trì, ông Liện đã vươn lên làm giàu từ mô hình vườn hoa của mình. Bình quân mỗi năm, ông xuất bán ra thị trường gần 15 nghìn cây hoa giống và hơn 5 nghìn chậu hoa kiểng các loại. Sau khi trừ chi phí, ông Liện thu về hơn 100 triệu đồng.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 

.