Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 623B: Chậm giải phóng mặt bằng và thi công

10:03, 29/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đã hơn một năm, kể từ khi dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 623B, đoạn Quảng Ngãi - Thạch Nham khởi công, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành, nên việc thi công gặp nhiều khó khăn, gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.
[links()]
Hiểm nguy rình rập
 
Để đảm bảo hoạt động giao thông trên tuyến 623B thuận lợi, nhằm phục vụ phát triển kinh tế- xã hội và giảm thiểu tai nạn giao thông, UBND tỉnh phân bổ vốn và giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tổ chức thực hiện giai đoạn 2 dự án, đoạn Bàu Tré (xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa)- Thạch Nham (xã Sơn Nham, huyện Sơn Hà). Dù là công trình giao thông lớn, song đã hơn một năm kể từ ngày dự án được thực hiện, đến nay tiến độ thi công vẫn rất ì ạch.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều đoạn nhà thầu tổ chức thi công hoàn thành thảm nhựa mặt đường, hệ thống thoát nước dọc và các phần việc phụ khác. Tuy vậy, có những đoạn công tác thi công dang dở kéo dài nhiều tháng qua. Đoạn qua thôn 1, thôn 5, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) chỗ thì hoàn thiện, nơi thì nham nhở; đoạn qua chợ Nghĩa Lâm, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành, tạo thành những “nút thắt cổ chai”, gây mất an toàn giao thông. 
 Các phương tiện thi công tuyến Tỉnh lộ 623B.
Các phương tiện thi công tuyến Tỉnh lộ 623B.
Trong khi đó, đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Thắng công tác thi công đang được nhà thầu khẩn trương thực hiện. Trên công trường, nhiều phương tiện cơ giới, nhân công đang tổ chức bóc lớp đất phân hóa nền đường đối với những đoạn đã bàn giao mặt bằng, đồng thời tiến hành san nền, lu lèn lớp đất đắp k95, k98 cũng như hệ thống thoát nước dọc.
 
Tuy vậy, điểm mất an toàn giao thông trên tuyến là quá trình thi công dù nhà thầu đã cắm cọc cảnh báo và giăng dây phản quang, song rất nhiều ụ đất, đá, cát trong quá trình tập kết trên công trường tràn ra nền đường. Bên cạnh đó, nhiều đoạn đến giờ nhà dân vẫn còn nguyên, khiến công tác thi công của nhà thầu không liền mạch. Đối với công tác thi công các khu tái định cư hiện vẫn ì ạch. Tại vị trí xây dựng khu tái định cư qua địa bàn xã Nghĩa Thắng cơ bản mặt bằng đã thi công xong. Hiện nhà thầu đang tập trung thi công tuyến đường chính hoàn trả cho nền đường cũ đã thu hồi phục vụ thi công khu tái định cư. Đối với khu tái định cư xã Nghĩa Lâm đến nay vẫn chưa hoàn thành.
 
Khẩn trương giải phóng mặt bằng và thi công 
 
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đỗ Vũ Bảo cho biết: Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 623B có chiều dài hơn 12,7km, tổng mức đầu tư 167 tỷ đồng. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng 20/25,78km (tính cả 2 bên tuyến). Trong đó, đoạn qua xã Nghĩa Thắng đạt 7,282/9,4km, xã Nghĩa Lâm 11,925/15,78km và xã Sơn Nham 0,6/0,6km. Về công tác thi công, đến giữa tháng 3.2021, đạt 56% giá trị hợp đồng.
 
Hiện tồn tại lớn nhất trên tuyến là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Rất nhiều trường hợp không đồng ý nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng, dù đã được vận động giải thích. Theo đó, đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Lâm có 70 trường hợp huyện Tư Nghĩa chưa phê duyệt phương án bồi thường được. Nguyên nhân là do các hộ trên bị thất lạc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc cầm cố ngân hàng. Xã Nghĩa Thắng cũng có khoảng 70 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, 40 trường hợp đã phê duyệt phương án bồi thường.
 
Theo ông Bảo, điểm mấu chốt hiện nay làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ toàn tuyến là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng xây dựng khu tái định cư xã Nghĩa Lâm, vì có 7 trường hợp người dân chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng, dù UBND xã Nghĩa Lâm đã tổ chức nhiều cuộc làm việc vận động các trường hợp trên. Ban cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Tư Nghĩa đề nghị phối hợp, trong đó đề nghị nếu các trường hợp trên kiên quyết không bàn giao mặt bằng thì tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.       
      
 Bài, ảnh: LÊ ĐỨC 
 
 

.