Để lao động và doanh nghiệp thực hiện "mục tiêu kép"

06:03, 15/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường lao động (LĐ) tỉnh ta không có nhiều biến động, người LĐ hầu hết quay trở lại làm việc. Phúc lợi đảm bảo, công đoàn quan tâm, LĐ trong tỉnh yên tâm cùng doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép”: Phát triển sản xuất và phòng, chống dịch Covid-19.
[links()]
Phần lớn lao động quay trở lại làm việc
 
Trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 169 DN, với tổng số LĐ trên 65.000 người. Sau kỳ nghỉ Tết, hầu hết các DN đều hoạt động trở lại, LĐ trở lại làm việc bình thường, không biến động nhiều. Đa số người LĐ đều có mặt theo lịch, bắt đầu làm việc vào ngày mùng 6 tháng Giêng. 
Phần lớn lao động đã quay trở lại làm việc sau Tết.
Phần lớn lao động đã quay trở lại làm việc sau Tết.
Ngay từ những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã phối hợp cùng chính quyền các địa phương kịp thời đến động viên các DN và LĐ trên địa bàn. Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vũ Hoài Phương cho biết: “Hiện nay, đa số DN trên địa bàn đã trở lại hoạt động bình thường. Công đoàn đã phối hợp với các đơn vị vừa động viên, chúc mừng năm mới, vừa nắm bắt tình hình biến động LĐ, sản xuất, kinh doanh sau Tết, để kịp thời có sự quan tâm, giám sát phù hợp”.
 
Tại các KCN VSIP Quảng Ngãi và Tịnh Phong, không khí thi đua LĐ những ngày đầu năm mới rất sôi nổi. Sau kỳ nghỉ Tết, công nhân quay trở lại đúng lịch làm việc, giải quyết nỗi lo thiếu hụt LĐ cho DN. Đây là một trong những tiền đề để các đơn vị thực hiện thắng lợi mục tiêu sản xuất, kinh doanh trong năm 2021.
 
Đảm bảo phúc lợi cho người lao động 
 
Một trong những yếu tố để duy trì sự ổn định LĐ sau tết, là sự phối hợp chặt chẽ giữa DN và tổ chức công đoàn trong việc đảm bảo chế độ tiền lương, thưởng, phúc lợi cho người LĐ trước Tết. Năm qua, dù khó khăn nhưng nhiều DN vẫn cố gắng đảm bảo việc làm và thu nhập cho người LĐ, trả thêm tháng lương thứ 13. Các cấp công đoàn cùng DN, chủ đầu tư trao hơn 20.000 suất quà, tổ chức các chương trình hỗ trợ người LĐ vui Xuân đón Tết, với tổng trị giá gần 30 tỷ đồng; bố trí các chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết... Một số DN như Công ty TNHH Điện tử Sumida Quảng Ngãi (KCN Tịnh Phong), tổ chức trao thưởng nhân viên ưu tú và tặng quà cho đoàn viên, LĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết... Hoạt động này đã khích lệ, động viên LĐ đóng góp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Từ đó, tạo động lực để đoàn viên, NLĐ hăng say sản xuất, thi đua nâng cao năng suất LĐ, có nhiều giải pháp, sáng kiến áp dụng vào thực tế.
 
Thời điểm đầu năm mới, nhiều DN cũng chủ động tuyển dụng LĐ đầu năm, đặc biệt là các công ty mở rộng dự án sản xuất. Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cho biết, hiện có 39 DN cần 19.000 LĐ vào làm việc trong năm 2021. Trong đó, ở các lĩnh vực như quản lý, thiết kế, công nghệ thông tin, kế toán, kỹ sư, xây dựng, cơ khí, vận hành máy thiết bị... cần khoảng 6.000 người và hơn 13.000 công nhân thuộc lĩnh vực may mặc, giày da, dệt, nội thất, đóng gói... Các DN có nhu cầu tuyển dụng LĐ số lượng nhiều như Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất (cần tuyển hơn 6.000 LĐ), Công ty TNHH Millennium furniture (4.780 LĐ), Công ty TNHH King Maker III (1.530 LĐ)...
 
Giám đốc nhân sự Công ty TNHH King Maker III Vương Mỹ Xuân cho biết: Năm 2021, công ty mở rộng sản xuất nên cần lượng lớn LĐ. Công ty có nhiều chế độ thu hút như mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/tháng; có các chính sách tiền thưởng sản xuất, tiền thưởng chất lượng; phụ cấp nuôi con nhỏ; phụ cấp nặng nhọc, độc hại...
Thúc đẩy các phong trào thi đua
 
Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vũ Hoài Phương, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp nắm tình hình đoàn viên, công nhân LĐ trở lại làm việc sau Tết và tình hình hoạt động ở các DN; kịp thời hỗ trợ, động viên đoàn viên, công nhân LĐ ổn định việc làm ngay từ những ngày đầu Xuân. Công đoàn luôn đồng hành cùng DN, vừa phối hợp phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy các phong trào thi đua LĐ sản xuất, với mong muốn góp phần thực hiện mục tiêu kép, quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2021.
 
Bài, ảnh: PV 
 
 
 
 

.