Cầu tạm Nước Bua thi công chậm: Cuộc sống người dân gặp khó khăn

03:03, 09/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cầu Nước Bua, thôn Mang He, xã Sơn Bua (Sơn Tây) bị mưa lũ cuối năm 2020 làm hư hỏng, hiện đã cấm xe ô tô có tải trọng lớn qua lại. Trong khi cầu bị hư hỏng, nông sản không thể vận chuyển đi tiêu thụ, thì cầu tạm làm 4 tháng vẫn chưa xong.
[links()]
Cây cầu này nằm trên tuyến đường Đông Trường Sơn, do Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) quản lý. Ngay sau mưa lũ đi qua, Cục đã thị sát, lên kế hoạch khắc phục bằng cách bắc cầu tạm qua sông Nước Bua để người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, lập dự án xây dựng mới cầu Nước Bua vào thời gian tới. Tuy nhiên, đến đầu tháng 3.2021, tức là sau 4 tháng kể từ khi cầu Nước Bua bị hư hỏng, cầu tạm vẫn chưa làm xong, gây khó khăn cho cuộc sống người dân. 
Cầu tạm bắc qua sông Nước Bua, thuộc tuyến đường Đông Trường Sơn, đoạn qua xã Sơn Bua (Sơn Tây).
Cầu tạm bắc qua sông Nước Bua, thuộc tuyến đường Đông Trường Sơn, đoạn qua xã Sơn Bua (Sơn Tây).
Bà Đinh Thị Un, ở thôn Mang He, xã Sơn Bua cho hay: "Nhà mình có đám keo vừa rồi bị bão làm gãy đổ, đã thuê người cưa cây, nhưng không bán được, vì cầu bị hỏng, xe ô tô không qua được sông. Không bán keo được, nên cuộc sống rất khó khăn". Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bua Đinh Duy Tôn cho biết: "Không có cầu, mọi hoạt động thu mua nông sản như keo, mì, chuối không tiêu thụ được. Nông dân thì khổ, vì không có nguồn thu nhập lo cho cuộc sống. Tiểu thương thì nóng ruột, vì lúc này keo, mì bán được giá".
 
Mới đây, Cục Quản lý đường bộ III đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu triển khai thi công khắc phục hậu quả thiên tai phải khẩn trương đưa máy móc, phương tiện, nhân công ra công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo đó, Công ty CP Việt Phát - nhà thầu thi công công trình cầu tạm qua sông Nước Bua phải hoàn thành công trình, chậm nhất là vào ngày 21.3.2021.
 
Mặc dù nhà thầu đã ra quân từ ngày 19.2, nhưng khối lượng đến nay vẫn còn khá lớn. Hiện tại, cầu tạm mới chỉ đặt một số cống thoát nước, đắp đất làm mặt cầu và đường dẫn vào một đầu cầu. Chỉ huy trưởng công trường Nguyễn Duy Bình giãi bày: "Đơn vị cũng nóng ruột muốn làm nhanh, nhưng việc thuê nhân công, máy móc tại địa phương gặp khó khăn. Hiện chỉ thuê được 2 máy xúc làm việc tăng ca, kể cả thứ 7, chủ nhật. Đơn vị cố gắng 15 ngày nữa hoàn thành cơ bản phần đặt cống và mặt cầu. Sau đó, tiếp tục hoàn thiện hai đường dẫn vào cầu, gạt mặt nền hạ bằng phẳng để người dân thuận tiện đi lại".
 
Thế nhưng, nhiều người dân địa phương lo ngại với lao động vài người, vài phương tiện thi công, việc hoàn thành cầu tạm như cam kết của nhà thầu khó mà đạt được. Vì vậy, nhà thầu cần huy động máy móc, phương tiện, công nhân, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ như yêu cầu của Cục Quản lý đường bộ III. Quá trình thực hiện phải đảm bảo an toàn giao thông thông suốt, có đèn báo hiệu, rào chắn, để người dân qua lại an toàn.
 
Tuy nhiên, việc bắc cầu tạm này chỉ là giải pháp tạm thời, Cục Quản lý đường bộ III cần có kế hoạch sớm đầu tư xây dựng cầu Nước Bua mới, thay thế cầu cũ hiện nay. Đồng thời, tổ chức giải tỏa các điểm sạt lở khối lượng lớn làm đất đá tràn ra đường, bồi lấp nhiều đoạn trên tuyến Đông Trường Sơn. Tại một số vị trí trên tuyến đường này bị sạt lở ta luy âm, ta luy dương rất nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa bão.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.