Vươn khơi bám biển đầu năm

10:02, 24/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày đầu Xuân, hàng trăm tàu cá của ngư dân huyện Lý Sơn lần lượt nối đuôi rẽ sóng vươn khơi đến vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa để đánh bắt hải sản mùa biển mới.
[links()]
Tại Cảng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, những ngày qua không khí rất rộn ràng, các ngư dân luôn chân luôn tay hoàn tất những phần việc cuối cùng để kịp chuyến biển đầu năm mới ở các ngư trường truyền thống.Vừa kiểm tra lại 3 lá cờ Tổ quốc trên nóc tàu, ngư dân Nguyễn Chí Thạnh, ở thôn Tây An Hải (Lý Sơn) hồ hởi: Mùng 4 Tết là tàu tôi đã lấy 900 cây đá lạnh, 4.000 lít dầu và chuẩn bị lương thực, thực phẩm, cũng như mang theo ít bánh ít lá gai, bánh tét để vươn khơi bám biển dài ngày.
 
“Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam nói chung và ngư dân Lý Sơn nói riêng. Không ai ngăn cản được chúng tôi đến ngư trường Hoàng Sa để đánh bắt hải sản một cách hợp pháp. Đây là ngư trường mà cha ông để lại cho chúng tôi và con cháu mãi mãi sau này”, ngư dân Thạnh nói khi vừa đánh tay lái cho tàu rẽ sóng hướng về ngư trường Hoàng Sa. 
 
Ngư dân Lý Sơn vươn khoi bám biển trong những ngày đầu xuân mới.
Ngư dân Lý Sơn vươn khoi bám biển trong những ngày đầu xuân mới.

 

Từ sau mùng 4 Tết Nguyên đán, tất cả tàu cá của ngư dân Lý Sơn đều sắm lễ vật cúng mở biển, cầu mong một mùa biển mới thuận buồm xuôi gió, tàu thuyền ra khơi đánh bắt được nhiều cá tôm. Các ngư dân đã bơm dầu, lấy đá, chuẩn bị lương thực, thực phẩm và nước ngọt cho chuyến biển kéo dài ở Hoàng Sa, Trường Sa. Đến mùng 10 tháng Giêng, đã có hơn 120 tàu cá của ngư dân Lý Sơn vươn khơi bám biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Ngư dân Dương Minh Lành, ở thôn Đông An Hải (Lý Sơn) cho biết: Sau Tết Nguyên đán là thời điểm cá ngừ đại dương và cá đỏ củ xuất hiện nhiều. Nếu thuận lợi thì chỉ khoảng 20 ngày đánh bắt ở Hoàng Sa hoặc Trường Sa, ngư dân sẽ thu được mẻ cá lớn. Phiên biển đầu năm thường bội thu, nên ngư dân rất hồ hởi và kỳ vọng.
 
Ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải (Lý Sơn) cho biết thêm: Trong số 48 tàu cá, với gần 640 đoàn viên của nghiệp đoàn, thì đã có 42 tàu vươn khơi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Hải sản đầu năm được thu mua cao hơn ngày thường, nên mỗi tàu nếu đánh bắt hiệu quả, với sản lượng trên dưới 20 tấn thì mỗi lao động có thu nhập khoảng 30 - 40 triệu đồng. Vì thế, không khí ra khơi đầu xuân mới của ngư dân rất khẩn trương.
 
Huyện Lý Sơn hiện có trên 550 phương tiện tàu cá, với hơn 2.000 lao động tham gia đánh bắt trên biển. Bao năm qua, ngư dân quê hương Hải đội Hoàng Sa vẫn can trường vươn khơi bám biển, để mưu sinh và bảo vệ chủ quyền đất nước như cha ông của họ đã làm.
 
Bài, ảnh: HỮU DANH
 
 
 

.