Tổ quốc trên những con tàu

09:02, 16/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Giữa biển khơi mênh mông, xanh thẳm, nhìn thấy lá cờ Tổ quốc trên những con tàu tung bay kiêu hãnh trong gió, mỗi ngư dân đều dâng lên trong lòng niềm tự hào dân tộc; tiếp thêm ý chí, niềm tin, sức mạnh cho ngư dân kiên cường bám biển, bảo vệ ngư trường truyền thống của cha ông ngàn đời để lại.
[links()]
Tổ quốc trong trái tim ngư dân
 
Sáng sớm ở cảng Sa Kỳ, khi mặt trời vừa ló dạng nơi chân biển, tàu cá của các ngư dân Quảng Ngãi nối đuôi nhau rẽ sóng hướng ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Trên mỗi con tàu, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió. 
Trao cờ Tổ quốc, tiếp thêm động lực cho ngư dân bám biển.           ẢNH: BẢO NGỌC
Trao cờ Tổ quốc, tiếp thêm động lực cho ngư dân bám biển. ẢNH: BẢO NGỌC
Hơn 30 năm bám biển mưu sinh, ngư dân Nguyễn Thanh Tân (50 tuổi) ở xã Bình Châu (Bình Sơn) luôn coi cờ Tổ quốc là linh hồn của chiếc tàu, nên việc treo cờ Tổ quốc lên nóc tàu là một việc làm vô cùng quan trọng với ông. Hành trang mang theo trong mỗi chuyến ra khơi dài ngày, ông luôn mang theo rất nhiều lá cờ mới xếp ngay ngắn trong một chiếc hộp gỗ trên tàu để sẵn sàng thay thế những lá cờ bị gió mưa làm hỏng.
 
“Như bao con tàu mỗi chuyến ra khơi bám biển từ nhiều đời nay, tàu cá của tôi không thể thiếu lá cờ Tổ quốc. Những nhu yếu phẩm mang theo có thể không đủ đầy, nhưng lá cờ Tổ quốc thì chúng tôi không bao giờ quên. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, nhìn thấy cờ Tổ quốc tung bay trên biển là cảm thấy ấm lòng, lòng tự tôn dân tộc lại dâng trào”, ông Tân bộc bạch.
 
Còn đối với ngư dân Bùi Văn Phải ở An Hải, huyện đảo Lý Sơn, hơn 15 năm nay gắn liền với biển cả, với anh, mỗi chuyến ra khơi dù đánh bắt gần hay xa đều không thể thiếu lá cờ Tổ quốc treo trên tàu. Anh Phải bộc bạch: Lá cờ được xem như linh hồn của dân tộc không thể phai mờ giữa đại dương rộng lớn. Chính vì vậy, ở đâu có tàu cá của ngư dân Việt Nam thì ở đó như thấy được bóng hình Tổ quốc. Đó là tài sản lớn nhất đối với những ngư dân chúng tôi, không gì quý bằng". Có lẽ cũng chính vì ý nghĩa thiêng liêng của hình ảnh lá cờ Tổ quốc, nên mỗi khi bị sự cố trên biển, anh Phải cùng các ngư dân vẫn kiên quyết bảo vệ tàu, bảo vệ lá cờ Tổ quốc.
 
Những ngư dân lênh đênh trên biển dài ngày cảm nhận rất rõ về sức mạnh tinh thần mà lá cờ Tổ quốc mang lại mỗi khi họ nhìn lên ngôi sao vàng nổi bật trên nền đỏ, tung bay kiêu hãnh giữa biển trời xanh thẳm. Đó là điểm tựa tinh thần vững chắc để con tàu của họ vững vàng vượt qua muôn vàn sóng gió. “Khai thác hải sản trên biển dài ngày luôn tiềm ẩn nhiều bất trắc, rủi ro do thiên tai và cả nhân tai. Những lúc khó khăn như vậy, anh em trên tàu luôn động viên nhau, hướng về lá cờ Tổ quốc đang phấp phới tung bay thêm vững tin, kiên cường, quyết tâm bám biển để giữ vững vùng biển của Tổ quốc”, ngư dân Trần Hải, ở xã Bình Châu, bày tỏ.
“Như bao con tàu mỗi chuyến ra khơi bám biển từ nhiều đời nay, tàu cá của tôi không thể thiếu lá cờ Tổ quốc. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, đôi khi chỉ nhìn thấy cờ Tổ quốc tung bay trên biển, cũng cảm thấy ấm lòng, lòng tự tôn dân tộc lại dâng trào”.
Ngư dân NGUYỄN THANH TÂN, ở xã Bình Châu (Bình Sơn)
Những cột mốc chủ quyền giữa trùng khơi
 
Vừa cập bến sau nhiều ngày lênh đênh mưu sinh trên biển, ngư dân Trần Thanh Rô ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cùng các bạn thuyền nhanh chóng đưa “chiến lợi phẩm” từ khoang tàu bán cho thương lái. Khi những con cá, con tôm cuối cùng trong khoang tàu được bán hết thì cũng là lúc ngư dân Rô leo lên boong tàu, nhanh chóng thay lá cờ Tổ quốc đã cũ bằng lá cờ mới để sẵn sàng chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo. 
Cờ Tổ quốc tung bay trên những con tàu vươn khơi. Ảnh Tấn Cư
Cờ Tổ quốc tung bay trên những con tàu vươn khơi. Ảnh Tấn Cư
Ngót hơn 20 năm bám biển mưu sinh, đối với ngư dân Rô, việc thay mới lá Quốc kỳ cho con tàu như là một thói quen ăn sâu trong tiềm thức của ông. “Với ngư dân chúng tôi, cờ đỏ sao vàng ở đâu thì Tổ quốc mình ở đó! Vì thế, có một nguyên tắc bất thành văn mà không chỉ riêng gì tôi mà mọi ngư dân khác đều tuân thủ mỗi lần ra khơi là phải chăm chút đến Quốc kỳ, màu cờ phải luôn tươi mới để khi ra khơi là động lực tinh thần cho anh em lao động hiệu quả hơn”, ngư dân Trần Thanh Rô cho hay. 
 
Ông Rô bảo rằng: Đối với ngư dân chúng tôi, lá cờ Tổ quốc là “cột mốc sống” về chủ quyền giữa biển cả. Tàu đi đến đâu, đánh bắt hải sản nơi nào, cứ thấy cờ đỏ sao vàng là vững dạ. Cảm giác như chúng tôi không hề đơn độc mà vẫn có Tổ quốc, bà con mình sát cánh bên cạnh. Cũng vì vậy, mà ngư dân trên biển khi thấy cờ Tổ quốc, mọi người như đoàn kết hơn, giúp nhau vượt qua khó khăn, tai ương trên biển, để giữ vững ngư trường truyền thống của mình.
 
Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải, huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Chinh chia sẻ: Hàng trăm năm nay, ngư dân Quảng Ngãi nói chung và ngư dân huyện Lý Sơn nói riêng ngoài công việc khai thác hải sản mưu sinh, họ luôn xem sự có mặt của mình trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa là góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. “Ngư dân coi Hoàng Sa, Trường Sa là gốc cội, là máu thịt của Tổ quốc, của tổ tiên, ông bà nên các thế hệ con cháu của ngư dân Quảng Ngãi cũng như Lý Sơn, cho dù khó khăn đến mấy, vẫn quyết tâm bám biển Hoàng Sa, Trường Sa”, ông Chinh khẳng định.
 
BẢO NGỌC
 

.