Thực phẩm côn trùng, hướng đi mới của người trẻ

10:02, 06/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhận thấy thị trường tiềm năng của các món ăn làm từ dế có hàm lượng dinh dưỡng cao, một nhóm các bạn trẻ đã đầu tư chuồng trại nuôi dế sạch, chế biến sản phẩm dế tẩm gia vị sấy khô, giúp khách hàng thuận tiện trong việc sử dụng, bảo quản.
 
Những túi dế đã qua chế biến, sấy khô có thương hiệu, nhãn mác, đảm bảo an toàn thực phẩm là hướng đi ban đầu của Phạm Văn Hùng (1993) và nhóm bạn, ở thôn Trường Thọ, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) trong định hướng phát triển thực phẩm từ côn trùng.  
Phạm Văn Hùng giới thiệu sản phẩm dế tẩm gia vị sấy khô tại Hội chợ Xuân Quảng Ngãi 2021.
Phạm Văn Hùng giới thiệu sản phẩm dế tẩm gia vị sấy khô tại Hội chợ Xuân Quảng Ngãi 2021.
Phạm Văn Hùng cho biết: Trước đây, nhóm từng thực hiện mô hình nuôi chim trĩ đỏ. Trong quá trình nuôi, để tìm nguồn thức ăn cho chim trĩ cần rau và côn trùng như dế. Lúc đó, trong nhóm có anh Phạm Hoàng Huy, người từng sống và làm việc ở Thái Lan, nơi mà dế là món ăn đường phố quen thuộc với nhiều người Thái qua lời kể của anh Huy. Vì thế, cả nhóm cùng nghĩ đến việc nuôi dế sạch để chế biến thành thức ăn.
 
Với định hướng phát triển thực phẩm từ côn trùng sạch có thương hiệu SA-ACH, Hùng cho hay, nuôi dế phải đảm bảo cho ăn những thực phẩm sạch thì dế mới phát triển. Lúc dế con còn nhỏ, thức ăn chính là cám gạo xay, sau đó ăn thêm lá mì và rau muống. Để có thêm nguồn nguyên liệu, nhóm của Hùng còn liên kết với hộ nuôi dế tại huyện Nghĩa Hành, góp phần tạo đầu ra, tăng thu nhập cho người dân. Ban đầu, nhóm của Hùng bắt đầu với món dế xào xả ớt, vì đây là hương vị mà nhiều người ưa chuộng. Nhưng làm thế nào để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng mà không bị hư, ẩm mốc, vậy là nhóm của Hùng đã tìm cách sấy khô, giúp giảm độ ẩm của món ăn, mà không sử dụng chất bảo quản.
 
Khi sản phẩm từ dế mới tiếp cận thị trường, nhiều người e dè chưa sử dụng. Tuy nhiên, đối với những người đã từng ăn dế thì họ khen rất ngon. “Người chế biến món dế tẩm gia vị xả ớt sấy khô từng là một đầu bếp, nên biết cách tạo dư vị cho món ăn. Khi ăn đến con dế thứ 2, thứ 3, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngon của món ăn này. Hàm lượng dinh dưỡng trong con dế cao, lại ít chất béo, cộng với quá trình nuôi sạch, nên món ăn phù hợp với nhiều người", Hùng chia sẻ. Ngoài ra, để hợp khẩu vị với các vùng miền, nhóm của Hùng cũng chú trọng chế độ ăn cho đàn dế. Cụ thể như, đối với người miền Nam thích ăn ngọt, thì trước khi xuất chuồng cho dế ăn mía; còn để cung cấp cho thị trường miền Bắc ưa dế có vị béo bùi, thì cho dế ăn bí đỏ.
 
Trước đây, nhiều người chỉ chế biến các món ăn từ côn trùng theo cách thông thường, mà chưa định hướng phát triển để phục vụ theo chuỗi nuôi trồng, chế biến, kinh doanh. Để thực hiện ý tưởng thực phẩm từ côn trùng, nhóm đã phân công thành viên phụ trách các lĩnh vực khác nhau, như người phụ trách khâu nguyên liệu, người phụ trách chuồng trại, thị trường... Đến nay, sản phẩm dế tẩm gia vị sấy khô đã được công nhận an toàn thực phẩm, đăng ký thương hiệu, đựng trong bao bì, nhãn mác. Sản phẩm dế sấy khô SA-ACH đã có mặt tại TP.Hồ Chí Minh, Phú Yên, Đà Nẵng, Quảng Ngãi...
 
Với sự chuẩn bị bài bản ngay từ đầu, nên sản phẩm được thị trường chấp nhận, có cơ hội để phát triển hơn nữa. Hùng cho hay, bên cạnh dế xào xả ớt sấy khô, nhóm còn định hướng phát triển thực phẩm côn trùng với các món từ dế, như dế chiên bột, dế xào me... Ngoài tiếp cận thị trường tại các quán ăn, nhà hàng, mới đây nhóm của Hùng còn tham gia giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Xuân Quảng Ngãi 2021. Thưởng thức món ăn tuy quen mà lạ này, nhiều người khen ngon, vì không ngán, nhất là hương vị đậm đà của xả, ớt, vị béo bùi của con dế.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 

.