Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng

09:02, 03/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tết Nguyên đán đang cận kề. đây là thời điểm hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép thường diễn biến phức tạp. Ðể ngăn ngừa tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp trong thời điểm cuối năm, ngành lâm nghiệp tỉnh đã mở đợt cao điểm bảo vệ rừng dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
[links()]
Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, năm 2020, diện tích rừng trồng mới ước thực hiện 24.515ha, đạt 98,9% kế hoạch năm, trong đó trồng rừng phòng hộ 145ha, trồng rừng sản xuất 24.370ha. Độ che phủ rừng ước đạt 52%. Số vụ cháy rừng và diện tích bị thiệt hại do cháy rừng giảm nhiều so với năm 2019.   
Lực lượng kiểm lâm tỉnh kiểm tra khu vực rừng tự nhiên.
Lực lượng kiểm lâm tỉnh kiểm tra khu vực rừng tự nhiên.
Mặc dù đã có nhiều chuyển biến trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), nhưng tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép vẫn xảy ra ở một số địa bàn; nguy cơ cháy rừng vào mùa hanh khô vẫn còn tiềm ẩn, đặc biệt là các huyện vùng cao của tỉnh. Hơn nữa, chính quyền một số địa phương còn buông lỏng quản lý, bảo vệ rừng, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Một số chủ rừng chưa đủ năng lực để quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao khoán, công tác tổ chức giao khoán quản lý, bảo vệ rừng cho hộ gia đình, cá nhân ở một số nơi chưa tốt.
 
Thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán, hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản và động vật rừng trái phép thường diễn biến phức tạp. Do đó, lực lượng kiểm lâm, chính quyền các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR.
“Dịp tết Nguyên đán luôn là thời điểm các đối tượng lợi dụng sơ hở của ngành chức năng để phá rừng, khai thác rừng, săn bắt động vật hoang dã, mua bán lâm sản trái phép. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm, đội kiểm lâm cơ động và PCCCR chủ động phối hợp chính quyền các địa phương, chủ rừng tăng cường công tác tuần tra, truy quét, bảo vệ rừng và PCCCR, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh như xã Ba Xa, Ba Khâm, Ba Trang (Ba Tơ); Trà Thanh (Trà Bồng) giáp với Trà Giang (Bắc Trà My); Bình Khương (Bình Sơn) giáp Núi Thành (Quảng Nam)".
 
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh NGUYỄN ĐẠI
Rút kinh nghiệm trong đợt sau tết Nguyên đán năm 2020, trên địa bàn huyện Sơn Tây đã xảy ra hàng loạt vụ phá rừng, nên năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Tây đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đến nhà các đối tượng vi phạm và có dấu hiệu vi phạm mời về UBND xã để răn đe, giáo dục và cho ký cam kết không vi phạm Luật Lâm nghiệp; đồng thời, triển khai chốt chặn trên tuyến Tỉnh lộ 623 để kiểm tra, kiểm soát lâm sản. Theo đó, sẽ cho dừng những phương tiện có dấu hiệu vi phạm để kiểm tra. “Trong thời gian nghỉ Tết, đơn vị sẽ tổ chức phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ kiểm lâm, bảo đảm quân số trực để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trên địa bàn”, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Tây Trương Quang Học cho biết.
 
Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng trong những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán, các hạt kiểm lâm đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhằm xử lý kịp thời các tình huống. Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể, các chủ rừng, chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân sống gần rừng về các quy định bảo vệ rừng, PCCCR bằng nhiều hình thức, để người dân hiểu và chấp hành.
 
Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng kiểm lâm, để giữ rừng đạt hiệu quả, chính quyền các cấp, các chủ rừng cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân; thực hiện tốt việc giao đất, giao rừng, khuyến khích người dân trồng rừng phát triển kinh tế; quy hoạch lại vùng nương rẫy cấp cho người dân sản xuất lâu dài; đồng thời, hướng dẫn các biện pháp quản lý, chăm sóc, bảo vệ rừng trồng, để người dân có thu nhập nhờ nhận khoán bảo vệ rừng và gắn bó với rừng.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 

.