Rộn ràng làng biển

10:02, 28/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngư dân tại các làng chài trên địa bàn tỉnh đang bước vào mùa biển mới, với niềm tin và khí thế mới, khi giá hải sản đầu năm đang được thương lái thu mua ở mức cao.
[links()]
Tất bật chuẩn bị vươn khơi
 
Những ngày sau tết Nguyên đán Tân Sửu, bình quân mỗi ngày, cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn) có hàng chục phương tiện tàu công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ vươn khơi đầu năm mới. Không khí tại cảng biển này vì vậy trở nên nhộn nhịp, đông vui. 
Ngư dân Quảng Ngãi chuẩn bị nhu yếu phẩm để vươn khơi đầu năm.
Ngư dân Quảng Ngãi chuẩn bị nhu yếu phẩm để vươn khơi đầu năm.
Vừa tất bật đưa lương thực, thực phẩm lên tàu, chủ tàu Lê Thành Đạt vừa chia sẻ: “Ngư dân địa phương chúng tôi rất coi trọng chuyến biển đầu năm, vì đầu có xuôi thì đuôi mới lọt. Vậy nên, vào ngày xuất hành, chúng tôi sẽ cúng đầu năm trên tàu, rồi sau đó mới vận chuyển lương thực, thực phẩm lên tàu và nổ máy vươn khơi”.
 
Tại cảng cá Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), những chuyến xe chở người lao động và hàng hóa, nhu yếu phẩm cũng nườm nượp ra vào cảng. Theo ông Phạm Phi, Tổ trưởng Tổ quản lý tàu thuyền số 3, thì trong 3 ngày qua, 25/30 chiếc tàu do tổ ông quản lý đã ra khơi. Đó là những tàu làm nghề câu và lưới chuồn của ngư dân các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú và Tịnh Kỳ”.
 
Hòa cùng không khí tất bật vươn khơi của các tàu đánh bắt gần bờ và các tàu đánh bắt xa bờ làm nghề lưới chuồn, nghề câu, các chủ tàu làm nghề lưới rút cũng đang khẩn trương vệ sinh tàu, kiểm tra máy móc, ngư lưới cụ... để vươn khơi. “Năm nào cũng vậy, nghề lưới rút luôn “mở biển” muộn nhất trong các nghề biển. Do đặc thù của nghề, nên phải chờ qua rằm, từ 17 - 19 tháng Giêng, chúng tôi mới bắt đầu vươn khơi”, chủ tàu Nguyễn Thạnh, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) cho hay.
 
Vững tin vào mùa biển mới
 
Bước sang mùa biển mới, các chủ tàu làm nghề đánh bắt cá ngừ đại dương tại xã Phổ Châu và phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) đều vui mừng và tràn đầy hy vọng khi giá cá ngừ đại dương trên thị trường đang có dấu hiệu “ấm” trở lại.  
 
Theo chia sẻ của nhiều chủ tàu, từ đầu năm 2021 đến nay, giá cá ngừ đại dương dao động từ 105.000 - 115.000 đồng/kg, cao hơn từ 20.000 - 30.000 đồng/kg so với thời điểm giảm sâu của năm 2020. Việc giá cá ngừ đại dương bất ngờ tăng trở lại ngay từ đầu năm đã tạo động lực, khí thế cho các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương bước vào mùa biển mới.
 
Ngoài cá ngừ đại dương, giá nhiều hải sản khác cũng đang được thương lái thu mua tại cảng với giá cao, tạo sự phấn khởi cho chủ tàu và nhiều ngư dân ngay từ những phiên biển đầu năm. 
 
“Đã bước qua nửa tháng Giêng, nhưng giá các loại cá như bạc má, cá nục, cá cơm, cá ngừ chù... vẫn đang ở mức cao. Có ngày, giá cá nục lên đến 30.000 - 40.000 đồng/kg tại tàu. Đây là khởi đầu suôn sẻ cho ngư dân, tạo cho chúng tôi khí thế mới để bù đắp cho năm 2020 - năm mà giá hải sản hạ dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19”, ngư dân Nguyễn Hoa, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) vui mừng bày tỏ.
 
Với sự khởi sắc của thị trường hải sản đầu năm, ngư dân trên địa bàn tỉnh bước vào mùa biển mới, với niềm tin và kỳ vọng về một năm không chỉ "lưới nặng, cá đầy", mà còn được giá, để họ tiếp tục bám biển và làm giàu từ biển.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 

.