Quảng Ngãi: Rau bỏ héo ngoài ruộng vì không có người mua

08:02, 20/02/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Thời điểm này, người trồng rau tại các vùng chuyên canh rau thuộc các xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng, Nghĩa Hà, Tịnh An, Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi)... phải khóc ròng vì giá rau rớt thảm và ế ẩm.

[links()]

Trái với không khí vui tươi những ngày đầu xuân, cánh đồng rau tại thôn 6, xã Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) phảng phất nét buồn xơ xác. Những luống rau đang đến kì thu hoạch phần bị phá bỏ, phần thì để chết già, héo úa giữa đồng khiến ai nấy đều xót xa.

Một đám ruộng đầy những rau cải, ngò, tần ô,.. bị bỏ lại đang chờ chết già
Một đám ruộng đầy những rau cải, ngò, tần ô,.. bị bỏ lại đang chờ chết già

Theo nhiều nông dân trồng rau cho biết, những năm trước, bên cạnh vụ Tết thì vụ rau sau Tết thường cũng đem lại cho người trồng rau nguồn thu nhập đáng kể. Tuy nhiên năm nay, cả vụ rau trước và sau Tết Nguyên đán đều bị rớt giá thê thảm khiến nhiều hộ điêu đứng. Hiện, các loại rau như rau cần, rau ngò, xà lách ria, xà lách mỡ, cải cay, cải thìa, tần ô,... đều được thương lái thu mua tại vườn với giá chừng 500 – 1.000 đồng/kg, khổ qua và bắp sú có giá khá hơn từ 2.000 – 2.500 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Cảnh, một trong những hộ trồng rau tại thôn 6, xã Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) chia sẻ: Năm nay mưa bão liên miên, nhà nông trồng ra cây rau đã cực mà vụ Tết lại còn mất giá. Trước Tết Nguyên đán, giá rau có rớt nhưng vẫn bán được ra thị trường. Giờ giá rau thấp không nói mà tiêu thụ cũng không được. Tôi cắt 2 giỏ xà lách 60 kg chưa được 50.000 đồng mà phải nài nỉ thương lái mua hộ.

"Hết hôm nay, tôi cũng bỏ luôn ruộng rau chứ không cắt nữa. Cắt ra rồi cũng chẳng có ai mua" - bà Nguyễn Thị Cảnh (áo cam)

Bà Lê Thị Mỹ Dung, tiểu thương thu mua rau xanh tại thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà bộc bạch, đợt này không chỉ nông dân mà cả tiểu thương như chúng tôi cũng gặp khó khăn, buôn bán ế ẩm. Nếu cùng kỳ năm ngoái mỗi ngày tôi bán tại chợ đầu mối được vài tấn rau thì nay mỗi ngày chỉ bán được vài trăm kí. Bán từ 12 giờ khuya đến sáng mà có bữa không được 200.000 đồng mà tiền xe vận chuyển đã hết 70.000 - 80.000 đồng. Nên chúng tôi có muốn giúp nhà vườn thu mua nhiều cũng chẳng được.

Vừa dùng dao để cắt đi những luống rau cải còn đang xanh tốt, chị Nguyễn Thị Kim Thoa ngụ thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) vừa than thở, tôi làm rau đã được mười mấy năm mà đây là lần đầu gặp cảnh lao đao như vậy. Nếu mấy năm trước giá rau có xuống thấp, mình bỏ công cắt bán ngày vài trăm kí hay một tấn rau cũng gỡ gạc lại ít tiền phân, tiền giống. Chứ nay rau đã rẻ mà bán còn không đi, chỉ đành ngậm ngùi cắt bỏ, xem như mất trắng 3 sào rau.

Các con chị Thoa tranh thủ thời gian nghỉ học giúp chị phá bỏ vườn rau bị mất giá
Các con chị Thoa tranh thủ thời gian nghỉ học giúp chị phá bỏ vườn rau bị mất giá

Theo nhiều hộ chuyên canh rau trong tỉnh, các loại rau xanh được trồng ra không chỉ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng tại Quảng Ngãi mà còn được bán ra các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế,... Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên dịp này thương lái không thể bán đi xa. Từ đó khiến giá rau các loại giảm mạnh mà vẫn không có người mua.

Ruộng cải bị cuốc phá vì không bán được
Một ruộng cải bị cuốc phá vì không bán được. 

 

Tương tự rau xanh, các loại hoa như cúc, lay ơn cũng bị rớt giá
Tương tự rau xanh, các loại hoa như cúc, lay ơn cũng bị rớt giá

 

Không chỉ rau, nhiều loại hoa tại vựa hoa Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) cũng rẻ “bất ngờ”. Những ngày cận Tết, hoa lay ơn có giá từ 5.000 - 8.000 đồng/ cành thì nay chỉ còn 1.000 – 1.500 đồng/ cành.  Hoa cúc đất cũng giảm giá còn 700 - 800 đồng/ cành, chưa bằng nửa giá so với trước Tết.

 

Điều những người nông dân nơi đây mong mỏi nhất hiện giờ là nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, tiếp thêm động lực để họ “xanh" lại những đồng rau.

An Hiên


.