Khuyến khích người dân sử dụng tiền đền bù hiệu quả

10:02, 07/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn huyện Sơn Tây, chủ dự án thủy điện đang triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng. Lo ngại người dân "vung tay quá trán", nên chính quyền đã tích cực vào cuộc, giúp dân quản lý tiền đền bù và sử dụng có hiệu quả.
 
Công ty CP Bách Thiên Lộc - chủ đầu tư thủy điện Đakba vừa tổ chức chi trả tiền đền bù cho người dân bị ảnh hưởng dự án, thuộc địa bàn xã Sơn Bua. Tuy nhiên, việc chi trả lần này hoàn toàn khác với những lần chi trả trước đó của các thủy điện triển khai tại huyện miền núi Sơn Tây. Toàn bộ 37 hộ dân đã được mời về họp nhiều lần, phân tích những hệ lụy, nếu nhận tiền tiêu xài phung phí. Sau đó, tư vấn cho người dân cách gửi tiền vào ngân hàng, hoặc mua trâu bò, đất đai để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống khi đất đai đã bị dự án thu hồi. 
Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bua Đinh Mình Tôn (bên trái) đến tận nhà hướng dẫn cách quản lý, sử dụng tiền được đền bù cho người dân.
Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bua Đinh Mình Tôn (bên trái) đến tận nhà hướng dẫn cách quản lý, sử dụng tiền được đền bù cho người dân.
Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bua Đinh Minh Tôn cho biết: Sau khi dân nhận tiền, cán bộ ngân hàng sẽ tư vấn gửi tiết kiệm, ít nhất là 6 tháng để có đủ thời gian tính toán kỹ cách làm ăn mới nên rút tiền về sử dụng. Gia đình ông Tôn cũng là một trong 37 hộ dân được nhận tiền bồi thường đợt này. Vì thế, ông quản lý sử dụng đồng tiền của gia đình mình thế nào thì hướng dẫn cho các hộ khác làm như thế. Hiện nay, số tiền người dân gửi ngân hàng ngay sau khi nhận bồi thường chiếm đến 90%, với hàng chục tỷ đồng.
 
Anh Đinh Văn Khánh, ở thôn Mang He, xã Sơn Bua, một trong những hộ nhận tiền đền bù chia sẻ: Mình nhận được tổng cộng 859 triệu, đem gửi ngân hàng 700 triệu, còn 159 triệu thì sửa lại nhà, mua một chiếc xe máy, 1ha keo và 1 con bò cái, để phát triển kinh tế gia đình. Cũng nhờ cán bộ xã đến tận nhà phân tích rất nhiều lần, nên vợ chồng tôi hiểu được phần nào việc sử dụng đồng tiền. 
 
          Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.