Cảnh giác với dịch bệnh trên cây trồng

09:02, 21/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tết Nguyên đán, toàn tỉnh có gần 1.000ha lúa, rau màu các loại phát sinh dịch hại. Vì vậy, những ngày đầu năm Tân Sửu 2021, nhiều nông dân ở các địa phương trong tỉnh đã ra đồng thăm lúa, rau màu. “Không bận rộn đi chúc Tết như mọi năm, nên từ chiều mùng 1 Tết, tôi đã ra đồng thăm lúa để xem tình hình sâu bệnh thế nào, nhất là rầy nâu và bệnh đạo ôn. Tuy rầy nâu có xuất hiện, nhưng mật độ không nhiều, nên 2 sào lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh vẫn phát triển tốt”, bà Huỳnh Thị Tám, ở xã Đức Hòa (Mộ Đức) cho biết. 
[links()]
Người dân kiểm tra tình hình sâu bệnh trên cây bắp. Ảnh: M.H
Người dân kiểm tra tình hình sâu bệnh trên cây bắp. Ảnh: M.H
Thực tế, từ trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) đã dự báo và thông tin về tình hình dịch hại có thể xuất hiện nhiều trong những ngày Tết. Dù nông dân đã chủ động phòng trừ, nhưng tình hình dịch hại, đặc biệt là rầy nâu, sâu năn, bệnh đạo ôn lá đã xuất hiện và gây hại không nhỏ trên lúa đông xuân. Theo phản ánh của nông dân, hiện nay, rầy trên đồng ruộng chủ yếu là rầy cám gây hại phần lớn trên diện tích lúa thơm. Một số diện tích lúa thơm xuất hiện rầy với mật độ khá cao, từ 1.000 - 3.000 con/m2. Thời gian tới, rầy nâu tuổi 2 - 4 sẽ rất dễ bùng phát và gây hại trên các trà lúa chính. Ngoài ra, các bệnh đạo ôn lá, bạc lá, lem lép hạt... cũng rất dễ phát triển và gây hại cho cây lúa.
 
Vì vậy, Chi cục Trồng trọt và BVTV phối hợp chặt chẽ với các địa phương vận động nông dân thường xuyên thăm đồng để kiểm tra tình hình dịch bệnh; đồng thời, hướng dẫn các biện pháp quản lý, phòng trừ sinh vật gây hại hiệu quả. Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Phạm Bá khuyến cáo: “Khi phát hiện sâu bệnh, nông dân nên sử dụng các loại thuốc đặc trị thuộc danh mục cho phép của ngành nông nghiệp. Phải pha đúng nồng độ và liều lượng, lượng nước của từng loại thuốc. Phun thuốc vào sáng sớm hoặc chiều tối, để đạt hiệu quả phòng trừ sâu bệnh cao nhất”.
 
Cụ thể, đối với rầy, khi phát hiện rầy cám trên đồng ruộng ở tuổi 2 - 3 với mật độ trên 3.000 con/m2, nông dân phải tiến hành phun thuốc diệt trừ và chọn những loại thuốc đặc trị rầy, nhưng không làm hại các thiên địch. Riêng bệnh đạo ôn lá, nếu phát bệnh phải ngưng bón các loại phân, giữ nước trong ruộng từ 5 - 7cm, dùng một số loại thuốc đặc trị để diệt trừ như: Fuji-One 40EC, Beam 75WP, Ninja 35EC... Với cây bắp, khi phát hiện sâu keo mùa thu 3 - 4 con/m2 thì phải dùng một trong các loại thuốc là: Match 050EC, Opulent 150 SC, Radiant 60SC... để phun sớm.
 
MỸ HOA 
 
 
 

.