Tư Nghĩa: Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

06:01, 23/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, huyện Tư Nghĩa đã đẩy mạnh xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu (KDCNTMKM), góp phần tạo nên những miền quê văn minh, hiện đại, đáng sống. 
[links()]
Rực rỡ những con đường hoa
 
Ai có dịp về thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) sẽ cảm nhận những đổi thay rõ nét ở miền quê trù phú, yên bình  này. Bí thư Chi bộ thôn An Tráng Trần Đức Vàng giới thiệu bốn con đường hoa đang khoe sắc dẫn vào thôn và cho biết: Đầu năm 2020, địa phương bắt tay xây dựng KDCNTMKM. Thôn tiến hành rà soát từng tiêu chí, tăng cường tuyên truyền, vận động và huy động nhân dân tham gia thực hiện với phương châm “tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau”.  
Đường vào thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) khang trang, sạch đẹp.
Đường vào thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) khang trang, sạch đẹp.
Từ sự đồng thuận, người dân trong thôn tự nguyện hiến đất để mở rộng các tuyến đường giao thông và trồng hàng loạt các tuyến đường hoa để tạo cảnh quan cho đường làng, ngõ xóm. Đến nay, tất cả các con đường của thôn An Tráng đã được bê tông. Trên 84% hộ gia đình thực hiện chỉnh trang vườn nhà phù hợp. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 3%. Thu nhập bình quân đạt 49 triệu đồng/người/năm. Thôn có khu thể thao khang trang và sân bóng đá rộng, đã thu hút người dân đến tham gia tập luyện thể dục thể thao. Nhiều năm liền thôn An Tráng được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa.
 
Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân ở thôn An Tráng cho biết: "Nhờ xây dựng KDCNTMKM mà đường, điện về tận nơi sản xuất. Nông dân chúng tôi có điều kiện chuyển đổi cây trồng nên thu nhập không ngừng tăng. Cuộc sống khá dần lên, người dân xây dựng nếp sống văn minh, chăm chút trồng cây cảnh làm đẹp từ nhà ra ngõ và chung tay giữ gìn vệ sinh chung".
 
Theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Võ Sinh Quân, An Tráng là thôn đầu tiên của xã được chọn để xây dựng KDCNTMKM và đến nay đã đạt các tiêu chí theo quy định. Từ kết quả này, năm 2021, xã tiếp tục huy động sức dân xây dựng KDC kiểu mẫu tại thôn An Tân.
Đến nay, huyện Tư Nghĩa đã công nhận tổng cộng 17 KDC nông thôn mới kiểu mẫu. Từ kết quả này, trong năm 2021 huyện Tư Nghĩa tiếp tục triển khai xây dựng tại các KDC NTMKM để tiếp tục xây dựng nhiều miền quê hiện đại, trù phú hơn.

Sự đồng thuận của người dân

 
Nghĩa Lâm là xã NTM đầu tiên của tỉnh. Từ điểm sáng thôn 2 được công nhận là KDCNTMKM đầu tiên của tỉnh vào năm 2018, xã Nghĩa Lâm chọn thêm thôn 3 để xây dựng thành KDCNTMKM vào năm 2019 và năm 2020 hoàn thành 10/10 tiêu chí KDCNTMKM tại thôn 4.
 
Tại thôn 4, xã Nghĩa Lâm, nhiều hộ dân được hỗ trợ cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, chăn nuôi, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người trong thôn trên 49 triệu đồng/năm. Số hộ nghèo toàn thôn giảm còn 2,6%...
 
“Nhờ sự đồng lòng của người dân mà hạ tầng kỹ thuật ở nhiều KDC kiểu mẫu được xây dựng đồng bộ, đời sống người dân nâng cao, cảnh quan môi trường đảm bảo. Đây là tiền đề để xã tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí KDC NTMKM tại các thôn còn lại và phấn đấu sớm đạt xã NTM nâng cao trong thời gian đến”, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm Lê Văn Bảy cho hay.
 
Xã miền núi Nghĩa Sơn cũng đã nỗ lực xây dựng KDC NTMKM đầu tiên tại thôn 1. Qua rà soát, thôn đã đạt 10/10 tiêu chí, với đường giao thông được cứng hóa, hộ nghèo giảm xuống còn 1,1%, tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa trên  94%; người dân tham gia BHYT đạt 96%...
 
Sau khi cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng NTM ở các xã, huyện Tư Nghĩa đã thực hiện xây dựng KDC NTMKM. Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh đánh giá: “Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến từng KDC, nhất là sự đồng tình, ủng hộ của người dân mà phong trào xây dựng KDC NTMKM chất lượng, lan tỏa tại các địa phương".
 
 Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 
 
 

.