Tăng cường kiểm soát hàng hóa phục vụ Tết

01:01, 11/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, nhiều mặt hàng tiêu dùng phục vụ người dân bắt đầu được nhập về nhiều. Đây là thời điểm mà các ngành chức năng tập trung kiểm tra chất lượng, xuất xứ hàng hóa, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng tuồn ra thị trường.
[links()]
Hàng hóa dồi dào
 
Hiện nay, các siêu thị lớn trong tỉnh đã và đang nhập hàng hóa phục vụ dịp Tết, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn. Mỗi siêu thị có một thế mạnh, với những mặt hàng có tính chiến lược của mình. Tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, các mặt hàng bánh kẹo, mứt, nước giải khát được trưng bày ở khu vực trung tâm của khu mua sắm tự chọn tầng 1.  
Nhiều mặt hàng phục vụ Tết đã được lên kệ tại Siêu thị Go! Quảng Ngãi.
Nhiều mặt hàng phục vụ Tết đã được lên kệ tại Siêu thị Go! Quảng Ngãi.
Khác với các năm trước, bánh kẹo được trưng bày thành từng khối, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy tất cả các mặt hàng mới, mà không cần đến sự trợ giúp của nhân viên. Trước xu thế tiêu dùng hướng về các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, dịp Tết này, Co.op Mart Quảng Ngãi đã chuẩn bị một lượng lớn các loại nho, táo sấy khô; các loại hạt thơm ngon, bổ dưỡng như mắc - ca, hạnh nhân, hạt điều...
 
Mặc dù mới đi vào kinh doanh trong năm 2020, nhưng nhờ chuỗi cung ứng hàng hóa có quy mô cả nước, nên Siêu thị Go! Quảng Ngãi luôn bày bán đa dạng các mặt hàng, đặc biệt là những đặc sản của các vùng miền từ Tây Bắc đến Tây Nguyên. Siêu thị này cũng đã lên quầy kệ khá nhiều mặt hàng Tết, chủ yếu bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn được đóng gói, với mẫu mã mang phong cách hương vị Tết để phục vụ làm quà biếu.
 
Cùng với nhập hàng hóa, các siêu thị trong tỉnh đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi. Tại Co.op Mart Quảng Ngãi, đang áp dụng tuần lễ giảm giá đặc biệt đối với tất cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống (giảm 15 - 30%), hóa mỹ phẩm và đồ dùng trang trí nhà cửa ngày Tết (giảm từ 20 - 50%). Một số sản phẩm được siêu thị giảm đến 96% khi mua sản phẩm thứ hai cùng loại, như nước lau sàn nhà, dầu gội, khăn ướt... của một số nhãn hàng. Riêng giỏ quà Tết được chiết khấu tối đa 50%. Còn tại Siêu thị Go! Quảng Ngãi, hiện tất cả các mặt hàng trong siêu thị đều được giảm giá, nhằm kích cầu tiêu dùng...
 
Kiểm soát chặt chẽ chất lượng
 
Lợi dụng sức mua vào cuối năm tăng cao, các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng đưa hàng vào trà trộn đưa ra thị trường. Chủ yếu là nhóm mặt hàng như quần áo, giày dép, bánh mứt; hàng điện tử, điện lạnh, hóa mỹ phẩm... Hơn nữa, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nên khả năng các đối tượng phân phối ít hàng hóa ra thị trường tạo khan hiếm giả để đẩy giá hàng hóa lên cao, nhằm thu lợi bất chính, nhất là các mặt hàng liên quan đến phòng dịch, hàng thời trang và bánh kẹo, rượu ngoại nhập, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
 
Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức triển khai kế hoạch bảo vệ thị trường những tháng cuối năm; trong đó đề ra quyết tâm cao ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Võ Minh Tâm cho biết: "Cục sẽ tăng cường lực lượng kiểm soát khâu lưu thông, đặc biệt là phối hợp siết chặt từ khâu sản xuất các mặt hàng Tết sản xuất tại địa phương, để ngăn chặn vi phạm. Đồng thời, phối hợp với Sở Công thương kiểm soát các cơ sở, cá nhân chào bán hàng hóa, sản phẩm khuyến mại nhưng không đảm bảo chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Cùng với đó là tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người kinh doanh, tổ chức ký cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm".
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.