Nhộn nhịp "chợ online" bán đặc sản dịp Tết

11:01, 23/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Hòa nhịp không khí nóng dần lên của thị trường Tết Nguyên đán, “chợ online” trên mạng xã hội trở nên sôi động không kém. Các “chủ cửa hàng” kinh doanh đủ các mặt hàng, phổ biến nhất là các mặt hàng đặc sản, mứt, bánh kẹo nhà làm. Người tiêu dùng dễ dàng chọn mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích, có chất lượng, giá cả cạnh tranh.
 
[links()]
 
Vào mùa bận rộn
 
Bán hàng online đã xuất hiện từ nhiều năm nay và diễn ra quanh năm, thế nhưng trở nên sôi động hơn vào mỗi dịp cận Tết. Tết là thời điểm nhiều người bận rộn, có người không có thời gian đi mua sắm hoặc ngại ra chợ. Nhiều người “ăn nên làm ra” từ kinh doanh online. 
 
Chị Trần Thị Thanh Truyền, 34 tuổi, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: Con còn nhỏ, trong khi công việc cuối năm ở công ty quá tất bật nên hầu như không có thời gian. Từ cuối tháng 11 cho đến đầu tháng Chạp, tranh thủ rảnh được lúc nào tôi sắm dần qua mạng rất thuận tiện. Đến cận Tết mới đi chợ truyền thống, siêu thị để mua sắm những thứ cần thiết còn lại. Tết vì thế sẽ không gấp gáp, chật vật như trước”.
 
Từ tháng 11 cho đến nay, nhiều chị em kinh doanh các mặt hàng đặc sản phục vụ Tết đã quảng bá rầm rộ trên “thị trường” mạng xã hội, kiếm thêm thu nhập dịp cận Tết. Dạo quanh các mạng xã hội có nhiều người dùng như facebook, zalo... ngập tràn hình ảnh của các mặt hàng phục vụ cho thị trường Tết, nhất là đặc sản vùng miền, kèm theo những lời giới thiệu hấp dẫn để kích cầu người tiêu dùng. 
 
Được nhiều người giới thiệu là một địa chỉ uy tín, lần theo tài khoản facebook của chị Võ Phương Thảo, 39 tuổi, ở phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi), chúng tôi tìm đến cơ sở kinh doanh của chị nhưng cũng phải đến cuối ngày chị mới có thời gian gặp vì còn bận bịu với công việc ở cơ quan nhà nước. Tất bật, thời gian lúc nào cũng như không đủ thiếu gì trong những ngày này, cả hai vợ chồng làm không ngớt việc đến khuya. 
 
Vợ chồng chị Võ Phương Thảo bận rộn với công việc kinh doanh đặc sản Tết cuối năm.
Vợ chồng chị Võ Phương Thảo bận rộn với công việc kinh doanh đặc sản Tết cuối năm.
 
Trong khi vợ kiểm đếm lại số lượng đơn đặt hàng qua mạng và “khách ruột” từ nhiều năm nay thì chồng phụ vợ đóng từng thùng hàng hóa đã chuẩn bị sẵn trên kệ để vận chuyển đi TP.HCM, các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Thuận, Quảng Nam...
 
Hàng hóa bán trong dịp Tết của chị Thảo là các loại đặc sản nhà làm, hoặc đặt hàng từ các cơ sở làm nghề truyền thống lâu năm, có uy tín trong tỉnh để phục vụ cho thị trường Tết. Từ bò khô, các loại mứt gừng, mứt dừa, mứt nghệ rim mật ong truyền thống, đường phèn, đường phổi cho đến hành tỏi, mắm quê, chả cá các loại- những loại đặc sản nổi tiếng của Quảng Ngãi. 
 
Chị Thảo kinh doanh online đã được 4 năm. Từ một người kinh doanh nhỏ, lẻ, số lượng khách sỉ bây giờ đã lên đến khoảng 30 người trên toàn quốc.
 
“Ngay từ đầu tháng 11, tôi đã tận dụng mạng xã hội để tung ra các sản phẩm cần bán, tiếp cận thị trường để thăm dò thị hiếu, cảm nhận của khách. Đến thời điểm này, tôi đã bán được gần 300kg bò khô, 150kg mứt các loại, 150kg hành, tỏi... Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng Tết đang nóng dần lên. Sức mua đã bắt đầu tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Bình quân các tháng tôi kiếm thêm được khoảng 15 triệu đồng từ kinh doanh online thì đến các tháng cận Tết có thể thu về lợi nhuận lên gấp đôi”, chị Thảo thật lòng chia sẻ. 
 
Đặc sản nhà làm “hút khách”
 
Ưu việt của bán hàng online là linh hoạt về thời gian và không gian. Quá trình mua bán diễn ra thuận lợi, so sánh được chất lượng, giá cả. Thời gian gần đây, kinh doanh trên mạng xã hội dần dà không khác gì hình thức kinh doanh truyền thống là mấy. Nhất là khi khách hàng ngày càng cảnh giác với hàng dỏm, kém chất lượng, ai cũng đều mong muốn kiểm tra hàng trước khi nhận nên nhiều người kinh doanh online đã ý thức hơn.
 
Chị Tôn Thị Hà My livestream các đặc sản bán Tết do mình chế biến lên mạng xã hội.
Chị Tôn Thị Hà My livestream các đặc sản bán Tết do mình chế biến lên mạng xã hội.
 
Để chốt nhiều đơn hàng, khách hàng ngày càng quan tâm đến kênh của mình, người kinh doanh online cũng tốn không ít công sức đầu tư, thời gian, không đơn giản chỉ việc biết chụp ảnh hàng hóa cho thật bắt mắt. Yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe.
 
“Ý thức được đều đó, bên cạnh việc đặt hàng từ những lò thủ công uy tín thì những người bán hàng online như chúng tôi không ngại bỏ thời gian tự tay để làm những món đặc sản nhà làm, livestream trực tuyến qui trình làm trên mạng để đáp ứng yêu cầu của khách. Cam kết đến người tiêu dùng đảm bảo vệ sinh, không chất bảo quản, phụ gia. Những sản phẩm nhà làm ngày càng thu hút nhiều người mua”, chị Tôn Thị Quỳnh My, 45 tuổi, thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), cho hay. 
 
Đặc sản nhà làm ngày càng hút khách.
Đặc sản nhà làm ngày càng hút khách.
Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh, 34 tuổi, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) bắt đầu kinh doanh online từ năm 2012. Mỗi dịp Tết đến xuân về, sản phẩm bò khô, bánh mì xốp, bánh qui do chị làm ra, bán trên mạng rất được thị trường ưa chuộng với công thức, gia vị được thay đổi mỗi năm, với những bí quyết riêng của gia đình. Đặc biệt, bò tươi nguyên liệu làm bò khô được đặt hàng từ chỗ quen biết, bột và trứng để làm bánh đều là sản phẩm từ vườn nhà.
 
“Tết đầu tiên, tôi làm và bán được 5- 7kg bò khô, bán cho vài bạn bè quen thân trên mạng. Năm thứ 2 được 150kg. Năm thứ 3 được 300kg... Đến Tết Canh Tý năm ngoái bán được 800kg. Thời điểm này dù mới đầu vụ Tết nhưng tôi cũng bán được 300kg bò khô và hơn 200kg bánh mì xốp, bánh qui bơ. Những ngày này, tôi phải huy động cả gia đình và người thân mới đủ nhân công làm, kịp cung ứng cho thị trường", chị Hạnh cho hay.
 
Chị Hạnh trực tiếp làm đặc sản để phục vụ cho thị trường Tết, chủ yếu bán qua mạng.
Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh (bên phải) trực tiếp làm đặc sản để phục vụ cho thị trường Tết.
Tết Nguyên đán là dịp mua sắm lớn nhất trong năm của người dân, các mặt hàng đặc sản cũng vì thế mà nhộn nhịp hơn hẳn. Mua bán, thanh toán, giao hàng online là những tiện ích mà nhiều “thượng đế” thời hiện đại đang dần ưu tiên lựa chọn thay thế chợ truyền thống. Thuận tiện là vậy, nhưng người tiêu dùng nên tìm cho mình một địa chỉ tin tưởng để đặt mua, tránh gặp phải những sản phẩm không an toàn.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 
 

.