Hiện thực hóa chương trình trồng 1 tỷ cây xanh

07:01, 12/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 31.12.2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Chỉ thị số 45, về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và phát động cả nước chung sức đồng lòng trồng mới 1 tỷ cây xanh (không bao gồm cây trồng rừng thay thế và cây trồng rừng tái canh sau khai thác gỗ), ngay từ những ngày đầu năm mới 2021.
[links()]
Hưởng ứng Chỉ thị của Thủ tướng, Nghĩa Hành là huyện đầu tiên khởi động chương trình trồng cây xanh, khi vào ngày 6.1, địa phương này tổ chức Lễ ra quân trồng cây ăn quả. Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm cho rằng: “Đây vừa là hoạt động khôi phục vùng cây ăn quả bị thiệt hại do bão số 9 năm 2020 gây ra, vừa tuyên truyền và khuyến khích người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tập trung chuyển diện tích trồng keo sang các loại cây ăn quả”. 
Người dân xã Hành Nhân hưởng ứng chương trình ra quân trồng cây ăn quả do UBND huyện Nghĩa Hành phát động.
Người dân xã Hành Nhân hưởng ứng chương trình ra quân trồng cây ăn quả do UBND huyện Nghĩa Hành phát động.
Cùng với chương trình cải tạo vườn tạp, thì việc huyện Nghĩa Hành tổ chức phát động nhân dân chuyển từ trồng keo sang cây ăn quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế bền vững, vừa bảo vệ môi trường. Sau lễ phát động, huyện Nghĩa Hành đã hỗ trợ cây giống, vật tư, kỹ thuật... cho những hộ dân tâm huyết và thật sự có nhu cầu trong việc trồng cây ăn quả. Xem những hộ này là “hạt nhân”, để lan tỏa phong trào trồng cây ăn quả nói riêng, các loại cây xanh gây rừng nói chung.
 
Thực tế, không phải đến khi Thủ tướng phát động chương trình trồng 1 tỷ cây xanh, mà nhiều năm nay, phong trào trồng cây được tổ chức thường xuyên vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Qua đó, khuôn viên, đường sá của nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị... trong tỉnh ngày càng xanh hơn, đẹp hơn. Song, vẫn còn tình trạng trồng cây theo phong trào, phô trương hình thức, cộng với công tác “hậu kiểm” chưa được quan tâm thực hiện. Vì vậy, dù năm nào cũng rầm rộ ra quân trồng cây, nhưng khuôn viên của một số cơ quan, đơn vị... hay đường sá ở các địa phương lại có rất ít, thậm chí chẳng có cây xanh nào!
 
Chính vì vậy, Chỉ thị 45 của Chính phủ cũng nêu rõ, các địa phương, đơn vị cần đưa Chương trình trồng 1 tỷ cây trở thành phong trào thi đua của mọi cấp, mọi ngành, trong từng khu dân cư, với sự tham gia của mọi người dân; lựa chọn loại cây phù hợp, trồng với chăm sóc và bảo vệ, đảm bảo cây sau khi trồng đạt tỷ lệ sống cao... Đồng thời, phải tổ chức kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân điển hình tốt.
 
Trồng cây là hoạt động lâu dài, cần sự kiên trì và tích cực hưởng ứng của cộng đồng xã hội. Với những tín hiệu vui ngay từ những ngày đầu năm mới 2021, chương trình “1 tỷ cây xanh cho Việt Nam xanh” hứa hẹn sẽ trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng rãi và thiết thực; góp phần tạo cảnh quan, môi trường đô thị “xanh- sạch - đẹp” đồng bộ với kết cấu hạ tầng cả nước nói chung, Quảng Ngãi nói riêng.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.