Gửi hy vọng vào vụ hoa lay ơn Tết

03:01, 07/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Thời điểm hiện nay so với mọi năm thời tiết tương đối thuận lợi, cộng với nguồn giống nhập về chất lượng, người trồng hoa lay ơn ở xã Nghĩa Hà  (TP. Quảng Ngãi)  rất phấn khởi. Họ gửi nhiều hy vọng vào sự may mắn trong vụ hoa Tết năm nay, bù lại những khắc nghiệt mà thiên tai, dịch bệnh ập đến trong năm nay cũng như thất bại trong một số vụ hoa lay ơn những năm trước.  
 
Chạy đua cùng Tết
 
Một tháng trước khi thu hoạch vụ hoa Tết, cũng là một tháng sau khi xuống giống, ở xã Nghĩa Hà- nơi được ví như “thủ phủ” trồng hoa lay ơn của Quảng Ngãi, các hộ dân đang dốc sức, tập trung cho giai đoạn quan trọng nhất để cây hoa phát triển. Nhà nhà vun luống, vào phân, tưới nước, điều chỉnh lịch chăm sóc phù hợp... để cây hoa kịp trổ đúng dịp, cung cấp cho thị trường Tết.
 
Vụ hoa năm nay, gia đình bà Huỳnh Thị Mười, 48 tuổi, ở thôn Hổ Tiếu trồng 2 sào hoa lay ơn. Cùng chồng dẫn nước vào vườn hoa trong những ngày thời tiết lạnh lẽo, bà Mười cho hay: “Thời tiết có lạnh nhưng có gió nên cũng phải cung cấp nước thường xuyên cho cây hoa vì gió hanh rất dễ làm khô đất, cây hoa chậm phát triển. Trồng hoa lay ơn phải kiểm tra độ ẩm của đất thường xuyên để cây hoa bén rễ sâu, phát triển tốt, không ngã đổ”.
 
Người trồng hoa kỳ vọng lớn vào vụ hoa lay ơn Tết năm nay.
Người trồng hoa kỳ vọng lớn vào vụ hoa lay ơn Tết năm nay.
Dù còn đến hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán và chưa đầy một tháng nữa mới thu hoạch để cung cấp cho thị trường, thế nhưng trong những ngày này, không khí lao động ở các cánh đồng hoa trở rất khẩn trương, tất bật, trông chừng thường xuyên. 
 
Bởi lẽ, nghề trồng hoa lay ơn phụ thuộc lớn vào thời tiết. Thời tiết mưa nhiều, hoa lay ơn dễ hư bẹ, gốc thúi, nhũn. Trời lạnh quá thì lo sợ hoa nở không kịp Tết. Nắng quá cây cho lá ngắn, hoa nhanh nở. Những năm gần đây thời tiết lại nắng, mưa thất thường, dễ gây “yếu tim”, hồi hộp cho người trồng. Nhiều vụ Tết, nhiều người phải nhận ”quả đắng” vì không theo dõi thời tiết để có điều chỉnh hợp lý. Khi thời tiết diễn biến quá thất thường, họ trở tay không kịp, hoa trồng lên chỉ để nhổ bỏ. 
 
Trong khi đó, đây lại là giai đoạn cây hoa trưởng thành, chuẩn bị khoe sắc, quyết định cho năng suất, chất lượng hoa. Thị trường thì không bao giờ chờ đợi người trồng hoa. Đúng thời điểm mới có giá, còn hoa trổ sớm quá hay muộn quá cũng đều mất giá, nên việc theo dõi sát quá trình sinh trưởng của hoa rất quan trọng.
 
Thời điểm này, thời tiết thuận lợi cộng với nguồn giống chất lượng, hoa lay ơn sinh trưởng và phát triển tốt.
Thời gian này, thời tiết thuận lợi cộng với nguồn giống chất lượng, hoa lay ơn sinh trưởng và phát triển tốt.
Ông Hồ Ngàn, 61 tuổi, có thâm niên trồng hoa lay ơn trên 30 năm ở thôn Hổ Tiếu. Năm nào ông cũng trồng khoảng 5 sào. Theo nhận định của ông, mặc dù tình hình thời tiết năm nay mưa bão liên miên, ảnh hưởng không nhỏ đến cây trồng. Tuy nhiên, từ thời điểm xuống giống đến nay, thời tiết rất thích hợp để hoa lay ơn phát triển.
 
“Đối với tôi, nghề trồng hoa lay ơn, ngoài vấn đề về thời tiết thì nguồn giống cũng rất quan trọng. So với năm trước, nguồn giống năm nay nhập từ Đà Lạt về rất chất lượng. Thời điểm này mọi năm rất dễ xuất hiện dịch bệnh ở cây hoa nhưng nay khắp các cánh đồng hoa ở đây đã phủ lên một màu xanh tươi tốt. Cây cao gần nửa mét, thân mập mạp, lá xanh tốt. Họa hằn lắm ở một số cây xuất hiện một vài đốm trắng nhẹ trên lá nhưng không đáng kể”, ông Ngàn cho biết.
 
Hy vọng "trúng lớn"
 
Toàn xã Nghĩa Hà có khoảng 180 hộ trồng hoa, chủ yếu là các loại hoa cúc, hoa lay ơn. Năm nay, diện tích trồng hoa tăng lên khoảng 40ha. Riêng đối với hoa lay ơn có khoảng 60 hộ tham gia trồng với diện tích khoảng 15ha. Đời sống kinh tế của người dân phụ thuộc lớn vào vụ hoa cuối năm với thu nhập gấp 2,3 lần so với những loại cây trồng khác.
 
Trải qua một năm khó khăn với nhiều biến động về tình hình dịch bệnh, mưa bão triền miên, khiến cho ngành nông nghiệp gặp không ít trở ngại. Chung nỗi niềm và sự lo lắng đó, người trồng hoa rất kỳ vọng, niềm tin vào vụ hoa lay ơn Tết năm nay để gỡ phần nào diện tích rau màu hư hại trồng trước đó, có “tiền tươi” lo Tết được tươm tất.
 
Nghề trồng hoa lay ơn Tết cho thu nhập cao, trung bình mỗi sào cho thu nhập từ 25- 30 triệu đồng.
Nghề trồng hoa lay ơn Tết cho thu nhập cao, trung bình mỗi sào cho thu nhập từ 25- 30 triệu đồng.
 
Nghề trồng hoa lay ơn có chi phí đầu tư giống, chăm sóc cao hơn so với một số loại hoa khác như hoa cúc. Và mặc dù khi thiệt hại thì rất nặng nhưng khi được mùa lợi nhuận cũng rất lớn, thị trường tiêu thụ rộng rãi. 
 
“Trung bình chi phí giống bỏ ra từ 8- 10 triệu đồng/ sào. Tuy nhiên, nếu thời tiết thuận lợi, mỗi sào cũng thu lại ít nhất 20- 25 triệu đồng. Trong khi đó, giá hoa lay ơn mỗi dịp Tết đến, xuân về lại luôn ổn định từ 35.000 đồng- 50.000 đồng/ chục. Nhà tôi canh tác 5 sào, nếu được mùa tôi nắm chắc 100 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với trồng hoa màu trên một phần diện tích đất”, ông Ngàn nhấn mạnh.
 
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Hà Nguyễn Văn Tiến, một tin vui đối với người dân trồng hoa nói chung và trồng hoa lay ơn nói riêng là địa phương cũng vừa thành lập Tổ nghề nghiệp trồng hoa xã Nghĩa Hà do Hội Nông dân xã quản lý. Đây là nơi để các thành viên trao đổi về khoa học, kỹ thuật, kinh nghiệm trồng hoa chuyên nghiệp. Đặc biệt, trước mắt người trồng hoa sẽ không lo về thị trường tiêu thụ bởi có địa phương, những người đứng đầu tổ sẽ đứng ra liên kết các đại lý thu mua tận nơi cho bà con”. 
 
Giống hoa lay ơn luôn được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán để chưng bàn thờ và trang trí. Nghề trồng hoa lay ơn ở xã Nghĩa Hà đã có từ lâu đời. Theo các bậc cao niên trong các ngôi làng kể lại, trước đây là do người Pháp mang giống hoa này vào Việt Nam để trồng thí điểm ở các tỉnh có thời tiết lạnh như Sa Pa, Đà Lạt... Sau này, một số người Quảng Ngãi đã mang giống từ Đà Lạt về thử nghiệm trên phần diện tích nhỏ. Nhận thấy cây hoa phù hợp với thời tiết lạnh vào mùa đông nên ngày càng nhân rộng về sau. Hoa lay ơn trở thành cây truyền thống ở xã Nghĩa Hà, có tiếng trên thị trường.
 
Hằng năm, vào thời điểm 22 tháng Chạp trở đi, các cánh đồng hoa lay ơn ở đây rực rỡ sắc màu, theo chân  các thương lái đi các nơi tiêu thụ khắp nơi, mang sự cần cù chăm chỉ của người dân đến với nhà nhà, cùng đón một cái Tết trọn vẹn niềm vui. Chỉ còn không bao lâu nữa là đến Tết Nguyên đán, người dân đang trông mong rất lớn vào thời tiết những ngày còn lại, hy vọng vào một mùa hoa bội thu.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.