Cảnh giác với hàng hóa không rõ nguồn gốc

08:01, 04/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm là thời điểm số lượng hàng hóa được tiêu thụ nhiều nhất trong năm. Chính vì vậy, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc được trà trộn vào thị trường khá nhiều, đe dọa đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng và ảnh hưởng đến thương hiệu của các doanh nghiệp.
[links()]
Nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc
 
Tại một số chợ trên địa bàn tỉnh, không khó để tìm thấy những sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng như Nike, Chanel, Zara... với giá bán chỉ từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/mặt hàng. Chị Minh Nhu, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) cho hay: Tôi thường mua các mặt hàng túi xách, quần áo, mỹ phẩm; vào thời điểm cận Tết, tôi cũng mua sắm các loại thực phẩm như bánh, kẹo, mứt... được bán theo hình thức cân ký ở các chợ lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh. “Người bán hàng nói là nhập từ Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc... thì mình biết vậy thôi. Vì thấy sản phẩm đẹp, rẻ, ngon, nên tôi mua về dùng”, chị Nhu nói. 
Cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra hàng hóa được bày bán tại một siêu thị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra hàng hóa được bày bán tại một siêu thị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Tại một vài đoạn trên các trục đường lớn như Quốc lộ 1, đường Hoàng Hoa Thám, Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) và nhất là tại các chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh, các mặt hàng gia dụng không rõ xuất xứ được bày bán tràn lan và được người bán giới thiệu là hàng công ty đem ra thanh lý với giá ưu đãi. Chỉ cần chiếc loa thùng bật hết công suất, người bán có thể vô tư quảng cáo sản phẩm của mình “xả hàng tồn kho, đồng giá 10.000 đồng, mua 3 tặng 1...”. Hàng hóa chủ yếu là các sản phẩm bát đĩa, xô chậu, rổ rá, thậm chí là quần áo. Điều đáng nói, hầu hết sản phẩm này không nhãn mác, địa chỉ sản xuất và cũng không ai dám chắc những sản phẩm này có bảo đảm chất lượng hay không.
 
Nhiều mặt hàng còn được làm nhái với tên gọi na ná sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng. Chẳng hạn như bột giặt OMO bị nhái thành bột giặt OMON, trà xanh C2 bị nhái thành trà xanh E2... với bao bì, mẫu mã giống hệt sản phẩm chính hãng.
 
Tăng cường kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm
 
Theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, hiện phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, sản xuất - kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi, phức tạp và khó phát hiện.  Từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh đã tịch thu và tiêu hủy số lượng lớn thuốc lá ngoại nhập lậu, thuốc thú y thủy sản giả, hàng hóa là mỹ phẩm, với số lượng lớn. Cục đã xử lý 199 vụ vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; số tiền xử phạt hành chính gần 900 triệu đồng, thu giữ tang vật trị giá gần 500 triệu đồng.
 
“Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp như tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, buộc tiểu thương ký cam kết không mua bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, thế nhưng, tình trạng mua bán, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra, một phần là do sự thiếu hiểu biết, ham giá rẻ của người tiêu dùng. Trong khi cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái lại đòi hỏi thời gian dài và sự phối hợp tích cực từ nhiều phía”, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Trần Xuân Thương cho biết.
 
Dịp cuối năm và tết Nguyên đán, vấn nạn hàng giả, hàng nhái càng trở nên phức tạp, vì sức mua tăng mạnh. Nhằm ổn định thị trường, làm giảm các hành vi vi phạm về gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Cục QLTT tỉnh đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng như: Quần áo, giày dép, thực phẩm, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, đồ chơi trẻ em... góp phần ổn định thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất - kinh doanh, lưu thông hàng hóa hợp pháp, đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường, với giá hợp lý để cung ứng kịp thời cho nhân dân đón tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh và an toàn.
 
“Để góp phần hạn chế tình trạng hàng nhái, hàng giả, song song với việc tăng cường kiểm tra, xử phạt của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng nên tự bảo vệ quyền lợi của chính mình, bằng cách cảnh giác và tẩy chay các mặt hàng này, đồng thời tố giác với lực lượng chức năng”, ông Thương nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.