Bội thu củ từ, củ lăng

08:01, 11/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, nông dân ở các xã bãi ngang ven biển huyện Mộ Đức và TX.Đức Phổ đang bước vào vụ thu hoạch củ từ, củ lăng. Vụ này, nông dân có thu nhập khá vì củ từ, củ lăng không chỉ đạt sản lượng, mà giá còn tăng cao hơn so với mọi năm.
 
Gia đình bà Nguyễn Thị Mai, ở phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) trồng củ lăng trên 3 sào đất cát. Để ruộng củ đạt năng suất cao, bà Mai đã chủ động lắp đặt hệ thống tưới tiêu và gieo trồng bằng nguồn giống chất lượng. Bà Mai cho biết: “Đất cát đặc điểm là hút nước, khô cằn vào mùa nắng, nên tôi lắp đặt giàn péc tưới phun cho củ đạt năng suất. So với cây mì, thì củ lăng ít công chăm sóc, ít sâu bệnh, hiệu quả đem lại cao hơn. Nếu như 3 sào đất này trồng mì, tôi thu về nhiều nhất cũng chỉ khoảng 7 triệu đồng, còn trồng củ lăng đã cho thu nhập cao hơn gấp 3 - 4 lần”. 
Nông dân xã Đức Minh (Mộ Đức) thu hoạch củ từ.
Nông dân xã Đức Minh (Mộ Đức) thu hoạch củ từ.
Theo nhiều nông dân, niềm vui đang nhân đôi vì vụ củ từ, củ lăng năm nay vừa được mùa, vừa được giá. Bình quân mỗi ký thương lái thu mua tại ruộng từ 10 - 13 nghìn đồng, tăng hơn 2 nghìn đồng/kg so với những năm trước.
 
Đang tất bật thu hoạch củ từ, ông Trần Diều, ở xã Đức Minh (Mộ Đức) niềm nở cho hay: “Tuy thời gian trồng củ từ, củ lăng kéo dài khoảng 6 tháng, nhưng đây là loại củ cho năng suất cao trên đất cát. Củ được thị trường ưa chuộng, nên thương lái trong tỉnh đến tận ruộng để thu mua, tôi không phải lo đầu ra. Vụ này, củ từ, củ lăng đều được mùa, gia đình tôi chỉ mới thu hoạch 1 sào củ từ đã đạt hơn 1 tấn. Nếu như thu hoạch hết 4 sào, với giá bình quân 10 nghìn đồng/kg, dự tính tôi thu về trên 35 triệu đồng”.
 
Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Minh Nguyễn Đặng Thuộc cho biết: Những năm gần đây, nhiều nông dân áp dụng hệ thống tưới phun tiết kiệm nước, nên đã cải tạo được đất cát pha, bạc màu. So với cây mì dễ mắc bệnh vi rút khảm lá, thì củ từ, củ lăng là hai loại cây trồng thích nghi tốt trên đất cát, ít sâu bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Nhiều nông dân có thu nhập vài chục triệu đồng từ mỗi vụ củ từ, củ lăng. Tuy nhiên, do thời gian trồng kéo dài, thời điểm thu hoạch rơi vào mùa mưa, phần lớn nông dân chỉ trồng ở các chân đất cao, nên diện tích chưa nhiều”.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU 
 
 
 

.