Phập phồng với cánh mai vàng

09:12, 23/12/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Thời tiết thất thường trong những tháng cuối năm đã khiến nhiều chậu mai vàng ‘đón Tết’ sớm hơn dự kiến, điều này đang khiến nhiều nhà vườn trồng mai Tết ở làng mai xã Hành Đức (Nghĩa Hành) đứng ngồi không yên. 
 
[links()]
 
Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hiện nhiều vườn mai ở làng mai thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức đã có những chậu mai nở sớm. Có một số vườn quy mô hàng trăm gốc, nhưng có đến 30%- 40% số mai đã trổ hoa trong tháng 11 Âm lịch này. Mai nở sớm khiến nhiều người trồng mai đứng trước nguy cơ thất thu trong mùa mai Tết.
 
Chuẩn bị cho mùa Tết năm nay, ông Trần Cao Quang ở thôn Xuân Vinh đã chuẩn bị hàng trăm chậu mai vàng cung cấp ra thị trường Tết. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 9 và các đợt mưa lũ vừa qua làm nhiều gốc mai của ông bị hư hại, một số cây trong vườn bị rụng lá và ra hoa sớm khiến ông thấp thỏm lo âu.
 
“Bão số 9 vừa rồi không chỉ làm nhiều gốc mai bonsai tiền triệu của gia đình tôi bị bật gốc không thể cứu vãn mà còn gây rụng lá nên đến giờ một số chậu mai trong vườn nhà đã nở hoa lác đác dù còn cách Tết Nguyên đán khoảng hơn một tháng nữa”- ông Quang cho biết. 
 
Ông Quang chia sẻ về những khó khăn trong vụ mai năm nay
Ông Quang chia sẻ về những khó khăn trong vụ mai Tết năm nay
 
Theo ông Quang, tình trạng này không chỉ xảy ra riêng ở vườn nhà ông mà những nhà vườn trồng mai khác cũng gặp phải. “Thời tiết thay đổi thất thường, mưa kéo dài nhiều ngày rồi lại đột ngột xuất hiện nắng gắt, khiến cho cây bị sốc nhiệt, rụng lá nên dẫn đến tình trạng hoa bị nở sớm. Mặc dù đã có nhiều biện pháp để ngăn hoa nở sớm nhưng người trồng mai vẫn không thể kiểm soát hết”- ông Quang cho hay. 
 
Mai vàng là loại cây rất nhạy cảm với thời tiết. Mặc dù, người trồng mai đã áp dụng nhiều công nghệ, kỹ thuật mới trong bón phân và chăm sóc cây mai, song do ảnh hưởng bất lợi từ thời tiết những cuối năm khiến người trồng vẫn phải bất lực nhìn những gốc mai bung nụ, nở hoa.
 
Ảnh hưởng thời tiết, nhiều gốc mai nở sớm trước Tết
Ảnh hưởng thời tiết, nhiều gốc mai nở sớm trước Tết
 
Đang chăm sóc cho những gốc mai trong vườn nhà, vẻ mặt ông Nguyễn Văn Thanh ở
xã Hành Đức - người đã có kinh nghiệm nhiều năm trồng mai nặng trĩu, bởi còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết, nhưng nhiều gốc mai của ông đã bắt đầu nở hoa.
 
“Vườn nhà tôi có hơn 50 gốc nhưng hiện tại có đến 20 gốc đã ra bông lác đác và một số cây khác cũng có dấu hiệu rụng lá, nở hoa sớm hơn dự kiến. Hiện tôi đang tìm mọi cách ngăn hoa nở, hy vọng những gốc mai còn lại ra hoa đúng dịp Tết để cung cấp cho thị trường, vớt vát nguồn thu nhập cho gia đình”- ông Thanh bày tỏ. 
 
Nhiều người trồng mai ‘lão làng’ ở làng mai Xuân Vinh chia sẻ, một vài năm trở lại đây hiện tượng mai nở hoa sớm có xuất hiện nhưng không nhiều, chỉ có năm nay là mai nở sớm với tỷ lệ khá cao. 
 
Không ít những gốc mai lác đác bung nở dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán
Không ít những gốc mai lác đác bung nở dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán
 
Phó Chủ tịch UBND xã Hành Đức Nguyễn Sĩ Hải cho biết: Toàn xã có khoảng 90 hộ chuyên trồng mai, tập trung chủ yếu ở làng mai Xuân Vinh, với khoảng hơn 2.000 gốc mai. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, nên có khoảng 1/3 số gốc mai bung hoa từ đầu tháng 11 Âm lịch gây thất thu cho người trồng mai trên địa bàn xã.
 
Để cây mai ra hoa đẹp đúng dịp Tết, ngoài kỹ thuật chăm tưới, kinh nghiệm lặt lá, cũng phải trông vào “mưa thuận, gió hòa”. Chính vì vậy, người trồng mai hy vọng thời điểm cuối năm, thời tiết thuận lợi để những gốc mai khoe sắc đúng dịp Tết, tô thêm mang hương sắc cho những ngày Xuân thêm phần ý nghĩa.  
 
PV- CTV
 

.