Thủ tướng phê duyệt giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành

08:11, 12/11/2020
.
Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được phê duyệt với tổng mức đầu tư 109.111,7 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD.
 
Thủ tướng vừa ký quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.  
Phối cảnh thiết kế sân bay Long Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: ACV)
Phối cảnh thiết kế sân bay Long Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: ACV)
Theo thiết kế, dự án giai đoạn 1 sẽ gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2 cùng 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến 2025.
 
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần gồm: các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; công trình phục vụ quản lý bay; công trình thiết yếu trong cảng hàng không và các công trình khác. Trong đó, các công trình thiết yếu như công trình khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa... được giao cho Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.
 
Đáng lưu ý, theo Quyết định của Thủ tướng, các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.
 
Nhu cầu sử dụng đất của sân bay Long Thành giai đoạn 1 khoảng 2.668 ha, gồm 1.810 ha đất để xây dựng sân bay; khoảng 136 ha đất cho hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2; 722 ha tập kết đất dư thừa xây dựng giai đoạn 1 và để dự trữ xây dựng cho các giai đoạn tiếp theo.
 
Dự án sân bay Long Thành được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất nhằm quản lý và vận hành khai thác sân bay theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các sân bay tiên tiến trên thế giới…
 
Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư giữa năm 2017 và ban hành nghị quyết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để triển khai xây dựng.
 
Đầu tháng 10, Chính phủ chỉ đạo tỉnh Đồng Nai quyết liệt, khẩn trương bàn giao mặt bằng trong tháng 10, kịp khởi công đầu năm 2021.
 
Theo Lan Hương/VTC.vn
 
 

.