Thu hoạch mì tránh ngập úng

05:10, 22/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần nửa tháng qua, mưa kéo dài khiến cho hàng nghìn hécta mì ở nhiều địa phương trong tỉnh bị ngập sâu trong nước. Hiện nông dân đang nhanh chóng thu hoạch, hạn chế thiệt hại do mì bị ngâm lâu trong nước sẽ dẫn đến bị úng, thối, không tiêu thụ được.
Ngồi trước đám mì hơn 2 sào vừa nhổ lên, bà Lâm Thị Ân, thôn Thọ Nam, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) chia sẻ: "Mưa liên tục khiến vườn mì nhà tôi ngập sâu trong nước. Tranh thủ lúc nước rút, tôi nhổ lên phơi, nay đã được 6 hôm rồi. Sáng nay, chủ xe bảo sẽ chở đi tiêu thụ, tôi thuê người bẻ, dồn vào bao để sẵn. Mưa lũ còn dài, mình tranh thủ vớt vát được chút nào may chút ấy". Lo ngại trước diễn biến phức tạp của mưa lũ kéo dài trong những ngày tới, không chỉ ở các vùng trũng, mà diện tích mì ở các vùng cao cũng được người dân khẩn trương thu hoạch. Vì thế, đã xảy ra tình trạng ùn ứ trong tiêu thụ củ mì. 
Nông dân Tịnh Hà (Sơn Tịnh) thu hoạch mì sau mưa bão.
Nông dân Tịnh Hà (Sơn Tịnh) thu hoạch mì sau mưa bão.
Tại Nhà máy Sản xuất tinh bột mì Quảng Ngãi (xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh), tình trạng xe chở mì từ các địa phương trong tỉnh tập trung về rất đông. Mỗi ngày có từ 40 - 50 xe tải đứng xếp hàng chờ đến lượt cân mì. Theo ông Minh, một tài xế lái xe tải chở mì, mấy hôm nay người dân gọi điện giục chở mì liên tục, nhưng lượng mì quá lớn nên chỉ có thể ưu tiên chở vùng ngập nước nhiều trước, vùng ngập ít thì chở sau. Mặc dù nhà máy mì đã hoạt động hết công suất, nhưng do người dân đang đồng loạt thu hoạch mì, dẫn đến việc thu mua bị quá tải.
 
Đại diện lãnh đạo Nhà máy Sản xuất tinh bột mì Quảng Ngãi cho biết: Nhiều ngày nay, bình quân 2 nhà máy mì ở xã Tịnh Phong và Sơn Hải (Sơn Hà) thu mua 2.000 tấn củ mì tươi/ngày. Để giải tỏa ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 khu vực trước nhà máy ở Tịnh Phong, sau khi thu mua chúng tôi phải vận chuyển lên nhà máy mì Sơn Hải khoảng 500 tấn/ngày để kịp thời xử lý. Ngoài thu mua trong tỉnh, hiện tại rất nhiều thương lái mua mì ở tỉnh Quảng Nam đưa vào Quảng Ngãi bán, nhà máy cũng phải tiêu thụ, tạo điều kiện cho người dân vùng lũ giảm bớt thiệt hại.
 
Giá thu mua củ mì tươi hiện tại đang ở mức cao, bình quân từ 1.600 đồng - 2.100 đồng/kg, tùy vào độ tinh bột. So với giá thu mua củ mì tươi cùng kỳ tháng 9, thì giá thời điểm này tăng hơn 300 đồng/kg.
 
T.Nhị - H.Hoa
 
 
 

.