Nông dân thu hoạch ốc hương "chạy" lũ

10:10, 08/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Để tránh thiệt hại do mưa lũ gây ra, những ngày này nhiều hộ nuôi ốc hương trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương tiến hành thu hoạch ốc hương “chạy” lũ. Điều đặc biệt, bà con rất phấn khởi khi vụ này ốc hương không những được mùa, mà còn bán  được  với giá cao. 
Về các vùng nuôi ốc hương thuộc thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh và thôn Tân An, xã Đức Thắng (Mộ Đức) đi đến đâu, chúng tôi cũng thấy nụ cười trên gương mặt của nhiều bà con. Sau thời gian 5-6 tháng thả nuôi, lúc này ốc hương đã đạt kích cỡ 150 con/kg, nhiều hộ nuôi có thể đạt kích cỡ từ 85 con/kg ốc to, đẹp.  

Ông Nguyễn Văn, ở thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh, thả nuôi 30 ao với diện tích gần 5ha, phấn khởi cho biết: “Tôi đang thu hoạch được 6 tấn ốc hương, thương lái thu mua với giá 200-220 nghìn đồng (khoảng 120 con/kg), bán được 1,2 tỷ đồng. Sau khi trừ mọi chi phí về con giống, thức ăn, tôi còn lãi trên 500 triệu đồng. Đây là vụ nuôi ốc hương trúng lớn nhất của gia đình tôi từ trước đến giờ”. 

Niềm vui được mùa của các hộ nuôi ốc hương tại xã Đức Minh (Mộ Đức).
Niềm vui được mùa, trúng giá của các hộ nuôi ốc hương tại xã Đức Minh (Mộ Đức).

Chung niềm vui còn có ông Dương Văn Đồng, ở thôn Dương Quang, xã Đức Thắng cũng đang tiến hành thu hoạch ốc hương trên đìa để tránh lũ. Ông Đồng cho rằng, ốc hương vào vụ thu hoạch rộ cũng là lúc mưa lũ diễn biến thất thường. Dự kiến đến cuối tháng 10 hoặc khi có dự báo mưa lũ sẽ tiến hành thu hoạch đại trà, tuyệt đối không để bị lũ cuốn trôi gây thiệt hại lớn.

Nhờ tuân thủ chặt chẽ các giải pháp kỹ thuật và lịch thời vụ thả nuôi của ngành nông nghiệp, vì vậy ốc hương của hầu hết các hộ nuôi đều đạt năng suất cao, kích cỡ đến thời điểm này đã đảm bảo thu hoạch, kịp thời để tránh lũ, bán được giá cao nên ai cũng phấn khởi thu hoạch. Gia đình tôi đã thu được 4 tấn ốc hương, giá bán 200 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, lãi ròng trên 300 triệu đồng", ông Đông phấn khởi nói.

Theo ông Trần Như Mẫn, một người nuôi ốc hương ở xã Đức Minh, thời điểm tháng 2-3 sau Tết Nguyên đán, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến giá thu mua ốc hưởng giảm mạnh, chỉ còn 130.000-140.000 đồng/kg. Mức giá thấp kéo dài đến 5-6 tháng liền khiến người nuôi lao đao, chịu cảnh thua lỗ nặng hoặc không có lãi. Bây giờ, giá ốc hương đã bật tăng trở lại, dao động khoảng 200.000 đồng/kg (size 150 con/kg). Với giá ốc này, nhiều hộ nuôi ốc hương nơi đây có thu nhập từ 200-300 triệu đồng.

Hiện
Hiện trên nhiều diện tích thả nuôi ốc hương ở Mộ Đức không còn nhiều vì thời điểm này đang vào mùa mưa lũ.  
 
Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mộ Đức Ngô Văn Thanh thông tin, năm nay toàn huyện Mộ Đức đưa vào nuôi khoảng 50ha ốc hương (tăng gần 34ha so với cùng kỳ năm trước. Từ cuối tháng 9, ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người dân tiến hoạch thu hoạch các loại thủy sản, phấn đấu khoảng giữa tháng 11 sẽ xong. Một số ít diện tích thả nuôi không thể thu hoạch trước lũ, các địa phương hướng dẫn người dân các biện pháp đắp bờ, dựng lưới chắn nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.
 
Bên cạnh diện tích thả nuôi tôm thẻ chân trắng, Mộ Đức là địa phương có diện tích thả nuôi ốc hương lớn nhất tỉnh, tập trung chủ yếu tại các xã Đức Minh, Đức Thắng và Đức Phong. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, kỹ thuật chăm sóc tốt và thả nuôi đúng lịch thời vụ của ngành nông nghiệp nên sản lượng thu hoạch đạt 942 tấn, tăng 840 tấn so với cùng kỳ. Hiện tại các vùng nuôi trên, diện tích thả nuôi ốc hương dọc các xã ven biển huyện Mộ Đức không còn nhiều, vì thời điểm này sắp đến mùa mưa bão, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
 
Bài, ảnh: Thủy Tiên
 

 


.