Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Dương: Đồng hành cùng nông dân

09:10, 05/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Bình Dương (Bình Sơn) luôn chủ động tìm nguồn giống chất lượng, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào trồng trọt, chăn nuôi... trở thành "bà đỡ' của nông dân.
Khoảng năm 2012, ông Nguyễn Tiến vay 100 triệu đồng từ HTXNN Bình Dương để đầu tư mua máy gặt đập liên hợp. Sau nhiều vụ thu hoạch, ông Tiến đã trả xong nợ và có thu nhập ổn định. Cũng đầu tư máy gặt đập liên hợp, 4 năm qua, ông Lê Văn Thâm, ở thôn Mỹ Huệ 2 đã phục vụ tốt việc thu hoạch lúa cho người dân. 
 
Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Dương Bạch Hùng (áo trắng) ra đồng chuyện trò cùng nông dân.
Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Dương Bạch Hùng (áo trắng) ra đồng chuyện trò cùng nông dân.
 
Ông Thâm cho biết: "Trước khi mua máy gặt, thành viên trong HTX đã góp ý, hỗ trợ cho tôi nhiều thông tin hữu ích và tuyên truyền cho người dân hiểu lợi ích của việc dùng máy gặt đập  liên hợp... nên khi mua máy về, đến kỳ lúa chín người dân tin tưởng tìm đến tôi thuê máy gặt để thu hoạch lúa".
 
Nhờ sự khuyến khích của HTX, nên một số nông dân ở xã Bình Dương mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đến nay, xã Bình Dương có 12 máy gặt đập liên hợp và 10 máy cày phục vụ nhu cầu sản xuất trong và ngoài xã.
 
Hợp tác xã NN Bình Dương còn cung ứng vật tư, phân bón theo hình thức trả chậm. Trong năm 2020, HTX đã cung ứng cho nông dân 106 tấn phân bón, 13 tấn giống lúa các loại với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Hợp tác xã còn chủ động tạo nguồn nước tưới nhờ củng cố, nâng cấp 16,5km kênh mương thủy lợi và 6 trạm bơm điện có công suất 200KW đảm bảo nước tưới cho cây trồng.
 
Ngoài ra, trước mỗi vụ mùa, HTXNN Bình Dương luôn tìm giống lúa mới chất lượng cao để trồng thực nghiệm, sau đó giúp nông dân triển khai ra diện rộng. Vụ hè thu năm nay, có hơn 340ha ruộng của xã Bình Dương sử dụng giống lúa Bắc Thịnh, Thiên Ưu 8 cho năng suất 60 - 65 tạ/ha.
 
Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, HTXNN Bình Dương luôn tiên phong, đồng hành cùng chính quyền vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí. Trong năm 2015, sau khi nghe HTX cùng chính quyền tuyên truyền về lợi ích của việc dồn điền đổi thửa, người dân hăng hái thực hiện. Vì vậy, hơn 350ha đất sản xuất được chỉnh trang thành các cánh đồng mẫu lớn, thuận tiện cho việc canh tác, đem lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, HTX hỗ trợ 3 triệu đồng/km và vận động nhân dân đóng góp để bê tông đường nội đồng, góp phần hoàn thiện hơn 80% đường nội đồng.
 
Theo Giám đốc HTX NN Bình Dương Bạch Hùng, HTX  hiện có 1.500 thành viên. Tổng nguồn vốn của HTX là 10,5 tỷ đồng. Hợp tác xã luôn đồng hành cùng nông dân trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy lợi... Thời gian tới, HTX sẽ tổ chức trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và tìm thêm các công ty thu mua sản phẩm đảm bảo đầu ra cho nông sản".
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.