Hiệu quả từ Quỹ hỗ trợ nông dân

04:10, 14/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) ở các địa phương đã giúp nhiều hộ nông dân đầu tư thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, qua đó giúp người dân từng bước giảm nghèo và vươn lên làm giàu.
Trao “cần câu cơm”
 
Cuối năm 2019, chị Võ Thị Trang Yến, ở thôn Phú Tài, xã Trà Phú (Trà Bồng) được vay 100 triệu đồng từ Quỹ HTND để đầu tư nuôi gà và xây dựng vườn ươm cây keo non. Đến nay, các mô hình đã bắt đầu cho “quả ngọt”. Mới đây, chị Yến xuất bán gần 1.000 con gà thịt, thu về gần 50 triệu đồng. Hiện tại, gia trại của chị còn thả nuôi hơn 200 gà mái đẻ và chị dự định sẽ cho ấp trứng rồi cung cấp gà con ra thị trường. Chị Yến chia sẻ: “Từ nguồn vốn này, tôi đã mở rộng thêm mô hình chăn nuôi và ươm cây giống. Đối với nông dân, các nguồn vốn ưu đãi chính là “phao cứu sinh” để mở hướng phát triển kinh tế gia đình”. 
Từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân mà rất nhiều nông dân vươn lên làm giàu.
Từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân mà rất nhiều nông dân vươn lên làm giàu.
Cũng được tiếp cận nguồn vốn của Quỹ HTND, bà Đoàn Thị Loan, ở thôn Trà Lăm, xã Bình Khương (Bình Sơn) đã đầu tư làm ăn có hiệu quả. Bà Loan cho hay: “Trước đây, gia đình tôi chỉ có vỏn vẹn vài sào ruộng, nên cuộc sống luôn khó khăn. Năm 2015, tôi được vay 20 triệu đồng từ Quỹ HTND, nên đời sống cũng dần thay đổi. Lúc đầu tôi mua 1 con nghé về nuôi. Sau 5 năm chăm sóc,  hiện đàn bò đã sinh sản thêm 6 con bê, ngoài việc trả được nợ vay tôi còn lãi trên dưới 100 triệu đồng. Bây giờ, kinh tế gia đình đã ổn định, các con đã được ăn học đàng hoàng”.
 
Hiện nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND trong tỉnh là 28,6 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn của tỉnh là 12,8 tỷ đồng; cấp huyện hơn 10 tỷ đồng và nguồn vốn cấp cơ sở có hơn 5,7 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã “phủ sóng” ở 164/171 cơ sở hội, với hơn 1.920 hộ nông dân vay. Từ nguồn vốn này,  nhiều địa phương đã xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả như: Nuôi bò lai ở xã Tịnh Minh, Tịnh Bắc (Sơn Tịnh); Bình Trung, Bình Minh, Bình An (Bình Sơn); mô hình trồng hành, tỏi ở huyện Lý Sơn; mô hình trồng tiêu tại xã Đức Chánh, Đức Thắng (Mộ Đức).
 
Đồng hành cùng nông dân
 
Không chỉ tạo điều kiện cho nông dân các địa phương trong tỉnh tiếp cận nhiều nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, mà các cấp hội nông dân trong tỉnh và chính quyền các cấp còn nỗ lực tìm kiếm, kết nối nông dân với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó, nhiều năm qua, nông sản của nông dân ở nhiều địa phương đã bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường. 
 
Mới đây, Trung tâm Hỗ trợ và Giáo dục nghề nghiệp nông dân - phụ nữ Quảng Ngãi đã liên kết với Công ty CP Tư vấn kinh tế và Phát triển nông thôn Việt Nam (E&CVN) để kết nối, tiêu thụ sản phẩm và công bố sản phẩm OCOP cho nông dân trên địa bàn tỉnh. Giám đốc Công ty E&CVN Trần Ngọc Toàn cho hay: “Quảng Ngãi là một trong những địa phương mà công ty tôi lựa chọn trong chuỗi các tỉnh, thành tiềm năng. Sau hơn nửa năm đồng hành thì không ít sản phẩm của nông dân Quảng Ngãi đã được quảng bá ở thị trường trong nước. Hiện chúng tôi đang hoàn thành việc công bố sản phẩm OCOP cho nông dân nhiều địa phương.
 
Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đinh Duy Sung cho biết: “Song song với hoạt đồng của Quỹ HTND, thì việc tìm kiếm, kết nối giữa nông dân với doanh nghiệp được duy trì và thực hiện rất hiệu quả. Trong năm tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục theo dõi và triển khai các nguồn quỹ đến với nhiều nông dân khác, để tất cả nông dân đều được tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình”.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

.