Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Chính thức khởi động

09:10, 21/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức mở thầu gói thầu số 1 “Thiết kế - mua sắm - xây dựng (EPC)” Dự án Nâng cấp, mở rộng (NCMR) Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất - giai đoạn 2, qua đó chính thức khởi động dự án.
Dự án NCMR NMLD Dung Quất được kỳ vọng là một trong những dự án trọng điểm, tạo bứt phá cho phát triển công nghiệp của Quảng Ngãi. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong việc thu xếp vốn đầu tư và giải phóng mặt bằng, nên dự án bị chững lại một thời gian.
 
Dự án trọng điểm
 
Dự án NCMR NMLD Dung Quất có quy mô đầu tư 1,8 tỷ USD trên diện tích 108,2ha, do BSR làm chủ đầu tư; phối hợp với đơn vị tư vấn lập dự án đầu tư là JGC Corporation (Nhật Bản). Mục tiêu của dự án là nâng công suất chế biến của nhà máy từ 148.000 thùng/ngày lên 192.000 thùng/ngày; nâng cao độ linh hoạt trong việc lựa chọn dầu thô, đảm bảo nguồn dầu thô cung cấp lâu dài và có hiệu quả cho nhà máy. Cùng với đó, sản phẩm đầu ra đáp ứng tiêu chuẩn EURO V, cũng như tiêu chuẩn môi trường theo quy định. 
Mặt bằng Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất đã được bàn giao cho chủ đầu tư.
Mặt bằng Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất đã được bàn giao cho chủ đầu tư.
Theo Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội, dự án NCMR NMLD Dung Quất là dự án trọng điểm Nhà nước về dầu khí. Việc NCMR nhà máy là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách hiện nay nhằm đảm bảo cho nhà máy vận hành linh hoạt, ổn định, hiệu quả trong tương lai.
 
Còn theo Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) Nguyễn Đức Chi, BSR là doanh nghiệp sở hữu dây chuyền sản xuất bài bản, đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao. Trước yêu cầu tình hình mới của thị trường trong nước và thế giới, việc NCMR NMLD Dung Quất là hết sức hợp lý, cần sớm được triển khai.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, NMLD Dung Quất đạt trên 1 triệu tỷ đồng doanh thu, nộp ngân sách hơn 7 tỷ USD. Thời kỳ đầu vận hành nhà máy, BSR phải thuê hơn 200 chuyên gia nước ngoài, đến nay chỉ còn 20 chuyên gia thực hiện nhiệm vụ tư vấn vận hành, bảo dưỡng cho nhà máy. Công nhân, kỹ sư Việt Nam đã làm chủ, nắm vững kỹ thuật lọc dầu.
Tập trung triển khai
 
Với tầm quan trọng của dự án đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi, thời gian qua lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đã tích cực phối hợp triển khai thực hiện các phần việc liên quan để đẩy nhanh tiến độ dự án, nhất là tập trung thực hiện Tiểu dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ Dự án NCMR NMLD Dung Quất. Nhờ vậy, tháng 6.2020, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (BQL) đã bàn giao phần diện tích hơn 100ha trong tổng số 108,2ha mặt bằng Dự án NCMR NMLD Dung Quất cho BSR. Đây là phần diện tích đã cơ bản hoàn thành việc đền bù, giải phóng mặt bằng từ tháng 12.2019.
 
Để thực hiện thành công Tiểu dự án, các đơn vị liên quan đã phối hợp, di dời 507 hộ dân và bố trí 574 lô đất/diện tích 19,35ha tại Khu tái định cư Tây Bắc Vạn Tường giai đoạn 2 để hỗ trợ tái định cư cho người dân. Khu dân cư mới này được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cũng như BSR đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và xã hội như trường mẫu giáo, trường tiểu học, nhà văn hóa, trạm y tế... nhằm đảm bảo cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân tái định cư.
 
Theo kế hoạch, tháng 2.2021, BQL dự án NCMR NMLD Dung Quất (DQRE) sẽ tiến hành san lấp mặt bằng 4 vị trí (108ha) nằm trên địa bàn 2 xã Bình Thuận và Bình Trị (Bình Sơn) để bàn giao mặt bằng xây dựng, triển khai hợp đồng EPC (tháng 8.2021). Đồng thời, PVN và BSR cũng đang nỗ lực triển khai những phần việc liên quan để triển khai dự án theo tiến độ; phát huy tối đa cơ sở hạ tầng hiện có của nhà máy và trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao đã được đào tạo, rèn luyện qua thực tiễn vận hành NMLD Dung Quất trong những năm qua.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 
 
 

.