Doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Ngãi: Đi đầu trong phát triển kinh tế

04:10, 13/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và đội ngũ doanh nhân Quảng Ngãi luôn năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đưa DN ngày càng phát triển và hội nhập quốc tế. Qua đó, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Năm 2020 là năm mà cộng đồng DN Quảng Ngãi gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình sản xuất, kinh doanh, do tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều DN đã nỗ lực vươn lên, tiếp tục khẳng định là một trụ cột trong phát triển kinh tế của tỉnh.
 
Doanh nghiệp nổi bật
 
Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) là một trong  những DN thường xuyên được xướng tên trong lễ tuyên dương DN, doanh nhân tiêu biểu của tỉnh. Năm 2019, QNS đạt tổng doanh thu trên 7.894 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế gần 1.300 tỷ đồng; nộp ngân sách gần 842 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, công ty đạt doanh thu trên 3.334 tỷ đồng, lợi nhuận 437 tỷ đồng và nộp ngân sách trên 311 tỷ đồng. Mới đây, QNS đã lọt vào tốp 30 tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc chấp hành pháp luật thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước, được Bộ Tài chính tặng Bằng khen. Trong năm 2019, QNS được xếp hạng 84/500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam; xếp 64/500 DN lợi nhuận tốt nhất và đứng thứ 33/500 DN tư nhân lợi nhuận tốt nhất năm 2019...
 
Tổng Giám đốc QNS Võ Thành Đàng chia sẻ: Thành công của DN là nhờ công ty luôn chú trọng chăm lo phát triển nguồn nhân lực, xem con người là yếu tố quyết định đến hiệu quả của DN. Cán bộ, công nhân lao động công ty trên 4.300 người, thu nhập bình quân của người lao động hằng năm đều tăng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt trên 11,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 8% so với năm 2017. Bên cạnh đó, công ty còn chú trọng phát động và khuyến khích mạnh mẽ phong trào sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong 2 năm qua, cán bộ, kỹ sư công ty có 438 sáng kiến, làm lợi hàng tỷ đồng. Ngoài ra, QNS cũng là một trong những DN đi đầu trong việc thực hiện an sinh xã hội, với tổng giá trị ủng hộ trong 3 năm qua đạt 34,75 tỷ đồng. 
Công nhân, kỹ sư Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi tham gia bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất năm 2020.
Công nhân, kỹ sư Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi tham gia bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất năm 2020.
Công ty CP Dịch vụ dầu khí (PTSC) Quảng Ngãi cũng là một điển hình vượt khó trong sản xuất, kinh doanh và đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh. Mới đây,  PTSC Quảng Ngãi đã đóng góp rất lớn trong thực hiện thắng lợi đợt bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
 
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PTSC Quảng Ngãi Phạm Văn Hùng cho biết: Năm 2019, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty vẫn đạt tổng doanh thu trên 630 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 15 tỷ đồng. Việc tăng cường marketting ra nước ngoài đã giúp PTSC Quảng Ngãi có một số khách hàng ở Úc, Mỹ, Maroc và các nước phát triển khối Châu Âu, các Tập đoàn lớn của thế giới như Thysend Group (Đức), GE Global (Mỹ), Baltec (Úc), Samsung (Hàn Quốc). Qua đó, mở ra một hướng đi mới cho công ty trong giai đoạn khó khăn hiện nay và khẳng định thương hiệu của PTSC trên thị trường thế giới về xuất khẩu sản phẩm cơ khí công nghiệp. Doanh thu gia công cơ khí xuất khẩu tăng qua từng năm: Năm 2017 là 36,7 tỷ đồng, năm 2018 là 94 tỷ đồng, năm 2019 là 105,71 tỷ đồng. Dự kiến năm 2020 đạt 120 tỷ đồng. Hiện PTSC Quảng Ngãi giải quyết việc làm cho 720 lao động, với thu nhập bình quân 12,6 triệu đồng/người/tháng.
 
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều DN hoạt động hiệu quả như: Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina); Công ty CP Cảng quốc tế Gemadept Dung Quất; Công ty TNHH MTV Thương mại Sài Gòn - Quảng Ngãi (Siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi); Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi; Công ty Điện lực Quảng Ngãi; Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi...
Thực hiện phong trào thi đua Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển, trong 5 năm qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã năng động, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh , hội nhập khu vực và quốc tế. Toàn tỉnh hiện có 6.084 DN đang hoạt động; giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách và thực hiện an sinh xã hội. Ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân, DN vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức xét chọn và trao thưởng cho 24 doanh nhân, 100 DN tiêu biểu, kịp thời khuyến khích, cổ vũ DN, doanh nhân tiếp tục sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển bền vững của Quảng Ngãi.
Gương sáng doanh nhân
 
Đóng góp vào thành tích vượt trội của QNS thời gian qua, bên cạnh nỗ lực của tập thể công ty, thì còn có công “chèo lái” con thuyền DN của Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Công ty Võ Thành Đàng. Ông Đàng cũng là doanh nhân tiêu biểu, thường xuyên được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương.
 
“Tôi cùng tập thể công ty  xây dựng, phát triển đơn vị trở thành một công ty lớn mạnh, với 16 đơn vị thành viên; góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, ông Đàng chia sẻ.
 
Còn doanh nhân Phạm Văn Hùng - Giám đốc PTSC Quảng Ngãi cho hay: “Trong quá trình công tác, tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi để nắm bắt và nâng cao năng lực quản lý, điều hành DN; tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong đơn vị. Chủ động đề ra những biện pháp lãnh đạo, quản lý phù hợp với tình hình thực tế của công ty cũng như tại các dự án, nên đã mang lại hiệu quả thiết thực”.  Bản thân ông Phạm Văn Hùng cũng có nhiều giải pháp, sáng kiến đóng góp quan trọng cho sự phát triển công ty, cũng như làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng như: Đánh giá các rủi ro trong giai đoạn chào thầu; Chuyển đổi phân cấp tàu PTSC 04 từ đăng kiểm Bureau Veritas (BV) sang đăng kiểm Lloyd's; Thiết kế, lắp đặt hệ thống bơm rửa tự động 3D Nozzle để vệ sinh bên trong bồn bể Sphere-Tank; Xây dựng các hoạt động thường niên, hình thành hoạt động văn hóa truyền thống PTSC QN hướng đến sự phát triển bền vững...
 
Với doanh nhân Nguyễn Duy Ngọc - Giám đốc Công ty CP Cảng Quốc tế Gemadept Dung Quất, thành tích nổi bật là đã “chèo lái” con thuyền DN phát triển vững mạnh với phương châm “lợi ích của doanh nghiệp gắn liền với lợi ích của cộng đồng”. Qua đó, tạo điều kiện cho các DN của tỉnh nhà xuất khẩu hàng hoá nhanh chóng và thuận lợi, góp phần tích cực trong việc đóng ngân sách nhà nước; giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Năm 2019, Gemadept Dung Quất đạt doanh thu 115 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 28 tỷ đồng; bình quân thu nhập đầu người 8,2 triệu đồng/người/tháng.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH  
 
 
 
 
 

.