Trồng bưởi da xanh trên đất cằn Tịnh Thọ

04:09, 20/09/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Mỗi quả bưởi da xanh nặng trên 2kg, có vị ngọt thanh đặc trưng, hút khách. Ông Trần Minh ở thôn Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đã chứng minh lựa chọn của mình là đúng đắn khi mạnh dạn phá bỏ vườn tạp để trồng loại cây ăn quả giá trị trên vùng đất cằn quê hương.
Trái với không khí oi bức bên ngoài, vườn bưởi đang lủng lẳng quả của ông Trần Minh cho chúng tôi cảm giác tươi mát, thú vị khi bước vào. Ít ai ngờ, khu vườn tạp rậm rạp, hiệu quả kinh tế thấp của ông, chỉ sau 3 năm được vun vắn, đổi mới, đã trở thành vườn cây ăn quả mang về thu nhập cao.
 
Từ tháng 7 năm 2017, ông Minh được hỗ trợ gần 100 cây giống các loại gồm bưởi da xanh, mít thái và dừa xiêm. Nhưng qua thời gian ông nhận thấy cây bưởi da xanh phù hợp với thổ nhưỡng vùng này, nên ông đã phá bỏ hết diện tích vườn tạp để mở rộng phát triển giống bưởi da xanh. Từ chỗ chỉ có 37 cây bưởi giống được hỗ trợ, đến nay khu vườn của ông đã có trên 300 gốc bưởi da xanh.
 
Để trồng cây ăn trái hiệu quả như hôm nay, nhìn thì đơn giản nhưng đó là cả quá trình vừa học hỏi vừa trải nghiệm qua nhiều khó khăn của ông Minh. “Ngoài việc được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Sơn Tịnh hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ phân bón, tôi phải mày mò tìm hiểu thêm ở các vườn bưởi da xanh tại nhiều địa phương khác. Phải chịu khó, ngày đêm tỉ mẩn, hết lòng với nó thì nó mới đáp lại mà cho trái ngọt”- ông Minh chia sẻ kinh nghiệm.
 
Cây bưởi da xanh cho trái to, mọng nước và được bán với giá 50 nghìn đồng/kg
Cây bưởi da xanh cho trái to, mọng nước và được bán với giá 50 nghìn đồng/kg
 
Nhờ chịu khó đầu tư, thâm canh, bám vườn, vườn bưởi của ông luôn sum xuê, tươi tốt và cho quả năng suất và chất lượng cao. Bưởi được chăm sóc theo hướng sạch, không dùng phân thuốc hóa học. Khi quả bưởi bằng nắm tay, ông dùng bao để bao bọc, bảo vệ. Nên cây cho quả rất to, có quả nặng trên 2 kg, múi bưởi dày, ngọt và mọng, vỏ xanh mướt.
 
Sau 3 năm vun trồng, những ngày qua, ông Minh đã thu lứa quả đầu tiên trên 200 cây với gần 200kg. Giá bưởi tại vườn trung bình 50.000 đồng/kg, ông thu về 10 triệu đồng. Hiện, lứa bưởi đầu tiên vẫn đang chín dần, sẽ cho thu hoạch trong thời gian tới, còn lại ông đang nỗ lực chăm lứa bưởi thứ 2 để phục vụ dịp Tết nguyên đán năm 2021. Hiện đầu ra đã được các thương lái và hộ gia đình đăng ký.
 
Ông Minh tính, mỗi cây bưởi ông để lại từ 7-8 quả, mỗi quả bưởi, ông bán từ 120 ngàn đồng đến 150 ngàn đồng, thu về từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/gốc. Cải tạo vườn tạp để trồng bưởi, đã cho giá trị cao gấp 4 lần so với trồng các loại cây khác trên mảnh vườn này của ông. Ông Minh vui vẻ cho biết: 'Cái vườn này trước đây tôi trồng bắp, mì, đậu, nhưng giờ trồng bưởi, thì nếu cứ đà này, sang năm mà tôi dự kiến thu 5 tạ bưởi, khoảng 25 triệu đồng, thì được gấp 4 lần hoa màu phụ".
 
Nhằm cải tạo đất, tăng thu nhập, bên dưới các gốc bưởi, ông Minh còn tạo luống để trồng khoai môn, dự kiến sẽ cho thu hoạch trong dịp Tết nguyên đán sắp tới. Để giúp đất ẩm, cây bưởi được tưới đều, ông Minh đã đầu tư trang bị hệ thống tưới phun mưa nhân tạo với hàng trăm ống tưới được đặt song song với các hàng bưởi.
 
Vườn bưởi của ông Minh được đặt hệ thống tưới phun giúp đất được cấp nước đầy đủ
Vườn bưởi của ông Minh được đặt hệ thống tưới phun giúp đất được cấp nước đầy đủ
 
Thực hiện mô hình cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, năm 2017, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Sơn Tịnh đã triển khai cho 8 hộ nông dân ở xã Tịnh Thọ thực hiện 2 ha với các loại cây trồng như bưởi, mít thái và dừa xiêm.
 
Sau 3 năm thực hiện, hầu hết các hộ đều xây dựng được vườn cây ăn quả có giá trị. Đặc biệt, vườn bưởi da xanh của ông Trần Minh phát triển tốt, đã mở ra một hướng đi trong việc chuyển đổi cây trồng trên vùng đất cằn Tịnh Thọ.
 
Ông Phạm Văn Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Sơn Tịnh, cho biết: "Hiện nay, bà con nông dân ở đây họ thích cải tạo vườn tạp, Trung tâm sẽ hướng dẫn, trao đổi miễn phí cho bà con nông dân về kỹ thuật, khi nào bà con cần thì Trung tâm đáp ứng, nhằm giúp bà con cho ra sản phẩm cây ăn quả có giá trị. Nhất là các loại cây có giá trị kinh tế cao như bưởi da xanh, mít thái góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân."
 
Bài, ảnh: An Điền

 


.