Lắp đặt thiết bị cảnh báo an toàn cho 23 hồ chứa nước

10:09, 21/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sở NN&PTNT đang thực hiện lắp đặt hệ thống giám sát vận hành, thiết bị thông tin cảnh báo an toàn đập và vùng hạ du của 23 hồ chứa nước lớn và vừa trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những nhiệm vụ cấp bách, được thực hiện từ nay đến năm 2021, với tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng nhằm tăng cường công tác giám sát, góp phần cảnh báo an toàn hồ chứa nước lớn và vừa, nhất là trong mùa mưa lũ.
Hồ chứa nước Mạch Điểu (Mộ Đức) là một trong 23 hồ chứa nước sẽ được lắp đặt thiết bị cảnh báo an toàn.             Ảnh: Ý Thu
Hồ chứa nước Mạch Điểu (Mộ Đức) là một trong 23 hồ chứa nước sẽ được lắp đặt thiết bị cảnh báo an toàn. Ảnh: Ý Thu
Ngoài ra, các hồ chứa nước lớn và vừa còn được thiết lập quy trình vận hành; lập bản đồ ngập lụt hạ du đập và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp và lắp đặt thiết bị quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng. Đây là các nhiệm vụ có tính cấp thiết, phải hoàn thành trong năm 2020 - 2021 theo đúng thời hạn quy định của Chính phủ tại Nghị định 114/CP, ngày 4.9.2018 về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.
 
* Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Mộ Đức khẩn trương triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung kiến nghị của Sở NN&PTNT về kết quả kiểm tra hiện trường và xử lý các vết nứt trên mặt đập đất hồ chứa nước Ông Tới, xã Đức Lân. Trong đó lưu ý phải tăng cường công tác quản lý, khai thác, vận hành công trình đảm bảo theo quy định và thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trạng đập đất, tràn xả lũ, cống lấy nước của hồ chứa nước Ông Tới, đặc biệt là khi có mưa lớn kéo dài, bão, lũ xảy ra.
 
Hồ chứa nước Ông Tới được xây dựng từ năm 1983; đến năm 2005, công trình đầu mối được đầu tư sửa chữa, nâng cấp có nhiệm vụ tưới cho 150 ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc xã Đức Lân. Tháng 8 vừa qua, mặt đập xuất hiện vết nứt nguy hiểm.
 
Ý THU - NG.TRIỀU
 
 
 
 

.