Dưa hấu cuối vụ tăng giá

10:09, 08/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn một tuần nay, người trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi, vì dưa hấu được thương lái thu mua tại ruộng với giá từ 11.000 - 12.000 đồng/kg.
Hơn 10 năm trồng dưa hấu, nhưng đây là vụ đầu tiên gia đình ông Huỳnh Văn Quang, xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) trúng lớn ở lứa dưa cuối vụ. Ông Quang cho biết: “Thời điểm cách đây một tháng, giá dưa cao nhất cũng chỉ 4.000 đồng/kg, nhưng một tuần trở lại đây, thương lái thu mua với giá 12.000 đồng/kg, trái từ 1,5kg trở lên là đã được chọn mua. Tôi rất phấn khởi vì dưa vừa được giá, vừa đạt sản lượng. Vụ này gia đình tôi trồng 6 sào dưa hấu, sau khi trừ chi phí, lãi hơn 50 triệu đồng”.  
 
Không chỉ ông Quang, mà nhiều hộ trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh có dưa thu hoạch thời điểm này đều vui mừng vì “trúng lộc”. Theo nhiều nông dân, thời tiết năm nay tương đối khắc nghiệt, khiến năng suất dưa hấu không đạt như mọi năm, nhưng bù lại giá cao, mang lại cho người trồng dưa nguồn thu khá lớn. 
Nông dân thu hoạch dưa hấu phấn khởi vì được giá.
Nông dân thu hoạch dưa hấu phấn khởi vì được giá.
Chị Lê Thị Thủy, thương lái thu mua dưa hấu cho hay: Dưa hấu đang được tiêu thụ mạnh ở thị trường trong nước. Nguyên nhân là do sau khi thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, nhu cầu của thị trường dưa hấu khá cao, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay. Trong khi đó, diện tích dưa hấu cuối vụ không nhiều, “cung ít hơn cầu”, nên giá dưa liên tục tăng cao.
 
Theo tính toán của người trồng dưa, nếu dưa bán với giá 4.000 đồng/kg, người nông dân đã có lãi. Tuy nhiên, những năm qua, dưa hấu là loại cây trồng mang tính rủi ro cao, bởi giá cả phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, nhiều hộ đã trồng theo kiểu cuốn chiếu, trồng nhiều trà, tránh thu hoạch cùng một lúc, nên cho thu nhập cao hơn.
 
Ông Võ Hoàng, xã Đức Phong (Mộ Đức), một trong những hộ trồng dưa chia sẻ: “Giá cả dưa hấu thay đổi liên tục, trồng dưa như kiểu đánh cược, nên giờ người dân trồng rải thành nhiều vụ, để lúc được giá thì kéo qua lúc mất giá. Như lứa dưa cuối vụ này, còn hơn một tuần nữa 3 sào dưa của gia đình tôi mới thu hoạch, nhưng thương lái đã đến đặt tiền cọc. Với giá 12.000 đồng/kg, tôi sẽ thu về hơn 30 triệu đồng”.
 
Bài, ảnh: M.D
 
 
 

.