Cần quan tâm bảo vệ môi trường trong phát triển công nghiệp

10:09, 08/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã đạt được kết quả vượt bậc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường chưa được quan tâm đúng mức đã ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển công nghiệp nhanh và bền vững của tỉnh.
Tính đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 353 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đạt 293.379 tỷ đồng (tương đương 14,35 tỷ USD), trong đó có 59 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (1,8 tỷ USD) và 294 dự án đầu tư trong nước (253.463 tỷ đồng).
 
Hiện nay có 170 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Giá trị sản lượng công nghiệp, dịch vụ trong 8 tháng năm 2020 ước đạt 76.000 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019; ước thực hiện đến hết năm đạt 140.000 tỷ đồng.
 
Các DN tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh nộp ngân sách nhà nước hơn 6.000 tỷ đồng (đạt 50% kế hoạch), giảm 26% so với cùng kỳ 2019, ước cả năm 2020 đạt 12.000 tỷ đồng. Hiện các DN này giải quyết việc làm cho 50.400 lao động, với mức thu nhập bình quân 6 - 10 triệu đồng/người/tháng. 
 
Nhà máy bột giấy VNT19 được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đưa vào diện giám sát đặc biệt về môi trường.
Nhà máy bột giấy VNT19 được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đưa vào diện giám sát đặc biệt về môi trường.
 
Việc thu hút các dự án vào KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, ngoài chú trọng về quy mô, ngành nghề, khả năng phát triển của dự án trong tương lai, Quảng Ngãi còn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi thường xuyên theo dõi, giám sát và kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các dự án trên địa bàn; triển khai chương trình quan trắc và kiểm soát ô nhiễm môi trường theo kế hoạch, đặc biệt là các dự án được đưa vào diện giám sát đặc biệt, gồm: Nhà máy Bột giấy VNT 19, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.
 
Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch bảo vệ môi trường KKT Dung Quất giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025; đánh giá hiện trạng và diễn biến môi trường. Đồng thời, phối hợp các cơ quan chức năng liên quan hỗ trợ nhà đầu tư, DN giải quyết các vướng mắc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; tham gia đối thoại với nhân dân về các vấn đề môi trường nổi cộm phát sinh.
 
Thực hiện công tác quản lý, giám sát việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn KKT Dung Quất; theo dõi, kiểm tra việc vận hành các trạm xử lý nước thải tập trung tại KKT, KCN Quảng Ngãi. Đặc biệt là, tiến hành xây dựng Nhà máy Xử lý nước thải tập trung tại KCN Tịnh Phong, với công suất giai đoạn 1 là 1.000 m3/ngày đêm, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2021. Tuy nhiên, từng lúc, từng nơi, vấn đề ô nhiễm môi trường do xả thải của các nhà máy đã gây nhiều bức xúc trong nhân dân.
 
Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Đàm Minh Lễ cho biết: Hiện nay, tỉnh đang xây dựng bộ chỉ số môi trường; đầu tư các trạm quan trắc môi trường tự động khí thải, nước thải công nghiệp tại các trạm xử lý tập trung, nước mặt. Bảo vệ môi trường được tỉnh chỉ đạo phải chặt chẽ trong thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án; thẩm định thiết bị dự án. Ban sẽ ưu tiên, khuyến khích các dự án đầu tư sử dụng tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và bảo vệ môi trường. Quan điểm của tỉnh là không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng công nghiệp. Trong thực hiện dự án, tỉnh quy định rõ trách nhiệm bảo vệ môi trường của các DN, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm", ông Đàm Minh Lễ nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ 
 
 

.