Cả cơ nghiệp nằm lại giữa biển khơi

10:09, 23/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Người em ruột mất tích, bạn tàu đi cùng qua đời, con tàu trị giá hơn 3 tỷ đồng bị một tàu khác (chưa xác định rõ - PV) đâm chìm cũng nằm lại giữa biển khơi. Đó là tình cảnh của dòng họ ông Bùi Văn Nghĩa (52 tuổi), ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn). Ông Nghĩa làm chủ, kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 95618 TS bị một tàu khác đâm chìm vào ngày 9.9.
Cú đâm chí mạng
 
Khoảng 2 giờ sáng 13.9, 25 ngư dân trên tàu QNg 95618 TS trở về đến cửa Sa Cần (Bình Sơn). Tất cả họ đều đau đớn, xót xa, vì lúc xuất bến vào ngày 3.9, tàu có 27 thuyền viên, nhưng ngày trở về chỉ còn 25 người. Hai người không trở về là ông Bùi Văn Lượng (45 tuổi), ở xã Bình Chánh và Đỗ Văn Phúc (53 tuổi), quê xã Bình Thạnh.
 
Nói trong tiếng nấc, ông Bùi Văn Nghĩa nghẹn ngào: Bùi Văn Lượng là em trai của tôi. Tàu chúng tôi xuất bến vào 3.9 tại Trạm Kiểm soát biên phòng Bình Thạnh (Bình Sơn) ra vùng biển Trường Sa hành nghề câu mực. Khoảng 2 giờ sáng ngày 9.9, khi chúng tôi đang hành nghề trên vùng biển cách đảo Phú Quý khoảng 82 hải lý về phía đông đông bắc, cách mũi Vũng Tàu khoảng 195 hải lý về phía đông đông bắc thì bất ngờ bị một tàu khác đâm chìm. Lúc đó chỉ có tôi còn thức, còn 26 thuyền viên trên tàu đang ngủ. 
 
Ông Bùi Văn Nghĩa đau đớn vì người em trai mất tích, bạn tàu qua đời, tàu câu mực nằm lại giữa biển.
Ông Bùi Văn Nghĩa đau đớn vì người em trai mất tích, bạn tàu qua đời, tàu câu mực nằm lại giữa biển.
 
Bị đâm mạnh bất ngờ, khiến tàu bị chìm hoàn toàn, toàn bộ thuyền viên bị rơi xuống biển. Giữa đêm tối, chúng tôi chới với giữa biển, sau đó bám được vào hai chiếc thúng. Hoàn hồn sau cú đâm chí mạng, tôi không thấy em trai là Bùi Văn Lượng và bạn đi tàu Đỗ Văn Phúc đâu nữa.
 
Nỗ lực tìm kiếm hai ngư dân mất tích, sau 1 giờ, họ tìm thấy ngư dân Đỗ Văn Phúc, lúc này ông Phúc đã qua đời. Sau đó, các ngư dân tiếp tục tìm kiếm ngư dân Bùi Văn Lượng, nhưng sau 3 giờ tìm kiếm vẫn không tìm thấy. Lúc này tất cả ngư dân ai nấy đều kiệt sức. Rất may giữa đêm tối, họ được tàu PY 96734 TS của ngư dân tỉnh Phú Yên cứu. Tuy nhiên, trong quá trình tàu PY 96734 TS chạy về đảo Phú Quý (Bình Thuận), thì thi thể ngư dân Đỗ Văn Phúc được đặt trên thuyền thúng bị chìm, khiến thi thể ngư dân Đỗ Văn Phúc mất tích.
 
Lâm vào cảnh trắng tay
 
Đây là phiên biển thứ ba trong năm 2020 tàu câu mực QNg 95618TS của ông Bùi Văn Nghĩa ra Trường Sa câu mực. Trên tàu còn có bốn người anh em ruột của ông Bùi Văn Nghĩa là Bùi Văn Thu, Bùi Văn Chính, Bùi Văn Lực, Bùi Văn Lượng, cùng rất nhiều anh em trong dòng họ của ông Bùi Văn Nghĩa. Trong đó, ngư dân Bùi Văn Thu đang nằm mổ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, vì gãy bảy chiếc xương sườn do bị tàu nước ngoài đâm vào đêm 9.9. Vợ ông Bùi Văn Lượng là bà Đặng Thị Thúy Quả (41 tuổi) đang nằm vật vã vì chưa thấy chồng trở về.
 
Tàu câu mực của ông Bùi Văn Nghĩa, có công suất 718CV, đóng vào năm 2003. Từ cuối năm 2019 đến nay, gia đình đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để tu bổ lại tàu. Chiếc tàu là cả cơ nghiệp dành dụm mới sắm được, nay bị tàu khác đâm chìm nằm lại giữa biển khơi, cả cơ ngơi của gia đình bị tiêu tan trong phút chốc. Bà Lương Thị Lành cho hay: Tàu của gia đình trị giá khoảng 3 tỷ đồng. Riêng xăng dầu, nhu yếu phẩm mang theo trong chuyến biển này tốn khoảng 600 triệu đồng. Đây là tiền gia đình vay mượn, bây giờ trở về trong cảnh trắng tay, bảo hiểm tàu gia đình cũng chưa kịp đóng vì đợi thủ tục, giờ cả gia đình hết đường xoay xở.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh Nguyễn Thành Tín cho biết: Tình cảnh của dòng họ ông Bùi Văn Nghĩa lúc này quá bi đát. Hiện xã đã báo cáo lên huyện để tìm hướng hỗ trợ phần nào cho các ngư dân. Đồng thời, cũng rất mong các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ dòng họ ông Bùi Văn Nghĩa để họ sớm vượt qua nỗi đau, có cơ hội tiếp tục vươn khơi bám biển.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 

.