Nông thôn khởi sắc

08:08, 04/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, huyện Sơn Tịnh đã triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và từng bước nâng cao đời sống người dân trên địa bàn huyện.
Để xây dựng nông thôn ngày càng hiện đại, đời sống người dân được nâng lên, con người thân thiện, sống nghĩa tình, huyện Sơn Tịnh đã phát động phong trào "Chung sức xây dựng NTM", trong đó lấy nông dân làm chủ thể, trung tâm của mọi phong trào. Các xã đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí để mở đường, xây dựng các công trình hạ tầng... 
 
Đưa cơ giới vào thu hoạch lúa ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh).                            ẢNH: NGUYỄN ĐĂNG LÂM
Đưa cơ giới vào thu hoạch lúa ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh). ẢNH: NGUYỄN ĐĂNG LÂM

Từ năm 2016 đến nay, Sơn Tịnh đã đầu tư nâng cấp 12 hồ, đập và kiên cố trên 74km kênh mương nội đồng, bê tông 187km đường giao thông nông thôn; đầu tư nâng cấp và xây dựng mới 14 chợ nông thôn. Công tác dồn điền, đổi thửa được người dân tự nguyện tham gia, đạt những kết quả nhất định. Trong 5 năm qua, huyện Sơn Tịnh đã dồn điền, đổi thửa trên 484ha.
 
Năm 2020, huyện đã triển khai thực hiện hàng chục dự án chăn nuôi và trồng trọt, đặc biệt là các mô hình nâng tầm nông sản địa phương trở thành đặc sản, thành hàng hóa đưa ra phân phối rộng khắp trên thị trường, với tổng kinh phí thực hiện hơn 7,5 tỷ đồng. Qua đó, giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Sơn Tịnh cũng tập trung tái cơ cấu lại HTX, bước đầu hình thành các chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm với các công ty và doanh nghiệp để tiêu thụ các sản phẩm như lúa giống, khoai lang Nhật, bắp thương phẩm, gà đồi, bò, cá chình bông. Tận dụng nguồn vốn của tỉnh thông qua các dự án, mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Sơn Tịnh đã hỗ trợ máy móc sơ chế sản phẩm nông sản đạt yêu cầu cung ứng ra thị trường.
"Thời gian tới, huyện Sơn Tịnh tiếp tục kiên định quan điểm xây dựng NTM phải do người dân làm chủ. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở phải vào cuộc quyết liệt, đảng viên phải là lực lượng gương mẫu, đi đầu. Huyện sẽ huy động các nguồn lực để đầu tư, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần. Điều quan trọng là chú trọng lồng ghép hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư, phát triển".
 
Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh TẠ CÔNG DŨNG

Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trong giai đoạn 2016- 2020 của Sơn Tịnh đạt 271 tỷ đồng; trong đó, vốn đóng góp của nhân dân gần 20 tỷ đồng. Đây là một trong số ít các địa phương trong tỉnh không để phát sinh nợ đọng trong xây dựng NTM.
 
Tính đến năm 2020, Sơn Tịnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng NTM, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, ước đến cuối năm 2020 có 11/11 xã đạt chuẩn NTM (chỉ tiêu là 5 xã) và Sơn Tịnh cơ bản đạt tiêu chí huyện NTM. Hiện nay, Sơn Tịnh đang nâng chất lượng Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM thông qua tiếp tục triển khai xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu và xã NTM nâng cao. Các trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp; 100% xã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.
 
Nhiều năm nay, Sơn Tịnh đặc biệt quan tâm đến đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 2,3%, lâm nghiệp tăng 7,83% và thủy sản tăng 20% so với năm 2015. Sản lượng lương thực đạt và vượt chỉ tiêu hằng năm; diện tích sản xuất các loại cây rau màu ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác đến năm 2020 đạt 65,5 triệu đồng/ha (chỉ tiêu: 63 - 65 triệu đồng/ha). Triển khai mô hình kinh tế trang trại tương đối ổn định, với 39 trang trại đã được phê duyệt. Các loại giống vật nuôi lai có giá trị kinh tế cao ngày càng phổ biến; diện tích cây nguyên liệu chuyên canh tập trung phát triển mạnh và có giá trị về kinh tế, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân...
 
THANH NHỊ
 
 
 
 

.