Người chăn nuôi gia cầm gặp khó

09:08, 19/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hộ chăn nuôi gia cầm đang gặp nhiều khó khăn. Dù giá gia cầm đã giảm mạnh, nhưng vẫn còn số lượng lớn gà, vịt đến kỳ xuất bán vẫn không thể tiêu thụ được.
Theo nhiều chủ trang trại nuôi gà, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm cho sức tiêu thụ giảm mạnh. Lâu nay các sản phẩm gà vườn hay gà thả đồi chủ yếu tiêu thụ tại địa phương, hiện giờ nhiều hàng quán đóng cửa, việc tiêu thụ gặp khó khăn cũng là chuyện dễ hiểu.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Nhành, xã Đức Lân (Mộ Đức) cho hay: Trước đây, trên thị trường giá gà nuôi theo hình thức thả đồi dao động khoảng 70 - 80 nghìn đồng/kg, nay giảm còn 50 - 60 nghìn đồng/kg. Dù vậy, đầu ra vẫn bấp bênh. 
 
Nhiều đàn gà đến kỳ xuất bán vẫn không tiêu thụ được.
Nhiều đàn gà đến kỳ xuất bán vẫn không tiêu thụ được.
Cũng như nhiều hộ chăn nuôi gia cầm, ông Trần Ngọc, phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ) cũng đang lo lắng khi đàn vịt của gia đình đã quá lứa mà chưa xuất bán được. Ông Ngọc cho biết: “Bình quân mỗi ngày tôi tốn khoảng 500 nghìn đồng tiền thức ăn cho 3.000 con vịt, đó là tôi nuôi cầm chừng, cắt giảm tối thiểu thức ăn công nghiệp, tận dụng rau, thân cây chuối chứ không dám cho ăn đủ số lượng như trước. Nếu tình hình càng kéo dài, thì người nuôi càng lỗ nặng”.
 
Để giảm bớt thiệt hại do đầu ra khó khăn, nhiều hộ chăn nuôi gia cầm đã phải "xé đàn" bán lẻ ở chợ, thậm chí rao bán online trên các trang mạng xã hội. “Trước đây, thương lái đến tận nhà thu mua số lượng lớn, giờ giá gà, vịt giảm đến 20 - 25 nghìn đồng/kg, nhưng tôi phải bán tháo. Bình quân mỗi ngày tôi bán khoảng 30 con vịt, gà làm sẵn cho khách đặt hàng. So với chi phí, công sức chăn nuôi bỏ ra thì không có lãi, nhưng chấp nhận bán được sớm ngày nào mừng ngày ấy”, bà NguyễnThị Muộn, xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ) bộc bạch.
 
Theo thống kê, hiện nay tổng đàn gia cầm toàn tỉnh có khoảng 5 triệu con. Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ngô Hữu Hạ cho biết: “Thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ gia cầm. Hơn nữa, thực tế người chăn nuôi gia cầm đang tự thân vận động là chính, bởi chưa có sự gắn kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nên giá cả bấp bênh. Về lâu dài, ngành đang kêu gọi doanh nghiệp liên kết với người chăn nuôi gia cầm để hỗ trợ nguồn giống chất lượng cũng như bao tiêu đầu ra,  tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân”.
 
Bài, ảnh: MỸ DUYÊN
 
 
 

.