Nghề mới thời 4.0

09:08, 13/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Buổi trưa và tối, trong khi nhiều người nghỉ ngơi thì đó là khung giờ livestream (truyền phát trực tiếp) của nhiều cửa hàng. Đây là công việc khá mới, nở rộ vào những năm gần đây nhờ tận dụng tính năng phát trực tiếp trên Facebook, để giới thiệu, kinh doanh các sản phẩm, chuộng nhất là các mặt hàng quần áo.
Giúp bán hàng hiệu quả
 
Là một trong những người đầu tiên tận dụng tính năng phát trực tiếp trên mạng xã hội để bán hàng online, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (1980), ở phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) đã quen với công việc nói hàng tiếng đồng hồ trước màn hình điện thoại. Mỗi ngày, với chiếc điện thoại gắn dụng cụ cố định để trước mặt, chị Hạnh giới thiệu về các mẫu, chất liệu vải, kích cỡ quần áo tại cửa tiệm của mình. 
 
Nhờ tính năng phát trực tiếp trên Facebook giúp nhiều cửa hàng quần áo bán hàng trực tuyến.
Nhờ tính năng phát trực tiếp trên Facebook giúp nhiều cửa hàng quần áo bán hàng trực tuyến.
Theo chị Hạnh, để livestream thành công, đầu tiên góc quay, ánh sáng, camera của điện thoại phải tốt. Tiếp theo cần có lượng hàng hóa dồi dào, phong phú, người livestream phải nói chuyện sôi nổi, nét mặt vui vẻ, giọng nói dễ nghe và biết cách giới thiệu về sản phẩm. Ngoài ra, còn tư vấn cho các khách quen những mẫu quần áo phù hợp. "Trước đây, chủ yếu khách hàng ở trong tỉnh đến mua, sau này, nhờ phát sóng trực tiếp qua mạng xã hội đã giúp tôi tiếp cận khách hàng trên khắp cả nước rộng rãi, nhanh chóng hơn”, chị Hạnh chia sẻ.
 
Vừa là chủ cửa tiệm, vừa đảm nhận cả phần livestream, chị Nguyễn Thị Tường Vy (1990), ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Ban đầu mới livestream, dù trò chuyện gián tiếp với khách hàng thông qua điện thoại, nhưng vẫn hay bị “đơ”. Vì thế, tôi tự học hỏi rồi dần quen với công việc livestream. Trước đây, tôi chủ yếu chụp hình quần áo rồi đăng trên mạng xã hội, nhưng không hiệu quả bằng livestream. Với những cửa tiệm mặt bằng nhỏ, thì livestream giúp công việc bán hàng thuận lợi hơn, nhất là bán được số lượng lớn, với giá tiền bình dân. Mỗi ngày tôi thường livestream từ 2 - 3 tiếng đồng hồ.
 
"Đối với công việc livestream, một người giới thiệu các mẫu sản phẩm thì có người khác ngồi bên cạnh để ghi lại thông tin của người đặt mua. Để thu hút khách hàng, ngoài giới thiệu sản phẩm, còn phải chào hỏi, trò chuyện với khách”, Vy bày tỏ.
"Trước đây, chủ yếu khách hàng ở trong tỉnh đến mua, sau này, nhờ phát trực tiếp qua mạng xã hội đã giúp tôi tiếp cận khách hàng trên khắp cả nước rộng rãi, nhanh chóng hơn”.
 
Chị NGUYỄN THỊ MỸ HẠNH, người bán hàng bằng livestream
Livestream đủ mặt hàng
 
“Cần người livestream quần áo trẻ em, hay tuyển mẫu livestream cho shop đầm, có ai biết người livestream nhờ giới thiệu giúp”, là những dòng rao tuyển dễ gặp trên mạng xã hội. Ngoài các cửa hàng tự livestream, thì nhiều nơi thuê những bạn trẻ chuyên làm công việc này với điều kiện khuôn mặt xinh xắn, dáng người vừa phải, cộng với ăn nói dễ nghe.
 
Tuy công việc livestream tưởng chừng đơn giản, nhưng không ít áp lực, bởi trung bình mỗi lần livestream phải nói liên tục vài tiếng đồng hồ dẫn đến bị ho, khan tiếng. Chưa kể bên cạnh đó, mẫu livestream có khi còn thử hàng trăm mẫu quần áo và biết cách nói chuyện để thu hút khách hàng, giúp tăng doanh số cho chủ tiệm.
 
“Nhiều lúc có quần áo mới nhập về, nhưng nhiều người không biết. Chỉ cần livestream giới thiệu, khách hàng sẽ biết, tìm đến mua”, một chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Công Phương (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ. Bên cạnh mặt hàng như quần áo, thì giỏ, túi xách, kính, giày hay thức ăn, kể cả đồ gia dụng, các dịch vụ nội thất... cũng là những mặt hàng thu hút khách hàng thông qua tính năng này, nhất là trong mùa dịch vừa qua.
 
So với các phương thức bán hàng truyền thống và quảng cáo trực tiếp, thì livestream có ưu điểm tiếp cận nhanh chóng, rộng rãi với nhiều đối tượng. Trong thời đại công nghệ 4.0, chỉ cần sở hữu một chiếc điện thoại truy cập vào Internet, ai cũng có thể dễ dàng mua và bán trực tuyến với dịch vụ gửi đến tận nhà. Tuy nhiên, để tránh mua những mặt hàng không đảm bảo chất lượng, khách hàng cũng nên lựa chọn các địa chỉ cửa hàng uy tín, có địa chỉ rõ ràng, cho xem hàng trước khi mua.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 

.