Nâng cao chất lượng rừng trồng

02:08, 24/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, trồng keo đã trở thành phong trào làm kinh tế ở các địa phương trong tỉnh, nhất là ở các huyện miền núi. Do đó, sản lượng cây giống cung cấp cho thị trường hằng năm là rất lớn. Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng vẫn dựa vào ý thức của người trồng, nên hiệu quả mang lại chưa cao.
Cây giống có vai trò rất quan trọng
 
Những năm gần đây, tình trạng keo trồng từ 1-3 năm tuổi bị chết đứng hàng loạt khiến người dân nghi ngờ về chất lượng giống cây. Tuy nhiên, làm thế nào để chọn được giống cây tốt thì người trồng rừng vẫn chưa chú trọng mà vẫn tiện đâu mua đó. 
 
Người trồng rừng nên lựa chọn giống cây chất lượng để trồng.
Người trồng rừng nên lựa chọn giống cây chất lượng để trồng.
 
Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các đơn vị, cơ sở sản xuất giống cây keo khi mua giống mô về phải có giấy chứng nhận nguồn gốc cây con. Trên cơ sở đó, cơ quan kiểm lâm sẽ kiểm tra hồ sơ, thực địa trồng và họp hội đồng đánh giá, công nhận từ khi trồng đến hết chu kỳ nhân giống là 3 năm. Đồng thời, trước khi nhân giống thành công và xuất vườn, người trồng phải báo với cơ quan kiểm lâm để kiểm tra xem số cây giống được nhân có phù hợp với năng lực sản xuất của cây giống ban đầu hay không...
 
Tuy nhiên, tuổi thọ của cây giống còn phụ thuộc vào chế độ thâm canh như trồng dày, chăm sóc không tốt hoặc trong quá trình trồng cây bị nhiễm bệnh, thì cây giống chưa tới 3 năm đã bị thoái hóa. Bên cạnh đó, nhiều chủ vườn ươm vì lợi nhuận, nên họ để 5- 6 năm mới thay giống, dẫn đến cây bị thoái hóa, sinh trưởng chậm, dễ bị sâu bệnh, thậm chí là chết.
 
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nguyễn Đại cho biết: Theo quy định, người trồng tự chịu trách nhiệm về việc công bố số lượng, chất lượng cây xuất vườn và cũng không có chế tài gì về việc này, nên các cơ sở, đơn vị, cá nhân ươm giống keo tự mua, tự bán, tự làm theo kiểu tự phát, trừ những đơn vị cung ứng cây cho các dự án được mua từ nguồn ngân sách nhà nước để hỗ trợ cây giống cho người dân mới chú trọng đến giấy xác nhận.
 
Vì vậy, ngành chức năng khuyến cáo người trồng rừng nên tìm đến những đơn vị, cơ sở cung cấp cây giống uy tín. Bởi chất lượng cây giống sẽ quyết định đến sản lượng và chất lượng rừng trồng.
Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành kiểm lâm, toàn tỉnh có khoảng 350 cơ sở sản xuất giống cây keo, với gần 60 triệu cây giống được bán ra thị trường. Song, tỷ lệ kiểm soát được chỉ chiếm khoảng 20%, chủ yếu ở một số cơ sở sản xuất lớn như Công ty Lâm nghiệp Ba Tơ, Trạm giống cây lâm nghiệp Bình Hiệp, Công ty TNHH Lâm nghiệp Đại Nam...
Cần thay đổi phương thức trồng rừng
 
Nhằm nâng cao chất lượng rừng trồng theo hướng bền vững, tỉnh đã ban hành Đề án phát triển cây gỗ lớn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng những năm tiếp theo. Qua đó, nhiều chủ rừng đã đăng ký tham gia, đặc biệt có một số hộ dân có diện tích đất lớn ở miền núi cũng đã quan tâm đến vấn đề trồng rừng theo phương thức mới.
 
Anh Đinh Văn Thái, xã Sơn Dung (Sơn Tây) chia sẻ: Nhiều năm qua, tôi vẫn mua giống cây giâm hom để trồng và khi cây được 5 năm thì bán. Tuy nhiên, sắp tới đối với những diện tích đã khai thác, tôi sẽ mua giống cây cấy mô về trồng theo mô hình trồng rừng gỗ lớn, vì giống keo này tuy có giá cao hơn nhiều, nhưng chất lượng tốt, năng suất đạt cao.
 
Mặc dù đã có những chuyển biến, nhưng hiện mức hỗ trợ trồng rừng gỗ lớn còn quá thấp (5 triệu đồng/ha), nên trong quá trình triển khai, nhiều chủ rừng đã xin rút khỏi đề án sau vài năm tham gia. Do đó, để người trồng rừng ủng hộ, hưởng ứng thực hiện đề án trồng rừng gỗ lớn hiệu quả, cùng với việc tuyên truyền, động viên, khuyến khích, trong thời gian tới, UBND tỉnh cần có chính sách hỗ trợ thiết thực hơn.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.