Kiểm soát tốt thị trường khi có dịch Covid-19

09:08, 13/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, giữ ổn định thị trường.
Ngày 10.8, tại chốt kiểm tra y tế huyện Bình Sơn (Quốc lộ 1), lực lượng chức năng của tỉnh đã dừng xe ô tô 16 chỗ ngồi, biển kiểm soát 29D-22481 chạy hướng Bắc - Nam để kiểm tra, đo thân nhiệt tài xế. Lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe chở 9 thùng hàng chứa 22.500 chiếc khẩu trang y tế. Tài xế không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Đội QLTT số 4 (Cục QLTT tỉnh) đã tạm giữ, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra các mặt hàng y tế lưu thông trên địa bàn huyện Bình Sơn.
Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra các mặt hàng y tế lưu thông trên địa bàn huyện Bình Sơn.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Cục QLTT tỉnh đã yêu cầu các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán các mặt hàng khẩu trang vải, khẩu trang kháng khuẩn, nước sát khuẩn; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng và hành vi không niêm yết giá bán, hoặc bán hàng không đúng giá niêm yết.
 
Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát, các Đội QLTT tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh nhóm mặt hàng vật tư y tế (khẩu trang, nước sát khuẩn, găng tay....) dùng trong công tác phòng, chống dịch và nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu không găm hàng hoặc mua gom, mua vét hàng hóa gây sốt hàng ảo, định giá bán bất hợp lý, gây xáo trộn thị trường.
 
Đến thời điểm hiện tại, các cửa hàng vật tư y tế và quầy thuốc trên địa bàn đã ký cam kết không nhập khẩu trang rẻ để bán với giá cao, một số cửa hàng đã phát khẩu trang miễn phí cho người dân, nhất là công nhân. Khi một số khu dân cư bị phong tỏa, nhiều chợ phải đóng cửa, lực lượng QLTT tỉnh đã có mặt kịp thời để nắm tình hình, đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, không để xảy ra đứt gãy thị trường.
 
Trong 7 tháng qua, Cục QLTT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện khoảng 300 vụ vi phạm về sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng hóa, xử phạt hàng tỷ đồng nộp vào ngân sách. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2019, số vụ vi phạm và mức độ vi phạm đều giảm. Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Võ Minh Tâm cho biết: “Lực lượng QLTT tỉnh tiếp tục tập trung kiểm soát tốt thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đảm bảo thị trường lưu thông thông suốt, ổn định, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 và dịp cuối năm”. 
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ 
 
 
 
 

.