Giá cau tăng, người dân phấn khởi

11:08, 30/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi nhiều sản phẩm nông nghiệp bị rớt giá do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì cau tươi lại được thương lái thu mua với giá cao, giúp người trồng cau có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.
Hiện đang là thời điểm bước vào vụ cau chính, nên các thương lái thi nhau tìm đến tận nhà vườn để thu mua. Đã hơn 30 năm qua, cây cau trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình ông Trần Liên, ở thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành).
 
Nhìn vườn cau với hơn 300 cây xanh mướt quanh nhà, ông Liên chia sẻ: “Vừa rồi, thương lái đến bẻ lứa đầu tiên được gần 3 tạ cau, với giá bán 18.000 đồng/kg, tôi cũng kiếm được gần 6 triệu đồng. Với giá cau hiện tại, trung bình mỗi năm cây cau mang về nguồn thu nhập cho gia đình tôi từ 60 - 70 triệu đồng”. 
 
Cây cau đang vào mùa thu hoạch rộ, mang lại thu nhập cao cho nhiều người dân trong tỉnh.
Cây cau đang vào mùa thu hoạch rộ, mang lại thu nhập cao cho nhiều người dân trong tỉnh.
 
Không chỉ ông Liên, mà ở huyện Nghĩa Hành hiện nay có rất nhiều người “hưởng lộc” từ cây cau. Ông Phan Ba, ở thôn Hiệp Phổ Bắc, xã Hành Trung bày tỏ: So với các loại cây trồng như bắp, lúa, đậu... thì không có cây trồng nào đem lại hiệu quả kinh tế bằng cây cau. Cũng nhờ cây cau mà gia đình tôi mỗi năm có được 40 - 50 triệu đồng.
 
Theo người trồng cau, cây cau sống khỏe, ít bị bệnh và công chăm sóc. Mùa cau thường thu hoạch nhiều đợt, kéo dài từ tháng 3 - 5. Giá cau dù có tăng giảm, nhưng với giá từ 5.000 đồng/kg trở lên, thì cây cau đã cho thu nhập cao hơn nhiều loại cây trồng khác.
 
Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây cau mang lại, những năm gần đây, nhiều người đã tìm mua giống cau về trồng trong vườn hoặc trên núi. Theo đó, nhiều nông dân chọn cách trồng thưa để bên dưới tán cau có thể canh tác thêm một số loại cây hoa màu ngắn ngày khác, tạo thêm thu nhập. Bên cạnh đó, để không bị đứt quãng nguồn thu nhập từ cau, nhiều nông dân đã chọn cách trồng xen cau mới dưới tán cau già cỗi.
 
Cau tươi sau khi được thu mua ở các nhà vườn sẽ được  đem bán lại cho các chủ vựa sơ chế, sấy thành cau khô, xuất sang thị trường Trung Quốc. Các chủ vựa thu mua cau cho biết: Mọi năm, thương lái Trung Quốc tìm đến tận nhà vườn để thu mua cau, đem về sơ chế rồi xuất khẩu. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên cau được các chủ vựa thu mua, sấy khô và đóng xe chở đến tận cửa khẩu giao cho thương lái Trung Quốc.
 
So với cau ở các tỉnh khác, cau ở Quảng Ngãi được xếp vào hạng đẹp nhất từ màu sắc đến chất lượng, nên giá thu mua cũng cao hơn. Nhiều năm nay, cây cau được xem là một trong những loại cây trồng tạo nguồn thu nhập chính cho nhiều người dân ở vùng nông thôn của tỉnh.
 
Hiện nay, ngoài huyện Sơn Tây được mệnh danh là "xứ ngàn cau" và được địa phương này chọn làm cây kinh tế chủ lực, thì ở các địa phương khác, cây cau chủ yếu được trồng tự phát và không khuyến khích phát triển. Vì vậy, mặc dù sản lượng cau trong tỉnh tương đối lớn, nhưng vẫn chưa có số liệu thống kê đầy đủ về loại cây trồng này.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.