Xây dựng nông thôn mới: Nỗ lực giữ và nâng chuẩn các xã điểm

02:07, 28/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ và nâng chuẩn còn khó hơn, nhất là trong thời gian qua, hoạt động sản xuất của người dân bị thiệt hại do ảnh hưởng của nhiều loại dịch bệnh. Vì thế, các xã đạt chuẩn NTM, nhất là các xã điểm phải không ngừng nỗ lực để xây dựng NTM nâng cao.
Không dễ nâng chuẩn
 
Là một trong ba xã điểm trên địa bàn tỉnh, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) đã về đích NTM vào năm 2015, với diện mạo NTM khang trang, cơ sở hạ tầng có nhiều thay đổi, đời sống người dân được cải thiện. Năm 2019, thôn Long Bàn Bắc được công nhận khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, là niềm vui lớn của người dân thôn Long Bàn Bắc và xã Hành Minh. 
 
Tuyến đường thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương (Bình Sơn) khang trang, sạch đẹp.
Tuyến đường thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương (Bình Sơn) khang trang, sạch đẹp.
Theo nhận định của lãnh đạo xã Hành Minh, đạt chuẩn NTM chỉ là điểm khởi đầu cho hành trình tiếp theo, bởi xây dựng quê hương, phát triển đời sống người dân là việc làm thường xuyên, không có điểm về đích. Tuy nhiên, dù kinh tế phát triển, nhưng các mô hình sản xuất kinh tế ở địa phương vẫn còn nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra giá thành thấp, thị trường tiêu thụ lại không ổn định. Từ năm 2019 đến nay, dịch tả heo Châu Phi đã làm  thiệt hại hơn 40 tấn heo hơi, phải tiêu hủy hàng trăm heo nái, chưa kể bệnh lở mồm long móng, khiến đàn bò chậm phát triển. Thời tiết nắng nóng gay gắt thời gian qua cũng làm ảnh hưởng đến các loại cây trồng, nhất là vụ lúa hè thu.
 
“Là xã thuần nông, dịch bệnh, thời tiết làm thiệt hại đến chăn nuôi, trồng trọt, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống người dân. Ngoài ra, dịch Covid-19 khiến các hộ kinh doanh dịch vụ, vật tư, sản xuất thiệt hại theo. Để duy trì thu nhập, chính quyền vận động người dân tái đàn heo phải đáp ứng các tiêu chí an toàn, phát triển đàn bò đảm bảo tiêm phòng đầy đủ. Đồng thời, chú trọng phát triển các loại cây trồng thích hợp với thổ nhưỡng địa phương như chuối lùn, mít Thái, bưởi da xanh... Bên cạnh đó, xã khuyến khích con em ở địa phương theo học nghề tại các nơi đào tạo chuyên nghiệp, để đáp ứng nhu cầu việc làm hiện nay”, Phó Chủ tịch UBND xã Hành Minh Phan Thanh Trinh chia sẻ.  
 
Phấn đấu cán đích NTM nâng cao
 
Là xã điểm đầu tiên của tỉnh về đích NTM vào năm 2014, xã Bình Dương (Bình Sơn) xác định tiêu chí phát triển sản xuất là yếu tố quan trọng góp phần mang lại thu nhập, nâng cao đời sống người dân. Trong đó, chính quyền đẩy mạnh dồn điền đổi thửa kết hợp chỉnh trang đồng ruộng trên toàn bộ 356ha. Hệ thống kênh mương được bê tông trên 97%, đảm bảo tưới, tiêu cho các thửa ruộng. Đường giao thông nội đồng mở rộng từ 3 - 5m và nâng cấp cứng hóa, đảm bảo cho việc vận chuyển vật tư và thu hoạch nông sản của người dân.
 
Nhờ hệ thống kênh mương và giao thông nội đồng thuận lợi, người dân xã Bình Dương đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng gần 150ha đất lúa sang cây màu, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Địa phương cũng đã hoàn thành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở thôn Mỹ Huệ 1, góp phần thực hiện tiêu chuẩn NTM nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số mô hình, đề án sản xuất hiệu quả chưa cao, khó nhân rộng, vì nguồn lực đầu tư của người dân, thị trường đầu ra tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế.
 
"Để thực hiện mục tiêu chung vào cuối năm 2020, xã Bình Dương đạt chuẩn NTM nâng cao, chúng tôi cần tiếp tục chú trọng tập trung các nguồn lực, đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân”, Chủ tịch UBND xã Bình Dương Đỗ Minh Huấn cho biết.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.